Icon Collap
...
Trang chủ / Tài sản của Giáo hội

Tài sản của Giáo hội

Hôm nay, cùng với Hội thánh, chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính thánh Laurenso. Ngài vừa là chứng nhân tử đạo oai hùng, vừa là vị thánh của những người nghèo. Khi bị buộc phải bàn giao tài sản của Giáo hội cho những kẻ bách hại Giáo hội, Thánh nhân đã chỉ vào những người nghèo, đã được ngài phân phát của cải, với câu trả lời nổi tiếng : Đây là tài sản của Giáo hội.

Tài sản của Giáo hội

Nơi thánh Laurenso, lòng yêu mến Chúa Kitô và những người nghèo đan quyện với nhau để làm nên một cái chết oai hùng của một chứng nhân can trường đầy lòng nhiệt thành quả cảm. Đây là một nét son đặc sắc của vị Phó tế này đã làm nên chân dung không chỉ của vị thánh tử đạo mà còn là vị thánh của người nghèo.

Thánh kinh cho chúng con thấy rõ lòng chạnh thương đặc biệt của Thiên Chúa dành cho những người nghèo đến mức trở nên Thiên Chúa của người nghèo. Lòng chạnh thương của Thiên Chúa không chỉ dừng lại nơi đây mà còn đạt tới mức Thiên Chúa tự đồng hóa mình với những người nghèo : những gì anh em làm cho những kẻ bé mọn nhất là làm cho chính Thầy. Trong Tin Mừng Matthew, cuộc phán xét trong ngày chung thẩm sẽ dựa trên những gì người ta đã làm hay đã không làm cho những người nghèo khổ. Không lấy thế làm đủ, Con Thiên Chúa là Đức Giê-su, khi đến trần gian, đã sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, tại một vùng quê lại rất nghèo, chẳng có tên tuổi gì. Đức Giê-su đã thật sự trở nên một người nghèo của Gia vê Thiên Chúa.
Đến lúc thực thi sứ vụ, Đức Giê-su chấp nhận : con cáo có hang, chim trời có tổ, Con Người không chỗ tựa đầu. Trong suốt hành trình rao giảng, Đức Giê-su đã luôn đi với những người nghèo và luôn đứng chung chiến tuyến với họ và quả quyết người nghèo là những người có phúc vì Nước Trời là của họ. Những phép lạ Đức Giê-su thực hiện phần lớn là cho những người nghèo để cứu giúp họ khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ dữ, khỏi đói khát… Từ khi sinh ra trong máng cỏ hang lừa tới lúc chết trần trụi trên thập giá không một mảnh vải che thân và phải chôn trong hầm mộ của người khác, Đức Giê-su thật sự đã trở nên một tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa. Nhờ đó, Ngài đã lấy cái nghèo đó mà làm cho con người được giàu sang phong phú.

Tiếp nối con đường cứu Thầy Chí Thánh Giê su, Giáo hội vẫn là Giáo hội của người nghèo, luôn đứng về phía người nghèo và làm mọi cách có thể làm được để cứu giúp và bảo vệ những người nghèo. Giáo hội không chỉ của người nghèo mà Giáo hội phải thực sự trở nên nghèo khó mới nên giống với Thầy Giê su. Chỉ khi đó, chúng ta mới thấm thía lời quả quyết của thánh Laurenso : Đây là tài sản của Giáo hội.

Tin Mừng vừa nhắc lại cho chúng ta rằng hạt giống chỉ có thể chết đi mới sinh những hạt khác. Đó là một chân lý hiển nhiên. Chính nhờ các thánh tử đạo đã chấp nhận chết đi cho con người mình mà Giáo hội mới trở nên phong phú và phát triển khắp nơi. Các thánh đã bước theo Chúa Ki tô, sẵn sàng hy sinh hiến thân phục vụ Thiên Chúa, phục vụ người nghèo, nên các ngài mới được sống mãi trong nước của Thiên Chúa.

Mừng lễ thánh phó tế Laurenso tử đạo, chúng ta được mời gọi trở về với Thiên Chúa, với Đức Giê-su, với Giáo hội của những người nghèo. Chúng ta phải trở nên những người nghèo của Thiên Chúa giữa một thế giới hướng thụ duy vật vô thần. Để nhờ đó, chúng ta mới thật sự trở nên đồ đệ của Đức Giê-su.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha của chúng con, qua sự chuyển cầu của thánh Laurenso, giúp chúng con can đảm từ bỏ mọi sự, quyết tâm sống nghèo và trở thành những người nghèo đích thực của Thiên Chúa. Nhờ vậy, chúng con mới trở nên những chứng nhân sống động của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con.

Bài đọc thêm: Thánh Anphongsô với lòng yêu mến Giáo Hội

Tài sản của Giáo hội
Ga, Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

 

Bình luận
error: Content is protected !!