Icon Collap
...
Trang chủ / Làm sao nói về Chúa cho người vô thần?

Làm sao nói về Chúa cho người vô thần?

Cựu sĩ quan trong quân đội Nam Tư, cựu đảng viên cộng sản, linh mục Aleksandar Ninkovic là một trong các linh mục Serbia hiếm hoi phục vụ ở Belgrade, thủ đô của một nước có đại đa số người dân theo chính thống giáo.

1. Rao giảng bằng gương

Gần như không có chữ nào để dùng khi mới bắt đầu. Trước hết chúng ta phải chứng tỏ đức tin của mình qua các hành vi hàng ngày, bằng cách giúp người khác, cho thấy sự hiện diện của mình mang tình anh em, với tấm lòng nhưng không và tình thương. Đó là những điều Thánh Phaolô nói trong thư gởi tín hữu Côrintô: không có đức mến, đức tin chẳng là gì. Nếu đức tin chúng ta là để làm tròn chức vụ thì nó cũng chẳng tốt gì hơn chủ nghĩa cộng sản. Hành vi, nhiệt tình của chúng ta phải thúc đẩy người khác tìm hiểu những điều này đến từ đâu.

2. Viện đến khoa học

Khi đã có đối thoại, chúng ta có thể khuyến khích người đối thoại chiêm ngắm thế giới với cặp mắt khoa học: có những quy luật tự nhiên như trọng lực. Tất cả các quy luật này được kết nối với nhau. Vậy lô-gích là các quy luật này được thành lập bởi một cái gì đó, một ai đó. Làm thế nào loài chim có thể có cánh? Và bộ lông con mèo có nhiều màu sắc? Phải có một trí thông minh nào đó đàng sau.

3. Loan báo Đấng Tạo Dựng

“Ai đó” là người nào? Đó là Đấng Tạo Dựng! Đương nhiên làm cho người vô thần hiểu điều này là rất khó, nhưng thế giới không do tự chính nó tạo nên. Đàng sau Big Bang là Thiên Chúa.

4. Thú nhận tính ích kỷ của chúng ta

Tin ở Chúa khác với việc tuyên xưng mình là kitô hữu. Tuy nhiên điểm mấu chốt của đức tin là nhận biết sự ích kỷ của chính mình. Tính ích kỷ thúc đẩy chúng ta thần tượng chính mình, trong khi chúng ta chỉ phải thờ phượng một mình Chúa, và phải nhận lấy khi Chúa ban cho chúng ta vĩnh hằng. Nơi Ngài mà chúng ta lấp đầy các ham muốn, các xung năng và ý thức hệ. Một mình, chúng ta không thể chiến đấu chống chính mình. Chủ nghĩa cộng sản đã chứng minh đó là cuộc chiến vô ích, vì người bệnh không thể chữa cho người bệnh. Điều này phải đến từ bên ngoài. Sự trống rỗng của chúng ta được tạo ra để được lấp đầy bởi Thiên Chúa. Đó là cơn đói của Người con Hoang đàng. Tôi tin Chúa Giêsu đến để cứu chúng ta khỏi tính ích kỷ. Từ khoảng trống hiện sinh này, chúng ta muốn lấp đầy bằng tội và chúng ta không thể nào chạy trốn nó.

lavie.fr, Pierre Jova, 2020-06-03

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxicovn

Bình luận
error: Content is protected !!