Icon Collap
...
Trang chủ / Vòng xoáy lạc giáo

Vòng xoáy lạc giáo

Cùng với toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng kính lễ Thánh Augustino, tối ngày 28/08, đoàn con cái giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã cùng quy tụ nhau nơi nguyện đường Thánh Giê-ra-đô để cùng Cha Linh Hướng Gio-an hiệp dâng Thánh Lễ.

Mở đầu bài giảng, Cha Gio-an chia sẻ với cộng đoàn về tình trạng bi đát của 3 người con, 3 người anh em là các anh chị cựu của cộng đoàn Vinh khi rơi vào vòng xoáy của lạc giáo. Là những thành viên nhiệt thành, hi sinh, năng động,… nhưng đã bị lôi cuốn vào vòng xoáy của lạc giáo. Đến thời điểm hiện tại, 2 người đã được cứu quay trở về, còn một người vẫn đang bị điều khiển và kiểm soát trong vòng xoáy lạc giáo mà chưa có lối thoát.

Lạc giáo xuất hiện từ khi nào trong Giáo Hội

Ngay từ những thế kỉ đầu của Giáo Hội đã có lạc giáo là bè phái Nestorius và bè phái Arius. Là những giám mục linh mục đã trở thành những giáo phái ngay từ thời điểm khởi đầu của Hội Thánh. Xuyên suốt dòng lịch sử, rất nhiều người đã đi theo các giáo phái, các lạc đạo đó. Thánh Augustino mà chúng ta mừng lễ hôm nay cũng là một gương mặt điển hình trong phong trào đi theo lạc giáo. Một con người thông minh, sắc sảo, hiếu kì nhưng bị lôi cuốn vào đường sa đọa, trụy lạc, chạy theo những tư tưởng lạc giáo Manike chống lại Giáo Hội. Người mẹ của Augustino là Monica ròng ruỗi 18 năm trời đi với con, khóc lóc, van xin, chay tịnh, cầu nguyện cho người con đầu lòng yêu dấu của bà. Chúa đã nhậm lời bà cầu xin vì sau khi đắm chìm vào những lạc thú, Augustno rơi vào trạng thái cô đơn, mẫn cảm tột độ. Chính giây phút chán nản, tuyệt vọng ấy của Augustino, Chúa đã nhậm lời thánh nữ Monica cầu xin cho con bà. Chúa can thiệp và đánh động lòng Augustino bằng một câu Thánh Kinh: “Đừng sống theo xác thịt, dục vọng nữa mà hãy mặc lấy Đức Kitô”. Chính câu Thánh Kinh đó đã làm đảo lộn cuộc đời của Ngài. Chúa đã đưa Augustino trở về để trở thành một Linh mục, một Giám mục, một vị Đại Thánh cho toàn thể Giáo Hội.

Con đường giải thoát và chữa lành khỏi lạc giáo

Chúng ta thấy Augustino đã trượt dài trên con đường chống đối Giáo Hội nhưng Thiên Chúa Ngài vẫn kiên nhẫn, chờ đợi. Ngài đã dùng mẹ của Augustino để đứa con quay trở về với Giáo Hội. Qua biến cố này, Chúa mời gọi chúng ta 2 điểm vô cùng quan trọng:

Điểm thứ nhất: Hãy cẩn thận kẻo rơi vào vòng xoáy của lạc giáo.

Thông minh, sắc sảo như Augustino mà còn rơi vào vòng xoáy của lạc giáo. Một triết gia, một thần học gia, một nhà văn chương nổi tiếng,… cũng có nguy cơ rơi vào lạc giáo. Thấy được tất cả những điều đó để chúng ta biết được cái yếu đuối của mình mà không đùa giỡn và xem thường, không chủ quan trước sự kêu mời khôn khéo của lạc giáo. Bởi một khi đã rơi vào vòng xoáy của lạc giáo, rất khó để có thể thoát ra khỏi vòng xoáy đó.

Ngày nay, lạc giáo không chỉ có ở cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội mà đã thâm nhập vào cả quê hương giáo phận Vinh của chúng ta – Một giáo phận có bề dày lịch sử, nhiệt thành, năng động nhưng đã có rất nhiều người trở thành nô lệ và là nạn nhân của lạc giáo, gây ra cho gia đình và những người thân rất nhiều đau khổ.

Chiêu trò của lạc giáo mà chúng ta phải cẩn thận: họ sẽ nghiên cứu đối tượng rất kĩ rồi cho người đón đường tiếp cận để xin học đạo, mượn cuốn Kinh Thánh,… Sau một thời gian tiếp cận, họ sẽ đưa Kinh Thánh để đối đáp với chúng ta và khi chúng ta không cẩn thận sẽ bị lôi cuốn trước sự trôi chảy và hiểu biết của chúng. Nhưng thực chất, sự trôi chảy và hiểu biết Kinh Thánh đó chỉ là học thuộc bài …

Môi trường sinh viên đại học là môi trường có những miếng mồi ngon để lạc giáo tiếp cận bằng những hình thức càng ngày càng tinh vi. Nên chúng ta phải cẩn trọng hết sức, đừng nghĩ mình mạnh mà đùa giỡn. Lạc giáo đã chìm xuống một khoảng thời gian và hôm nay, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, nó lại bùng nổ và hoạt động cách mạnh mẽ hơn. Không chỉ ở những giáo dân mà đã tiếp cận cả hàng Linh mục mục tu sĩ và có trường hợp đã rơi vào vòng xoáy của lạc giáo.

Điểm thứ hai: Khi có người rơi vào vòng xoáy của lạc giáo, chúng ta phải làm cách nào để có thể giúp họ thoát ra và trở về.

Đừng đối thoại, chửi bới, đánh đập, bạo hành,… vì khi làm tất cả những hành động đó là chúng ta đã mắc mưu chúng. Ví dụ: Ai đánh đập và bách hại chúng thì chúng sẽ bảo rằng: Phúc thay những người bị bách hại… Thay vào đó, chúng ta sẽ sử dụng 3 cách sau để đối phó:

  • Tuyệt đối không tranh cãi và không làm cho họ trở nên vĩ đại. Khi chúng ta tranh cãi, chúng ta sẽ thua họ không phải ở mặt lí luận. Nhưng bởi họ đã mặc định trong đầu nhờ việc học thuộc như vậy nên càng tranh cãi càng làm cho họ hăng máu lên và cuốn vào trong cuộc tranh cãi đó, chất độc càng thấm vào họ và học càng nói mạnh hơn. Không dẫn họ đi gặp người này người khác để đối thoại với chúng thay mình. Vì chúng sẽ cho rằng, chúng đã thắng, đã vĩ đại và chúng ta đã mắc mưu chúng.
  • Khi nó nói cứ cười, cứ phớt lờ, không trả lời dài dòng mà chúng ta có thể nói rằng: “ba cái đồ nhảm nhí”, “Tao biết rồi, Ok”,.. với thái độ nghiêm nghị và có lòng xót thương để giúp những người đấy cũng có cơ hội nhận ra rằng họ đã sai và quay trở về.
  • Chay tịnh và cầu nguyện như Mẹ thánh Monica.

Trên tất cả, ngày lễ Thánh Augustino – một Vị Thánh đã đi theo lạc giáo và được ơn sám hối quay trở về nhắc nhở mỗi người chúng ta: chúng ta rất dễ rơi vào lạc giáo và một khi đã rơi vào vòng xoáy đó trong khoảng thời gian 1 năm, 10 năm hay 20 năm. Nếu chúng ta kiên trì đi theo con đường của Mẹ Thánh Monica, chắc chắn chúng ta sẽ đưa được những người lạc bước quay trở về và cứu thoát chính mỗi người chúng ta.

Sau thánh lễ, tất cả các thành viên trong cộng đoàn cùng di chuyển ra Lèn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Nhà Thờ Thái Hà để lần Chuỗi Mân Côi, dâng lên Mẹ thế giới và nhân loại trong cơn gian nan khốn khó của dịch bệnh, của thiên tai chiến tranh, của các phong trào lạc giáo. Xin Mẹ là Mẹ của Lòng Xót Thương chữa lành và giải thoát chúng con. Amen.

Maria Thanh Tâm

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!