Icon Collap
...
Trang chủ / Chìa khóa hạnh phúc gia đình

Chìa khóa hạnh phúc gia đình

Hôm nay, trong thánh lễ Hôn Phối, chính Thiên Chúa đã kết duyên, chúc phúc và ban muôn ơn lành cho đôi bạn. Ngang qua Bí tích Hôn nhân sắp được cử hành, đôi bạn chính thức trở thành vợ chồng của nhau và trở thành một gia đình mới. Trong thánh lễ hôm nay, Cha Gioan chia sẻ với đôi bạn và cộng đoàn với chủ đề “Chìa khóa hạnh phúc gia đình”. Với cha Gioan, để có được hạnh phúc vĩnh viễn muôn đời, mỗi người chúng ta cần phải có niềm tin vào Thiên Chúa một cách cụ thể qua việc đón nhận mọi hoàn cảnh xảy đến trong sự vâng phục, tín thác, vui vẻ và luôn cố gắng thực thi những lời Chúa dạy mỗi ngày.

Gia đình, hạnh phúc gia đình, Chìa khóa hạnh phúc gia đình

Niềm tin vào Thiên Chúa

Chúng ta biết rằng lòng tin là một sự ứng đáp đối với mọi sự xảy đến, trong cái nhìn về sự quan phòng của Thiên Chúa, để chúng ta luôn có thể thưa lên hai tiếng Amen trong mọi hoàn cảnh. Nhìn lại hành trình với bao nhiêu khó khăn, thử thách mà đôi bạn đã phải trải qua, để trung thành chờ đợi cho đến giờ phút này, chúng ta phải tạ ơn Thiên Chúa, về lòng tin vô giá mà Thiên Chúa đã tặng ban cho đôi bạn. Những thử thách đó cần có cho đôi bạn để chính Thiên Chúa thanh luyện lòng trung thành, lòng yêu mến của đôi bạn dành cho Ngài và dành cho nhau, để hướng tới Thánh lễ trọng đại hôm nay. Đức tin dạy cho chúng ta nhớ rằng mọi sự xảy ra trong cuộc đời chúng ta, không nằm ngoài ý định quan phòng của Thiên Chúa. Khi đón nhận mọi sự với lòng tin như vậy, người đó được bình an, hạnh phúc, vui vẻ.

Đồng thời, lòng tin vào Thiên Chúa được chúng ta ứng đáp cách cụ thể bằng việc lắng nghe và thực thi lời của Thiên Chúa. Trong Thánh lễ hôm nay, ngang qua và trong lời của Ngài, Thiên Chúa muốn chúng ta đón nhận những sứ điệp cụ thể mà đôi bạn cần thực hiện trong đời sống hôn nhân gia đình của mình. Nhờ đó, đôi bạn và chúng ta sẽ được Thiên Chúa chúc phúc. Ba sứ điệp cụ thể đó chính là cộng tác với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo, sống tình yêu dành cho nhau như tình yêu của Đức Ki tô dành cho Hội Thánh và luôn trung thành với giao ước vĩnh cửu mà Thiên Chúa thiết lập, ngang qua Bí Tích Hôn nhân sẽ được cử hành trong thánh lễ hôm nay.

Mầu nhiệm cộng tác với công trình sáng tạo của Thiên Chúa

Đây là sứ điệp thứ nhất mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, qua bài đọc thứ nhất (St 2,18-24): Chúa nói cho chúng ta biết, Chúa tạo dựng con người nên giống hình ảnh của Thiên Chúa và chính Chúa tạo dựng nên người Nam người Nữ, Chúa kết hợp họ lại trở thành một gia đình để họ được cộng tác với Thiên Chúa vào trong công trình sáng tạo thế giới này qua việc sinh ra con cái, cháu chắt để nối dõi tông đường để phụng thờ Thiên Chúa. Chúa dạy chúng ta hôn nhân không phải để thỏa mãn xác thịt và những cám dỗ tự nhiên nơi thân xác. Nhưng mục đích của hôn nhân cốt để cộng tác với Thiên Chúa trong mầu nhiệm sáng tạo bằng việc sinh ra những con người cho Thiên Chúa, để những người con đó tiếp tục cùng chúng ta phụng thờ Thiên Chúa.

Đặc biệt giữa một xã hội tục hóa vô thần như ngày hôm nay, người ta không còn coi trọng hôn nhân như quà tặng của Thiên Chúa, được dự phần vào mầu nhiệm sáng tạo của Ngài. Chính vì vậy họ rất dễ nhàm chán, rất dễ bỏ nhau, sau khi đã tìm cách thỏa mãn nhục dục. Khi hôn nhân không hướng tới con cái như là quà tặng ân sủng của Thiên Chúa trao ban cho con người thì hôn nhân đó không được hạnh phúc toàn vẹn và rất có nguy cơ dẫn đến sự tan vỡ.

Bài đọc thêm: Mạng xã hội tấn công hạnh phúc gia đình

Tình yêu trong hôn nhân là phản ánh tình yêu của Đức Ki tô dành cho Hội Thánh

Sứ điệp thứ hai mà Chúa nói với chúng ta, với đôi bạn là hãy dùng chính tình yêu đôi bạn dành cho nhau để phản ánh được tình yêu mà Đức Ki tô dành cho Hội Thánh. Lời Chúa trong bài đọc thứ hai (Ep 5,2a.21-33), nói với đôi bạn của chúng ta rằng : “Anh em hãy yêu thương nhau, vợ hãy yêu thương chồng như Chúa Giêsu yêu thương Hội Thánh”. Hôn nhân không chỉ để cộng tác vào mầu nhiệm sáng tạo của Thiên Chúa mà còn cốt để phản ánh được tình yêu của Chúa Kitô dành cho Hội Thánh. Trong đời sống hôn nhân tình yêu đòi buộc sự hi sinh tuyệt đối, vô điều kiện, một sự hi sinh cao cả không tính đến lợi ích và để cho người khác được hạnh phúc. Khi vợ chồng biết hi sinh cho nhau như chính Thiên Chúa yêu thương con người, bằng cách đã tự nguyện hi sinh hiến cả mạng sống của mình để Hội Thánh được trở nên xinh đẹp, tinh tuyền như ngày hôm nay, thì khi đó đôi bạn sẽ diễn tả được một cách sống động tình yêu của mình dành cho Chúa.

Chúng ta biết rằng khi người ta ngộ nhận về tình yêu, yêu người khác một cách ích kỷ, yêu người khác một cách vô thức, thì tình yêu mà đôi bạn dành cho nhau, không thể nào phản ánh được tình yêu của Chúa Ki tô dành cho Hội Thánh. Còn khi đôi bạn yêu nhau với một tình yêu vị tha, một tình yêu ý thức, thì tình yêu đó chắc chắn sẽ phản ánh được tình yêu của Chúa Ki tô dành cho Hội Thánh.

Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly

Còn lời Chúa trong bài tin mừng hôm nay “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10,9), Thiên Chúa mời gọi chúng ta phải tuyệt đối trung thành với giao ước vĩnh cửu mà Thiên Chúa đã thiết lập. Chúa đòi hỏi đôi bạn, đòi hỏi mọi người phải trung thành với giao ước này, không phải chỉ trung thành về thể xác mà còn phải trung thành cả con tim lẫn khối óc. Giao ước vĩnh cửu này do Thiên Chúa kết hợp, đôi bạn không bao giờ được tách biệt, phản bội và lìa xa nhau. Đây là sứ điệp thứ ba Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta trong thánh lễ này. Cùng với đôi bạn, chúng ta hãy sống lòng trung thành với Thiên Chúa và với nhau.

Giữa bối cảnh xã hội hôm nay, lòng trung thành, thủy chung mà Thiên Chúa đòi buộc, thật sự vô cùng cần thiết để cầm giữ hạnh phúc cho các gia đình. Khi người ta không còn tin tưởng và tuân giữ lời của Thiên Chúa, mà phản bội nhau, bỏ luôn giao ước tình yêu, thì khi đó, tội lỗi và đau khổ sẽ ập đến trên họ. Chúng ta hãy canh chừng những cám dỗ về lòng trung thành và thủy chung, thì sẽ cầm giữ được hạnh phúc cho gia đình mình.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu – Đấng đã tham dự tiệc cưới Ca-na lúc khởi đầu sứ vụ rao giảng tin mừng của Ngài, Đấng đã chúc lành cho đôi bạn và đã gỡ rối cho đôi bạn trong những hoàn cảnh éo le, xin Ngài đến chúc lành và gỡ rỗi những bất trắc, khó khăn trong cuộc đời hôn nhân của đôi bạn để đôi bạn thật sự mãi mãi trở thành một gia đình hạnh phúc. Nhờ đó, hôn nhân của đôi bạn thật sự trở thành giao ước vĩnh cửu do chính Chúa thiết lập để nối kết và chúc lành cho đôi bạn.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng con, để ngang qua phúc lành Thiên Chúa ban cho đôi bạn, đời sống chứng tá, đời sống hôn nhân của chúng con được trở nên tốt lành hơn nữa, để góp phần làm sáng tỏ mầu nhiệm tình yêu và lòng trung thành của chính Chúa dành cho mỗi người chúng con.

Bài đọc thêm: Bí quyết làm nên gia đình hạnh phúc

Bài giảng cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!