Icon Collap
...
Trang chủ / “Tôi nóng lòng được gặp anh chị em, được biết anh chị em!”

“Tôi nóng lòng được gặp anh chị em, được biết anh chị em!”

“Tôi nóng lòng được gặp anh chị em, được biết anh chị em!”

“Tôi nóng lòng được gặp anh chị em, được biết anh chị em!” – Đây là những lời đầu tiên Đức Giám mục Olivier de Germay, vừa được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục giáo phận Lyon, muốn nói với giáo dân của giáo phận Lyon. Trong khi chờ đợi để chào đón ngài đến Lyon dâng thánh lễ nhận chức tại nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Tẩy Giả ngày 20 tháng 12, ngài trả lời các câu hỏi của chúng tôi.

Cha được thông báo khi nào và như thế nào?

Đức Giám mục Olivier de Germay: Sứ thần Tòa Thánh gọi cho tôi vào đúng ngày sinh nhật thứ 60 của tôi! ngày 18 tháng 9. Sau đó tôi gặp sứ thần ở Paris, ngài nói với tôi, Đức Phanxicô bổ nhiệm tôi làm Tổng giám mục Lyon.

Phản ứng của cha trước lời thông báo này như thế nào?

“Tôi nóng lòng được gặp anh chị em, được biết anh chị em!” – Một bất ngờ lớn! Chưa một giây phút nào tôi hình dung tôi được bổ nhiệm vào chức vụ này. Tôi nói với sứ thần rằng tôi hoàn toàn không thấy mình ở tầm cao với trách nhiệm này. Nhưng khi tôi nói chuyện với ngài, tôi nhận ra việc bổ nhiệm này rất giống trong Kinh thánh! Đúng vậy, trong Kinh Thánh Chúa thường chọn một người không ai nghĩ đến, người yếu đuối nhất… Ngày hôm sau tôi nói ‘vâng’ trong đức tin, trong niềm tin cậy vào Đấng đã gọi. Chúa không gọi những người có khả năng nhưng Ngài làm cho những người Ngài gọi có khả năng.

Cha có thể chia sẻ với chúng tôi một hoặc hai cột mốc đánh dấu hành trình đức tin của cha không?

Tôi được đánh động bởi tấm gương đức tin của cha mẹ tôi. Trong gia đình tôi, đức tin không phải là chủ đề cấm kỵ. Thánh lễ chúa nhật là một phần của cuộc sống gia đình. Có cả cầu nguyện chung trong gia đình. Tôi nghĩ đức tin của tôi cắm gốc rễ trong kinh nghiệm gia đình. Tôi nhớ khi tôi 9 tuổi, tôi biết ở trường tôi có một bạn không tin. Tôi cố gắng “thuyết phục” bạn; chắc chắn là vụng về, nhưng đó cũng là dấu hiệu đầu tiên của một ước muốn làm truyền giáo!

Bài đọc thêm:  Bổ nhiệm Giám quản Tông Tòa giáo phận Hưng Hóa

Xin cha chia sẻ lúc cha nghe ơn gọi.

Tôi bất ngờ khám phá ơn gọi của tôi lúc tôi 30 tuổi. Đó là một biến động lớn vì khi đó tôi là sĩ quan nhảy dù, hứa hẹn một sự nghiệp trong quân đội. Lời kêu gọi của Chúa Kitô đã tác động trên tôi để tôi từ bỏ mọi thứ và theo Ngài, điều mà tôi đã rất vui khi làm! Cuộc sống của tôi đã thay đổi vào ngày hôm đó. Tôi chưa bao giờ tiếc nuối đã nói ‘vâng’ với Chúa.

Cha có thể nói về một hoặc hai nơi, hoặc khoảnh khắc quan trọng trong sứ vụ của cha không?

Là linh mục, tôi đặc biệt vui mừng khi được đồng hành với các cặp vợ chồng sắp nhận bí tích hôn phối. Giáo lý cho người lớn cũng là nơi tôi có niềm vui mục vụ rất lớn. Tôi kết thúc sứ vụ cha xứ với lễ rửa tội của 7 người lớn một ngày trước khi tôi đến đảo Corse. Khi làm giám mục, tôi nhớ đến các bữa tiệc mừng bổn mạng ở những ngôi làng nhỏ trên núi Corse: những giây phút đầy màu sắc! Tôi cũng rất thích tổ chức các buổi tĩnh tâm cuối tuần cho các người tân tòng hoặc giáo lý viên.

Phương châm giám mục của Cha là gì?

“Tôi nóng lòng được gặp anh chị em, được biết anh chị em!” – “Đức Kitô yêu thương Hội thánh” (Ep 5, 25). Chúa Kitô, tình yêu, Giáo hội: tất cả đều ở đó, hoặc gần như! Tôi muốn nói đời sống kitô hữu chúng ta là đáp trả yêu thương cho tình yêu của Chúa Kitô dành cho chúng ta. Câu trích này cũng mời gọi chúng ta nhìn lại đức tin vào Giáo hội, và làm cho đời sống chúng ta là một ơn (phần còn lại của câu là: “và hiến mình vì Hội thánh!”)

Một lời với những người cha sẽ từ giã họ?

Tôi rời Corse với tâm hồn đau nhói! Tôi đã nhận và học được rất nhiều trong 8 năm ở Đảo Xinh Đẹp (Ile de Beauté). Văn hóa đảo Corse thấm đậm tinh thần kitô giáo, và không bị căng thẳng vì chủ nghĩa thế tục. Tôi cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của giáo dân, lời cầu nguyện của họ đã nâng đỡ tôi, và cám ơn lòng kiên nhẫn của họ với tôi!

Một câu cho các giáo dân ở Lyon và ở Roanne?

Tôi rất vui và vinh dự được cử đến phục vụ Giáo hội ở Lyon. Tôi sẽ khám phá nét đẹp của giáo phận mà tôi đã cảm nhận được tất cả sự phong phú về con người và thiêng liêng ở đây. Tôi trông cậy vào các tín hữu sẽ giúp tôi tìm hiểu giáo phận này. Tôi cũng tin tưởng vào lời cầu nguyện của họ!

Một thông điệp đặc biệt cho các linh mục và tất cả giáo dân?

“Tôi nóng lòng được gặp anh chị em, được biết anh chị em!”- Tôi nóng lòng được gặp anh chị em, được biết anh chị em. Với đôi mắt hướng về Chúa Giêsu Kitô và được Đức Chúa Thánh Thần hướng dẫn, chúng ta xin ơn dùng tài năng của mình – và thậm chí cả mạng sống của mình – để phục vụ sứ mệnh cao cả mà Chúa đã giao phó cho chúng ta. Tôi đã cầu nguyện cho anh chị em và xin anh chị em cầu nguyện cho tôi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn:  phanxico.vn

Bình luận
error: Content is protected !!