Icon Collap
...
Trang chủ / Tình yêu và quyết chí    

Tình yêu và quyết chí    

Kinh nghiệm của cuộc sống dạy cho chúng ta biết tình yêu có ngôn ngữ và cách biểu đạt riêng của nó mà trí khôn của con người không sao hiểu được đâu. Chỉ có người trong cuộc mới hiểu được những gì mà họ muốn diễn tả. Và chỉ có tình yêu khi đi đến mút cùng của nó mới có những phát minh sáng tạo làm cho lý trí của con người phải sửng sốt kinh ngạc. Rồi khi mút cùng của tình yêu đã lên tiếng công bố thì không ai có thể cản lại được. Vì đó là quyết chí của tình yêu. Đó cũng là sứ điệp cốt lõi mà Lời Chúa trong Chúa nhật XXI này gởi tới tất cả mọi tín hữu Chúa Ki-tô. 

Tình yêu và quyết chí                      

Mút cùng của tình yêu

Tin Mừng vừa thuật lại cách nghiêm túc khi Đức Giê-su tuyên bố: ” Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta sẽ được sống đời đời” thì khá đông môn đệ đã xầm xì về lời nói này. Họ cho rằng những lời này thật sống sượng. Ai mà nghe cho được. Và nhiều môn đệ lâu nay theo Thầy Giê-su, đã lập tức bỏ Thầy ra đi không chút nuối tiếc.

Quả thật, từ cổ chí kim có bao giờ thấy một người nào hay một vị tôn sư nào lại phát ngôn ra một tuyên bố động trời: Ai ăn thịt và uống máu Ta thì được sống muôn đời đâu. Vậy thì làm sao tuyên bố này lại không gây sốc cho nhiều người !

Chúng ta biết rằng khi người ta yêu nhau, thương nhau hết mức thì người ta chỉ có thể hy sinh hết cái này đến cái nọ và cùng là chết cho người mình yêu thôi. Chưa từng có ai dám lấy thịt máu mình để nuôi sống người mình yêu. Dù những người này có muốn làm như vậy cũng không thể nào làm được. Vậy mà Thầy Giê-su lại tuyên bố như thế. Xét về mặt lý trí, không ai có thể chấp nhận được tuyên bố này. Nhưng xét về tình yêu, thì người ta có thể chấp nhận được. Tại sao vậy? Xin thưa rằng có hai lý do để hiểu được.

Lý do thứ nhất: Vì Đức Giê-su yêu con người quá mức. Ngài yêu đến nỗi chả tiếc bất cứ cái gì. Dù là vinh quang, danh dự, quyền bính và cả tính mạng của mình, Đức Giê-su đã hiến dâng tất cả cho con người một cách hoàn toàn tự nguyện và vui vẻ. Ngài chỉ muốn con người được sống, sống dồi dào, sống muôn đời và sống hạnh phúc. Đức Giê-su đã sẵn sàng đánh đổi tất cả để chuộc lại con người cho Thiên Chúa, thì làm sao Ngài có thể nỡ lòng xa cách họ và để cho quỷ dữ có thể tấn công và làm hại con người được ! Đức Giê-su đã nói rõ : Thầy muốn Thầy ở đâu thì những người theo Thầy cũng ở đó. Vậy thì ai có thể cấm Thầy ở lại trong các con, để Thầy bảo vệ, chở che và gìn giữ các con khỏi ác thần được. Thầy đã hy sinh tất cả để cứu chuộc các con thì Thầy có toàn quyền để bảo vệ các con chứ! Ai có thể cấm Thầy được! Yêu là muốn ở trong chứ không muốn ở bên ngoài người mình yêu, để nên một với nhau mà!

Lý do thứ hai: Đức Giê-su không chỉ muốn mà Ngài còn có dư khả năng để làm được điều này. Chúng ta thấy có những người yêu nhau thật lòng và sẵn sàng hy sinh cho người mình yêu, kế cả mạng sống của mình. Nhưng để làm cho thịt máu mình trở nên thức ăn, thức uống cho người mình yêu thì không ai có thể làm được điều này. Vì con người thì vẫn chỉ là con người với những giới hạn của nó. Muốn thì muốn. Nhưng làm được hay không mới là quan trọng. Còn Đức Giê-su thì khác. Ngài không chỉ là một người mà còn là Đấng Cứu Thế, Đấng Ki tô, Đấng được Thiên Chúa Cha sai đến để cứu nhân loại này. Hơn cả thế nữa, Đức Giê-su chính là Thiên Chúa uy quyền. Ngài nói cái gì là thành cái đó. Vì Lời của Ngài là Thần Khí, Lời của Sự Sống. Đức Giê-su nói hãy sạch là lập tức phong hủi biến mất khỏi người ta. Ngài nói chỗi dậy vác chõng mà về là tức khác người bại liệt chỗi dậy và làm y như vậy. Đức Giê-su bảo anh Lazaro, chết chôn được bốn ngày, chỗi dậy ra khỏi mồ là tức thì anh chỗi dậy đi ra…có vô số việc mà Đức Giê-su dùng Lời của mình mà phán là thành sự ngay. Dù quỷ nhập, thần ô uế ám vào người tôi, nhưng chỉ một lời của Đức Giê-su phán ra thì phải biến hết. Không ai cản lại được. Vậy thì tại sao Ngài lại không có khả năng để làm cho thịt máu của Ngài nên lương thực và bánh rượu nên thịt máu của Ngài !

Bài đọc thêm: Bí tích tình yêu

Quyết chí của Thiên Chúa.   

Đức Giê-su tuyên bố thịt máu của Ngài là Thần lương, là Tấm Bánh Trường Sinh từ trời do Chúa Cha ban tặng. Ai ăn và uống thịt máu của Ngài sẽ được sống muôn đời. Đây là quyết chí của Thiên Chúa Ba Ngôi. Bên cạnh việc Đức Giê-su tuyên bố và thực hiện, lời của Thần Khí đã can dự vào và Chúa Cha, hoạt động từ bên trong, lôi cuốn người ta tin nhận lời của Đức Giê-su. Chính nhờ vậy mà người ta mới có lòng tin và đón nhận Đức Giê-su, trong Bí tích Thánh Thể mỗi ngày. Nếu không có hoạt động của Chúa Cha và Chúa Thánh Thần thì không ai có thể tin và đón nhận thịt máu của Đức Giê-su làm lương thực trường tồn được. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa Ba Ngôi đã hiến thân cho chúng con trong Bí tích Cực Thánh này.

Hơn nữa, vì đây là quyết chí của Thiên Chúa Ba Ngôi nên không ai có thể thay đổi được. Thiên Chúa muốn vậy thì Người làm vậy. Kẻ nào cho là chướng tai thì cứ bỏ đi. Còn người nào tin thì đón nhận. Nhưng dù đón nhận hay không đón nhận thì Thiên Chúa đã quyết là làm. Không ai có thể cấm cản hay làm thay đổi được quyết chí của Thiên Chúa cả.

Cầu nguyện:

Tạ ơn Chúa Giê-su, Chúa Cha, Chúa Thánh Thần đã yêu thương chúng con đến tận cùng mà ban cho chúng con thịt máu của Chúa Giê- su, để nuôi sống chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Xin Thiên Chúa toàn năng và đầy lòng xót thương giúp chúng con cảm nhận, xác tín, đón nhận và tuyệt đối tin tưởng vào tình yêu và quyết chí của Thiên Chúa nơi Bí tích Thánh Thể cho đến muôn đời. Amen.

Bài đọc thêm:  Tri ân tình yêu Chúa 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!