Icon Collap
...
Trang chủ / Đến với Thánh Tâm Chúa Giê-su qua Trái tim vô nhiễm Mẹ Maria

Đến với Thánh Tâm Chúa Giê-su qua Trái tim vô nhiễm Mẹ Maria

“Đến hẹn lại lên” – Đền Mẹ Hằng Cứu Giúp mỗi buổi sáng thứ Bảy hàng tuần lại rộng cửa chào đón đoàn người về hành hương giống như vòng tay Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn giang rộng vòng tay ôm những đứa con đầy đau khổ, đầy bệnh tật, đầy những phiền muộn âu lo,… vào lòng mà vỗ về an ủi. Thứ Bảy ngày 20/06/2020, Thánh lễ hành hương Mẹ Hằng Cứu Giúp lại trùng vào đúng ngày lễ kính Trái tim vô nhiễm Mẹ Maria – ngay sau thứ Sáu lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su. Trong Thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Toản CSsR đã có bài chia sẻ với cộng đoàn với chủ đề: “Đến với Thánh Tâm Chúa Giê-su qua Trái tim vô nhiễm Mẹ Maria”.

Mở đầu bài giảng, cha Giuse nhắc tới một sự việc rất được quan tâm trong mấy ngày qua đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn phức tạp đó là trong bản tin Công Giáo của VietCatholicNews ngày 18/06/2020 có loan tin rằng: “Tử vong tại Brazil đã lên đến 44.118 người trong số 891.556 trường hợp nhiễm coronavirus. Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường cho biết các bác sĩ và y tá tại Axixá do Tocantins ở miền bắc Brazil đã kinh ngạc trước sự phục hồi nhanh chóng của một phụ nữ 101 tuổi bị nhiễm coronavirus. Giờ đây, hoàn toàn lành mạnh, cụ bà Petronilia Souza Almeida khẳng định rằng Ba Ngôi Thiên Chúa, đặc biệt là Chúa Cha đã cứu sống bà, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp”.

Câu chuyện trên xảy ra tại một giáo xứ có các cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách, khi con cháu chuẩn bị đưa cụ bà tới bệnh viện thì mọi người đều nghĩ rằng đây là lần cuối cùng sẽ gặp cụ. Nhưng trước khi vào bệnh viện, bà cụ nói với các con các cháu hãy làm tuần Cửu Nhật kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cho bà, xin Đức Mẹ gìn giữ và chữa lành bà. Và quả thật mọi người đều kinh ngạc, bà cụ 101 tuổi đã được chữa lành cách mau chóng. Những người nhiễm Covid khi tuổi đã lớn hay có bệnh nặng thường khó qua khỏi nhưng bà cụ đã được chữa lành cách kinh ngạc và bà cụ đã xác tín rằng Đức Mẹ đã gìn giữ và cứu chữa bà. Đó là câu chuyện điển hình và cho chúng ta nhớ lại rất nhiều câu chuyện mà đôi khi là cảm nghiệm riêng trong Đức tin, trong cuộc sống thường nhật khi chúng ta là con cái Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chúng ta chạy đến kêu cầu cùng Mẹ và đã được Mẹ nhận lời ban ơn cách này hay cách khác.

 

Sau ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su, Giáo Hội mời gọi chúng ta kính Trái tim vô nhiễm Đức Maria. Sở dĩ Giáo Hội sắp xếp Lễ Kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngay sau Lễ Thánh Tâm Chúa là vì vai trò Đồng Công Cứu Chuộc của Mẹ. Đó là lý do chúng ta thấy Phúc Âm Thánh Gioan thuật lại sự kiện “Đứng kề bên thập giá Chúa Giêsu có mẹ Người” (19,25). Năm 1917, khi Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với ba em nhỏ Lucia, Giacinta và Phanxico; một trong những điều Mẹ yêu cầu đó là tôn sùng Trái Tim Chúa Giêsu và Mẹ. Truyền thống của Giáo Hội từ xa xưa từ những thế kỷ đầu đã tôn sùng Trái tim vô nhiễm của Đức Mẹ. Trái tim của Đức Mẹ đã được gìn giữ, Mẹ được vô nhiễm nguyên tội, Thiên Chúa gìn giữ Mẹ ngay khi Mẹ đang còn trong lòng bà thánh Anna, Mẹ không mắc tội tổ tông, tâm hồn Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ để Mẹ được xứng đáng làm Mẹ Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Khi chúng ta nhìn vào ảnh tượng Trái tim vô nhiễm của Mẹ, chúng ta thấy cũng giống như ảnh tượng Trái tim Thánh Tâm Chúa cũng có ngọn lửa bốc cháy và thêm vào đó là lưỡi gươm đâm thấu Trái tim Mẹ. Trái tim vô nhiễm của Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ, Mẹ là hình mẫu và là người phụ nữ, là người duy nhất Thiên Chúa tạo dựng nên vô nhiễm nguyên tội. Đó là hình ảnh mỗi người chúng ta khi chúng ta sống trong sự sống của Thiên Chúa và chúng ta cũng được tẩy rửa tội lỗi nhờ Bí tích Thanh Tẩy, nhờ năng lãnh nhận các Bí tích và sống trong tình yêu của Thiên Chúa chúng ta cũng được trở nên tinh tuyền như hình mẫu Thiên Chúa ban cho Mẹ của chúng ta – Đức Trinh Nữ Maria. Trái tim Mẹ còn cưu mang những người chúng ta là con cái của Mẹ như lưỡi gươm đâm thấu Trái tim Mẹ và Mẹ đã cộng tác với con của Mẹ trong chương trình cứu chuộc nhân loại và cứu độ mỗi người chúng ta. Mẹ đã gánh lấy những đau khổ, những vết đâm thâu tâm hồn của Mẹ vì tội lỗi của mỗi người chúng ta, của cả nhân loại để Mẹ hiệp thông với con của Mẹ để cứu chuộc chúng ta. Truyền thống của Giáo Hội kêu cầu Trái tim vô nhiễm nguyên tội của Mẹ cho những con người tội lỗi, lạc xa đường lối của Thiên Chúa. Biết bao con người đau khổ không chỉ về thể xác, bệnh tật bên ngoài nhưng những con người lầm lỡ sống trong tội lỗi và chối bỏ Thiên Chúa được Trái tim của Mẹ ôm ấp, yêu thương và đưa về cùng với con của Mẹ.

Hôm nay chúng ta chạy đến với Mẹ trong lễ kính Trái tim vô nhiễm nguyên tội của Mẹ, xin cho mỗi người chúng ta làm con cái của Mẹ, cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa cùng Trái tim yêu thương của Thiên Chúa ấp ủ, gìn giữ chúng ta qua Trái tim Mẹ. Xin cho mỗi người chúng ta cũng cảm nghiệm sâu sắc mỗi khi chúng ta phạm tội, mỗi khi chúng ta rời xa đường lối của Thiên Chúa thì Trái tim của Mẹ cũng bị đâm thâu vậy. Chúng ta cầu nguyện cho chính mỗi người chúng ta, cầu nguyện cho những người đang sống trong tội lỗi và xa đường lối của Thiên Chúa được Mẹ yêu thương ấp ủ và kêu mời trở về với con yêu dấu của Mẹ nơi Trái tim Thánh Tâm Chúa Giêsu là con Mẹ, để Thánh Tâm con của Mẹ được bày tỏ, được biểu lộ nơi Trái tim của Mẹ. Xin Mẹ gìn giữ mỗi người chúng ta qua lòng thương xót của Thiên Chúa, qua Trái tim vô nhiễm của Mẹ và xin Mẹ cứu giúp mỗi người chúng ta trong cuộc sống thường nhật nơi đời sống cá nhân, nơi gia đình và cộng đoàn chúng ta cảm nhận được sự cứu giúp che chở của Mẹ qua Trái tim Mẹ đã được Thiên Chúa gìn giữ và đã được mở ra để đón nhận chúng ta, Mẹ chấp nhận đâm thấu tâm hồn vì tội lỗi chúng ta và vì sự sống và vì hạnh phúc của chúng ta. Xin Mẹ tiếp tục gìn giữ và thương xót chúng ta qua Trái tim yêu dấu của Mẹ. Amen!

Kết thúc Thánh lễ, các cha đồng tế và cộng đoàn hướng về Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp để dâng lời cảm tạ và tri ân Mẹ đồng thời cũng dâng lên những tâm tư nguyện ước của mỗi người lên Mẹ để nhờ Mẹ chuyển cầu lên con yêu dấu của Mẹ là Đức Giê-su Ki-tô. Chúng ta tin chắc rằng với nhờ sự yêu mến và tôn sùng Trái tim Mẹ chúng ta cũng sẽ được gần bên Trái tim Chúa Giê-su để kín múc sự sống nơi chính Ngài để mỗi ngày không chỉ là chúng ta sống mà là chính Đức Giê-su sống trong chúng ta, ta được hiệp thông và hòa làm một với Người.

 

Teresa_Nguyễn Ngọc Duyên_

Ban truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!