Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria – Mẹ của Đấng Cứu Thế

Đức Maria – Mẹ của Đấng Cứu Thế

Đức Maria là Mẹ của Thiên Chúa, một tước hiệu gây sốc cho không chỉ cho Giám mục Nestorius cùng một số tín hữu và cư dân thành Constantinople ngày xưa, cho nhiều anh chị em Tin lành thời nay mà còn cho nhiều người khác chưa tin vào Thiên Chúa nữa. Tại sao vậy? Tất cả đều có nguyên nhân của nó. Vậy chúng ta thử tìm hiểu xem thực hư của tước hiệu này như thế nào qua dòng lịch sử và Kinh thánh, để có thể đón nhận tín điều này một cách xác quyết hơn.

Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, kinh cầu cùng Đức Mẹ

Xét về phương diện lịch sử chúng ta biết rằng vào năm 429, sau Công nguyên, tại thành phố Constantinople, Giám mục Nestorius đã nói rõ trong bài giảng của mình “ Đừng ai gọi Maria là mẹ Thiên Chúa. Maria chỉ là một phụ nữ và đã là một phụ nữ thì không thể sinh ra Thiên Chúa”. Bài giảng của vị giám mục này đã gây xôn xao và làm thổn thức lòng tin của các tín hữu nơi đây. Hai năm sau, Công đồng chung Epheso đã nhóm họp và tuyên tín rằng “ Đức Ki tô là Thiên Chúa thật và do đó, Thánh Nữ Đồng Trinh cũng là mẹ Thiên Chúa- Bởi vì Mẹ đã sinh ra thân xác của Ngôi Lời làm người, như Kinh thánh đã viết rằng “ Ngôi Lời đã trở nên người phàm”, Ki tô hữu không còn phải bận tâm, vì không còn gì để nghi ngờ nữa”.
Xét về phương diện nhân loại và cách hiểu theo lý trí rất tự nhiên của con người thì Đức Maria không đời nào và không thể nào làm Mẹ của Thiên Chúa được. Bởi vì, Đức Maria, dù có thánh đức vẹn toàn đến đâu, dù có tốt lành đến mấy cũng chỉ là một thụ tạo của Thiên Chúa trong muôn vàn thụ tạo khác. Một thụ tạo dù thế nào chăng nữa vẫn là một thụ tạo chứ không phải là Đấng sáng tạo ra nó. Ấy vậy mà Đức Maria được Giáo hội tôn phong là Mẹ của Đấng Tạo thành. Thật là một điều ngược hẳn với lí trí và trật tự tự nhiên không tài nào lý giải được. Không chỉ việc nói Đức Maria là mẹ Thiên Chúa mà ngay cả việc Đức Giê su là Đấng Cứu Độ, là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật cũng là điều mà lí trí tự nhiên của con người không sao nuốt nổi. Hay nói đúng hơn, những tín điều của Ki tô giáo là những gì mà lí trí con người phải khựng lại và chỉ có thể đón nhận nhờ lòng tin; nghĩa là chấp nhận là có thật, vì đó là những gì Thiên Chúa tỏ lộ trong dòng lịch sử, trong Kinh thánh và trong Đức Giê su Ki tô-Con Một dấu yêu của Ngài.
Quả thật, xét về Thánh kinh, chúng ta lại thấy chính Đức Maria đã cưu mang và sinh hạ Chúa Giê su, Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa cho trần gian “ Bà đã lấy tã bọc con” và “ Phúc cho bà mẹ đã cho Người bú mớm”. Đức Maria không chỉ cưu mang và sinh hạ cách âm thầm mà trước Thánh Kinh còn cho thấy có cả một cuộc đối thoại khá căm go và đầy gay cấn giữa Đức Maria với sứ thần Gabriel về ý định của Thiên Chúa trong việc chọn Đức Maria làm mẹ của Đấng Cứu Thế “Này đây bà sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và đặt tên là Giê su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho
Người ngai vàng vua Đa vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia cóp đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1.31-32) . Ngay cả Đức Maria cũng choáng váng, sững sờ, hoảng loạn, bối rối, khó tin nổi trước quyết định lạ lùng này của ThiênChúa. Thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức Maria, dẫu là người công chính thật mà cũng đã quyết định âm thầm rút lui khỏi sự cố khó tin này.
Hơn nữa, ngược dòng lịch sử chúng ta lại còn thấy sự cố khó tín này đã được Thiên Chúa chuẩn bị khá công phu trong dòng lịch sử, được ấm ủ qua dòng thời gian khá dài, ngót 2000 năm trước Chúa Giáng sinh. Thiên Chúa đã dùng các ngôn sứ của Ngài để loan báo, công bố, dọn đường cho việc Con Thiên Chúa sẽ đến để giải thoát dân Ngài nhiều lần, nhiều cách khác nhau “ Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ con trai, đặt tên là Emmanuel” (Is 7, 14b-15); hay “ Chúa đã bỏ mặc Israel cho đến ngày một sản phụ sinh con” (Mk 5,3), “ Này thiếu nữ Xion, hay vui mừng, hoan hỷ! Hỡi thiếu nữ Giê ru sa lem, hãy vui sướng hò reo! Vì kìa Đức Vua của người đang đến với ngươi : Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng” (Drc 9,9a). Nhìn chung mọi nỗ lực của các Ngôn sứ trong Cựu ước cũng chỉ nhắm tới mục đích chung cục là làm sao chuẩn bị cho nhân loại có khả năng đón nhận sự kiện Con Thiên Chúa sinh làm con người khó tin này.
Rồi đến thời Tân ước, Kinh thánh cũng đã khẳng định “ Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các Ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà tạo nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài” (Dt 1,1-2), và “ Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới lề luật, để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta được ơn làm nghĩa tử” ( Gl 4,4-5)

Như vậy, sự kiện Đức Maria cưu mang và sính hạ Đức Giê su cho nhân loại là có thật, không thể chối cãi. Việc Đức Giê su minh nhiên xác định và tỏ bày sự thật Ngài là Con Thiên Chúa, là Ngôi lời vĩnh cửu, là Thiên Chúa thật, là Đấng Ki tô mà muôn dân trông đợi là có thật. Vậy đứng trước sự thật này, chúng ta phải gọi Đức Maria là ai trong tương quan với Đức Giê su- Con của Thiên Chúa?
Thứ nhất, theo trật tự lô gich, Đức Maria đúng là Mẹ của Thiên Chúa. Nhưng nếu nói cho chính xác thì Đức Maria là Mẹ của Đức Giê su, Mẹ của Đấng Cứu Thế dễ được chấp nhận hơn. Có lẽ Nestorius sợ phạm thượng đến Thiên Chúa chăng?
Thứ đến, Thánh Kinh minh chứng cho chúng ta thấy sự kiện Đức Maria trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế hoàn toàn không phải do ý định của con người, cũng không phải do Mẹ ước muốn, ngộ nhận hoặc do khả năng tài đức hay bản tính của riêng Đức Mẹ. Nhưng Đức Mẹ trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế là do quyết ý của Thiên Chúa muốn vậy. Và vì là quyết ý của Thiên Chúa muốn như vậy nên chúng ta sẵn sàng đón nhận trong lòng tin vào Ngài. Vì Ngài là Vị Chúa quyền năng cao cả.
Thứ ba, đằng sau tín điều này, chúng ta thấy có một vấn nạn khác lớn hơn, nổi cổm hơn, được manh nha trong đó chính là việc người ta khó chấp nhận, khó nuốt nổi tín điều Đức Giê su chính là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa. Người ta khó có thể dung hòa được Giê su là người thật trăm phần trăm và là Chúa thật trăm phần trăm. Nhưng đây lại là tâm điểm lòng tin của Ki tô giáo. Nếu Đức Giê su chỉ là con người thuần túy thì Ngài không đủ tư cách để đền tội thay cho nhân loại, vì Ngài không thể cùng đẳng cấp, ngang hàng với Thiên Chúa. Và nếu Đức Giê su không phải là Thiên Chúa thì chẳng ai biết được sự thật nơi Thiên Chúa để giới thiệu cho chúng ta và để cho chúng ta tin vào Thiên Chúa được.
Ngược lại, nếu Đức Giê su chỉ là Con Thiên Chúa mà không phải là con người thật, không mang lấy bản tính con người mà chỉ mang lấy bản tính Thiên Chúa hay nói theo cách của một số người thì Đức Giê su chỉ là ảo ảnh của Thần linh thì Ngài lấy tư cách gì để chết mà chuộc tội thay cho con người. Và nếu đi cho đến mút cùng mầu nhiệm Nhập thể thì nếu Thiên Chúa không làm người thì làm sao con người có khả năng trở lại làm con của Thiên Chúa.

Như vậy, lịch sử tín điều này đã trải qua một thời gian căm go, quyết liệt. Hội thánh, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần vẫn cầm giữ lòng tin của mình vào những gì Kinh thánh và truyền thống các tông đồ đã truyền lại. Điều quan trọng là Hội thánh muốn con cái mình sống tín điều này một cách cụ thể hơn để Con Thiên Chúa tiếp tục được đi vào trong tâm hồn, cuộc đời mỗi người nhờ lòng tin và việc lắng nghe thực thi lời của Thiên Chúa như Đức Maria. Để nhờ đó, chúng ta cũng nên giống Mẹ là làm cho Đức Giêsu tiếp tục được sinh ra trong thế giới hôm nay ngay trong cuộc đời của ta. Con người mới tìm được nguồn bình an đích thực trong Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: 15 ơn lành Mẹ hứa ban khi lần hạt Mân Côi

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!