Icon Collap
...
Trang chủ / Quà tặng ân phúc tuyệt vời

Quà tặng ân phúc tuyệt vời

Hôm nay, chúng ta họp nhau nơi đây, để cùng với Mẹ Hội thánh, với Giáo hội Việt Nam, cách riêng với Tổng Giáo phận nhà, với Hội dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, với gia đình, gia tộc, với bạn bè, ân nhân, thân hữu xa gần, và đặc biệt với 40 chị em sắp được hiến thánh qua lời khấn dòng trong thánh lễ này, để dâng lên Thiên Chúa, tâm tình tri ân cảm mến, vì quà tặng ân phúc tuyệt vời mà Thiên Chúa tặng ban cho chúng ta. Vậy thì dựa vào đâu chúng ta dám nói đây là quà tặng ân phúc tuyệt vời và trên cả tuyệt vời nữa ! Xin thưa rằng có 4 lý do sau.

 

Chúng ta là của mọi người

Đây là lý do thứ nhất. Quả thật, Hồng ân thánh hiến là quà tặng cao quý mà Thiên Chúa tặng ban cho toàn thể nhân loại, ngang qua Hội thánh của Ngài, để làm công việc của Thiên Chúa, mà dự phần vào chương trình cứu độ nhân loại của Ngài. Lịch sử cứu độ luôn vén mở cho chúng ta thấy rõ cách thức Thiên Chúa dùng để cứu độ con người. Cách thức đó chính là việc Thiên Chúa tuyển chọn những con người mà Ngài muốn và dùng những người này để thông truyền những huấn lệnh, chỉ thị, giới răn giới luật và những sứ điệp của Ngài. Thiên Chúa không nói với nhân loại cách mông lung. Nhưng Thiên Chúa nói với nhân loại qua những con người cụ thể mà Ngài chọn. Đó là những Ngôn sứ của Ngài. Bốn mươi chị em đây cũng được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh đế làm công việc của chính Thiên Chúa trao phó, để cứu giúp con người. Kể từ đây, bốn mươi chị em không chỉ là người của Thiên Chúa mà còn là người của mọi người. Chị em phải luôn đứng về phía con người, nhất là những con người khốn khổ, tội lỗi hư hỏng, mà khẩn cầu cho họ trước nhan thánh của Thiên Chúa. Vậy thì làm sao chúng ta không dám nhận Hồng ân thánh hiến là quà tặng ân phúc tuyệt vời mà Thiên Chúa tặng ban cho muôn người, ngang qua 40 chị em sắp được tuyên khấn!

Chúng ta là của Thiên Chúa

Đây là lý do thứ hai. Thật ra những người được Thiên Chúa thánh hiến không chỉ để cho mọi người mà còn để cho chính Thiên Chúa. Tại sao vậy ? Xin thưa rằng bởi vì Thiên Chúa đã yêu thương những con người này cách đặc biệt mà chọn họ làm sản nghiệp riêng của Ngài. Thiên Chúa chọn họ chỉ vì Ngài yêu thương họ. Đó là quyền tự do tuyệt đối của Thiên Chúa. Không ai có quyền bắt ép Thiên Chúa phải chọn lựa họ. Chúng ta thấy rõ ràng có một số người rất thích, rất muốn đi tu hay muốn cho người thân của mình được dâng mình cho Thiên Chúa, trong đời sống tu trì, nhưng không được. Vì Thiên Chúa đã không mời gọi thì dù những người đó có làm trăm phương ngàn kế cũng không thể được. Ý thức được ân phúc tuyệt vời này, người tu sỹ được mời gọi sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa mỗi ngày cho xứng đáng. Đồng thời, người sống đời thánh hiến cũng được nhắc nhở sống khiêm nhường trước nhan thánh của Thiên Chúa và trước mọi người. Vì ơn gọi cao quý này được khởi đi từ tình yêu nhưng không mà Thiên Chúa trao ban cho mình, chứ không phải do khả năng, trình độ hay sự tài giỏi của mình làm nên.

 Bài đọc thêm: Sứ mệnh của người tu sĩ đối với thế giới hôm nay là gì?

Được Thiên Chúa chọn thật

Đây là lý do thứ ba để chúng ta dám quả quyết Hồng ân thánh hiến là quà tặng ân phúc tuyệt vời. Thiên Chúa vẫn thường nói : người được gọi thì nhiều mà được chọn thì ít. Điều này hoàn toàn chính xác. Cũng chính vì vậy mà có khá nhiều người thường bất an lo lắng không biết con đường mình đang đi có phải là con đường Thiên Chúa muốn hay không ? Và chắc chắn mỗi người được Thiên Chúa mời gọi, tự bản thân mình vẫn thường không biết chắc được ơn gọi của mình. Nhìn lại ơn gọi của các Ngôn sứ, cụ thể là của Samuel, thì khi Thiên Chúa gọi, dù Samuel có nghe được tiếng Chúa gọi, nhưng không nhận ra được Thiên Chúa đang gọi mình mà cứ tưởng là thầy Eli gọi. Phải nhờ đến sự hướng dẫn của thầy Eli, Samuel mới nhận ra đó là tiếng của Chúa mà đáp lại. Cũng vì khó khăn này, mà Giáo hội gần đây đã đề cập rất nhiều tới việc biện phân ơn gọi, nhằm giúp cho những người sống đời thánh hiến vượt qua được khó khăn này. Tuy nhiên, trong thực tế, việc biện phân ơn gọi chẳng dễ dàng gì. Để biện phân được ơn gọi thì cần phải có những chuyên viên, những người dày dặn kinh nghiệm mới có khả năng thực hiện được công việc khó khăn này. Trong khi đó, số lượng những người thực có khả năng này khá khiêm tốn, không được bao nhiêu. Nhưng có một dấu chỉ chắc chắn nhất, dành cho những người sống đời thánh hiến, đó là sự chuẩn nhận của Giáo hội, ngang qua các nhà đào tạo và quyết định của Nhà dòng. Vì thế, khi được chuẩn nhận bởi nhà dòng thì chúng ta chắc chắn của lễ dâng hiến đã được Thiên Chúa đón nhận.

Có cơ hội, kinh nghiệm để chạm đến linh đạo Mến Thánh Giá   

Đây là lý do thứ tư để tạ ơn Chúa vì Hồng ân tuyệt vời này. Chúng ta đang cùng với nhân loại, với đất nước, đối diện với dịch bệnh covid đang bùng phát và tàn phá khắp nơi. Không biết được bao nhiêu người đã phải ra đi trong đau đớn, tuyệt vọng vì chúng. Chính covid mà tình trạng giãn cách xã hội đang được áp dụng khẩn cấp. Người nào ở đâu thì ở đó. Rất nhiều kế hoạch, chương trình của các dòng tu phải dừng lại. Có những nơi còn phải khấn lại trực tuyến, như những tu hội đời. Vậy mà chúng ta lại được tổ chức thánh lễ, với đủ mọi thành phần trong Hội thánh tham dự. Dù số lượng hạn chế, nhưng trong lễ khấn hôm nay, chúng ta có đại diện của Đức Tổng Giám Mục, quý cha, thầy phó tế, quý thầy chủng sinh, quý soeurs và cả một vài giáo dân tham dự. Đúng là ân ban lạ lùng mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Điều đặc biệt hơn nữa, chính là nhờ hoàn cảnh covid này mà chị em có được cơ hội và kinh nghiệm để chạm đến mầu nhiệm thập giá của Chúa Giê su và được dẫn vào trong linh đạo của dòng cách cụ thể hơn. Khi chúng ta chấp nhận mọi thử thách gian nan đang xảy đến, với một lòng tín thác vào Chúa Giê su, thì chúng ta đã được dự phần vào mầu nhiệm thập giá của Thầy Giê su. Cũng nhờ được dự phần này, mà chúng ta có được kinh nghiệm và ơn cứu độ của Thiên Chúa, khi Ngài ban cho chúng ta muôn vàn ân phúc trong thánh lễ này.

Cầu nguyện

Chúng ta chỉ biết cúi đầu tạ ơn Chúa và quyết tâm sống sao cho xứng với quà tặng ân phúc tuyệt vời này. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha của chúng con, Cha của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, đón nhận của lễ toàn thiêu là chính con người, cuộc đời của từng chị em chúng con và tiếp tục gìn giữ và ban muôn phúc lành cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Tình yêu vì tình yêu

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!