Icon Collap
...
Trang chủ / Khúc cảm tạ

Khúc cảm tạ

Thánh lễ tuyên khấn để tiếp nhận thêm 18 hội viên vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso tại giáo xứ Bút Đông diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Theo báo Thế giới và Việt Nam tính đến ngày 5 tháng 8: “Thế giới ghi nhận thêm 236.535 ca nhiễm bệnh, trong đó có 5.890 ca tử vong, nâng tổng số người mắc Covid-19 toàn cầu lên 18.673.923 trường hợp, trong đó, số người thiệt mạng đã vượt 700.000 ca, lên 702.973. Còn tại Việt Nam, số ca nhiễm là 672 ca nhiễm và đã có 8 người tử vong”

 

Khi nghe đến những con số thống kê đó, chúng ta đều thấy rằng đó quả là một sự rất lạ lùng đang xảy ra trên đất nước chúng ta khi số ca nhiễm và tử vong tại Việt Nam quả thực rất ít so với thế giới. Hãy nhìn xem đất nước ta còn nghèo, đang phát triển, điều kiện y tế hết sức hạn chế lại nằm ngay sát bên ổ dịch Trung Quốc trong khi đó các nước giàu, ở xa với nền y khoa tân tiến bậc nhất thế giới như Mỹ, Pháp, Anh, Đức,… thì số người nhiễm Covid không ngừng tăng lên và con số thiệt hại về người không hề nhỏ. Qua biến cố đại dịch Covid-19 đã và đang xảy ra với thế giới nhân loại hiện nay, có rất nhiều điều đặt ra đáng để chúng ta suy nghĩ nhằm cải thiện đời sống đặc biệt là đời sống của một người Kitô hữu của chúng ta.

Tội lỗi luôn đi kèm với án phạt

Chúng ta thấy rằng trong lịch sử nhân loại, khi đại dịch, thiên tai xảy đến thì đều báo trước cho chúng ta thấy một tình trạng suy đồi, vô luân, vô nhân đạo của thời đại đó. Đại hồng thủy thời ông Nô-ê cũng vậy khi con người sống ngang tàng, không coi Thiên Chúa ra gì thì đại hồng thủy xảy đến hủy diệt tất cả. Sự kiên tháp Ba-ben, khi con người kiêu ngạo muốn làm Chúa thì Chúa cho phân tán đi khắp nơi. Vì thế, đại dịch Covid lần này nhắc cho chúng ta nhớ con người đang trên vòng tội lỗi, đang sa vào vòng xoáy tội lỗi, nhân loại đang phạm quá nhiều tội ác. Con số người Kitô hữu hôm nay bị giết hại còn lớn hơn con số các vị thánh tử đạo ngày xưa nhất là tại các khu vực đạo Hồi. Còn ở đất nước Trung Quốc, người ta bắt, giết các Giám mục, người ta bẻ gãy thập giá đưa ảnh Mao Trạch Đông, Tập Cận Bình để thờ. Mấy tuần qua, Trung Quốc trên thì đại dịch Covid hoành hành, dưới thì lụt lội không những thế còn bị thế giới cô lập. Quả thực, tội ác luôn đi kèm với hình phạt. Không phải ngẫu nhiên có những hình phạt nhãn tiền như vậy nhưng ở đâu tội lỗi đến mức báo động thì án phạt do tội gây ra ắt sẽ xảy đến. Nhìn vào lịch sử Trung Quốc, nhìn vào thế giới nhân loại hôm nay, ta thấy lũ lụt, bão tố, động đất, dịch bệnh,… điều đó cho thấy tội ác của con người hôm nay đã đến mức báo động. Ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới xảy ra liên tiếp những vụ đốt phá nhà thờ, đập phá ảnh tượng Chúa Giê-su và Mẹ Maria, chưa bao giờ tội ác nhân loại lại công khai như vậy. Và đi kèm theo những tội ác đó là một loạt các án phạt.

 

Hiện nay có những căn bệnh rất lạ lùng hay những nỗi sợ nỗi ám ảnh không sao giải thích được. Không phải tự nhiên người ta bị ma ám quỷ nhập, tất cả đều có nguyên nhân gốc rễ của nó. Nhiều người muốn tạo một phép lạ để nhanh chóng khỏi bệnh nhưng án phạt do tội có gốc rễ của nó và phải tìm được mới mong chữa lành được. Một cô gái không có đạo bị người nhà nghi là quỷ nhập xin được trừ quỷ. Truy tìm nguyên nhân từ bản thân cô gái ấy không vấn đề gì quá lớn nhưng khi hỏi cặn kẽ về gia đình gia tộc thì biết bố mẹ cô và gia đình bên nội không theo đạo nhưng bà ngoại cô có đạo và đã bỏ đạo từ rất lâu rồi. Đời bà có đạo, đời con không có đạo, đến đời cháu bị quỷ nhập. Bà ngoại của cô gái trước kia đi thanh niên xung phong từ khi 15 tuổi rồi bỏ đạo kể từ đó, đến nay bà đã hơn 80 tuổi. Bà đã sám hối ăn năn trở về với Chúa để rồi cháu gái bà được thoát khỏi sự khống chế của ma quỷ do chính tội lỗi của bà gây ra. Bà không nghĩ rằng đời mình tội lỗi lại ảnh hưởng đến đời cháu mình như vậy. Bà không phải lãnh hậu quả nhưng cháu gái bà phải chịu. Tội lỗi sinh ra muôn vàn án phạt.

Người biết tạ ơn luôn được Chúa chở che

Nhìn lại tình hình đại dịch ở Việt Nam, chúng ta đang được bàn tay Chúa và Mẹ Maria giữ gìn. Phải chăng đất nước Việt Nam còn đang biết kính sợ Chúa, Giáo Hội Việt Nam đang có nhiều người thánh thiện, chúng ta đang siêng năng lần hạt Mân Côi siêng năng đến với các Bí tích, siêng năng phụng thờ Chúa. Chúng ta kính sợ Chúa nên Chúa giữ gìn chúng ta, chúng ta yêu mến Mẹ nên Mẹ bảo vệ chúng ta chứ chúng ta không hề giỏi giang gì mà kiêu căng tự đắc hãy nhìn các nước như Anh, Pháp, Mỹ,… để thấy được Việt Nam được Chúa che chở, giữ gìn.

Nếu đất nước Việt Nam không biết ơn Giáo Hội, không biết ơn Chúa và Mẹ thì chuyện gì sẽ xảy đến thì sự cố Đà Nẵng chỉ là lời cảnh tỉnh. Nếu chỉ dựa vào tài vặt của con người mà thoát khỏi đại dịch thì không tài nào làm được. Chúng ta đang được bình an, được cử hành thánh lễ là nhờ quyền năng của Chúa và tình yêu của Mẹ. Vì thế chúng ta phải biết sống tâm tình tạ ơn. Mẹ của chúng ta sống tâm tình tạ ơn một cách tuyệt vời. Mẹ xin nhưng không năn nỉ. Mẹ luôn luôn sống với lời kinh Magnificat: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời”.

Tạ ơn như Mẹ Maria

Vào trong Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp thì chúng ta đừng có than trách, đừng oán hận. Ai mà sống được lòng tạ ơn như Mẹ thì sẽ được muôn ơn lành vì Mẹ không tạ ơn cho mình mà là tạ ơn cho dân Chúa cho toàn nhân loại: “Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”. Mẹ tạ ơn cho tất cả: những người khiêm nhường, những người biết kính sợ, những người yêu mến Chúa. Chúng ta được nhận biết bao ơn: ơn đức tin, ơn đức cậy, ơn đức mến, ơn đạo đức, ơn biết kính sợ Thiên Chúa, ơn được yêu mến Mẹ, ơn được bảo vệ gìn giữ khỏi dịch bệnh,… Có hàng ngàn ơn mà chúng ta không hề biết tạ ơn. Đó là điều chúng ta phải suy nghĩ để rồi mỗi lần đến với Chúa đến với Mẹ thì chúng ta có thể khởi đầu bằng lời kinh tạ ơn. Nhờ lời tạ ơn đó mà Mẹ chu toàn bổn phận của mình trước nhan thánh Chúa. Trong gia đình cũng vậy, chồng biết cảm ơn vợ, vợ cảm ơn chồng, con cái biết cảm ơn cha mẹ, cha mẹ biết cảm ơn con cái thì gia đình đó chắc chắn hạnh phúc. Còn gia đình nào chỉ biết than trách thì gia đình đó bất hạnh. Trong một cộng đoàn cũng vậy biết vì nhau biết cám ơn nhau thì hội đoàn đó hạnh phúc. Còn hội đoàn nào chỉ xầm xì cứ trách móc thì hội đoàn đó không có hạnh phúc. Chúng ta đi theo Mẹ vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp mà biết bắt chước Mẹ để rồi biết cám ơn nhau thì Hội ắt hẳn sẽ hạnh phúc. Mẹ Maria luôn biết cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh cho dù đau khổ. Cuộc đời Mẹ có biết bao đau khổ khi đêm đông lạnh lẽo Mẹ sinh Chúa Giê-su nơi hang đá lạnh lẽo, Chúa Giê-su đi giảng thì bị người ta nói là bị điên, quỷ nhập. Rồi Chúa Giê-su bị bắt, bị giết, treo lên cây thập tự cho dù đau khổ tột cùng nhưng Mẹ vẫn tạ ơn và nhờ đó ân phúc của Thiên Chúa tuôn tràn trên Mẹ, Mẹ hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu: “Đấng đầy ân phúc”. Là Hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp, là con cái của Mẹ thì tuyệt đối không được than thở, không rên xiết, không tuyệt vọng luôn luôn bắt chước Mẹ mà dâng lên lời tạ ơn: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng. Vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi”. Chúa cứu chúng ta, chúng ta phải biết tạ ơn Chúa. Chúa cứu ta khỏi tội, khỏi sự chết, khỏi đại họa diệt vong mà ta không biết tạ ơn, không biết dạy con cái cám ơn thì đó là lỗi lớn của ta.

Nên thánh thiện như Mẹ

Ngoài giáo xứ Bút Đông và giáo xứ lân cận với hơn 7.000 giáo dân nhưng suốt 1 năm qua chi Hội nơi đây chỉ “sinh” được cho Mẹ được 18 người. Tại sao với gần 400 Hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp hiện tại không “sinh” được cho Mẹ nhiều hơn con số 18? Tại sao không đưa các ông các anh vào Hội? Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp đâu phải là Hội chỉ dành riêng cho các bà, ngày xưa các ông tham gia nhiều hơn các bà dựa trên số liệu được các cố người Tây ghi lại trong một quyển sổ. Các Hội viên vẫn còn sống lối sống ích kỷ không biết lo cho phần rỗi chồng con cũng như người khác khi chưa đưa họ vào Hội để họ được Mẹ cứu giúp. Không hề khó khăn khi ngày chỉ cần đọc 1 kinh Lạy Cha, 3 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh vào buổi sáng và tối; 1 tuần chỉ làm 1 giờ khấn 20 phút là được hưởng ơn đại xá. Thật tiếc khi có rất nhiều người vẫn đọc kinh vẫn làm giờ khấn nhưng không được hưởng ơn đại xá vì họ chưa gia nhập vào Hội Mẹ vì những ơn ích đó chỉ được hưởng khi là Hội viên mà thôi. Mỗi người hãy từ bỏ lối sống, suy nghĩ ích kỷ chỉ biết lo cho mình mà không biết lo cho người khác đặc biệt là vợ chồng, con cái mình, người thân, bạn bè mình. Đó là lỗi của chúng ta, chúng ta hãy tạ lỗi với Chúa, xin lỗi Mẹ vì chưa làm hết sức mình để cho mọi người nhận biết Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp, gia nhập vào Hội. Chúng ta cũng chưa sống thánh thiện hết mình để đưa mọi người về với Hội, chưa làm gương sáng để cho mọi người nhận thấy Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp là một Hội đạo đức thánh thiện. Mỗi người hãy thành tâm xin lỗi Chúa, xin lỗi Mẹ về những lỗi lầm đó và đồng thời chúng ta hứa với Mẹ hứa với Chúa vào Hội Mẹ để sống thánh thiện đạo đức để đưa mọi người đến với Chúa với Mẹ nhất là người khô khan đạo đức. Mỗi người hãy hứa với Chúa hứa với Mẹ là sẽ đưa thêm ít nhất một người gia nhập Hội Mẹ như một món quà tặng ý nghĩa khiến Mẹ yêu thích. Vào Hội Mẹ không chỉ cho có, cho có danh nhưng là biết chạy đến mà cậy trông mà tin cậy mến yêu Mẹ để được Mẹ giúp ta trở nên thánh thiện, để Mẹ cứu giúp khỏi bệnh tật, tội lỗi kể cả đại dịch Covid. Mẹ lại dùng chúng ta để đi giúp người khác.

Tất cả chúng ta hãy biết sống tâm tình tạ ơn đừng mãi chỉ biết kêu ca than trách nhưng luôn biết tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ trong mọi hoàn cảnh thì Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ trở nên một hội đạo đức, thánh thiện như Thiên Chúa mong đợi nơi chúng ta. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Hằng Cứu Giúp – Mẹ của chúng ta đổ tràn hồng ân, ban muôn bình an trên mỗi người chúng ta để chúng ta, đất nước chúng ta và toàn thế giới vượt qua cơn dịch bệnh Covid-19 này. Amen!

 

Theo Bài giảng của cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh-CSsR trong thánh lễ Tuyên khấn gia nhập vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso tại giáo xứ Bút Đông ngày 5/8/2020

_Teresa Ngọc Duyên_

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!