Icon Collap
...
Trang chủ / Noi gương Đức Thánh Giuse sống nội tâm

Noi gương Đức Thánh Giuse sống nội tâm

Noi gương Đức Thánh Giuse, Thánh Giuse, Mầu gương Thánh Giuse

Đây là bài viết của Thánh GM Józef Sebastian Pelczar (1842-1924, người Ba Lan).

Hãy tưởng tượng bạn thấy Đức Thánh Giuse ở ngôi nhà tại Nadarét, tại hang đá Belem và khi chạy sang Ai Cập.

1. NHÂN ĐỨC LÀM CHO ĐỜI SỐNG NỘI TÂM CỦA THÁNH GIUSE TỎA SÁNG

Cả đời Thánh Giuse là cuộc sống nội tâm và ẩn giấu trong Thiên Chúa; thế giới ít được biết đến, nhưng một số tác giả thánh thiện đề cập ngài ở vài nơi; và cái chết của ngài không có thông tin gì. Đó là cuộc đời cầu nguyện, làm việc thầm lặng, và hy sinh liên tục, đồng thời là cuộc đời tỏa sáng với vẻ huy hoàng của mọi nhân đức.

Hãy suy nghĩ rằng bằng việc kết hôn với Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse đã từ bỏ quyền làm cha – cương vị rất được dân Israel yêu quý, và tự nguyện sống trinh khiết trọn đời để có thể hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Đó là cuộc sống của sự hành xác và khiết tịnh.

Là con cháu của gia đình hoàng tộc, ngài làm việc hằng ngày để kiếm sống trong xưởng thợ thủ công – Chúa Giêsu là tất cả tài sản của ngài. Hãy chú ý đời sống từ bỏ chính mình và nghèo khó của ngài.

Với tư cách là vị thánh cao nhất và là nhân chứng về những bí ẩn của Thiên Chúa, Thánh Giuse có thể hoán cải thế giới. Tuy nhiên, ngài sống khép mình trong một vùng bé nhỏ, hoàn toàn tận tụy với Chúa Giêsu, sống khiêm nhường và cầu nguyện.

Thánh Giuse là người rất yêu mến Chúa, nhưng phải chịu đựng nhiều đau khổ mà ngài đã trải qua với sự kiên trì tuyệt vời. Đó là đời sống yêu mến thập giá và tuân theo ý muốn của Thiên Chúa. Bạn có những đức tính tương tự không?

Nếu bạn muốn biết đức tin của Thánh Giuse, hãy quan sát nơi hang đá Belem, ngài tôn thờ Ngôi Lời Nhập Thể là Chúa và Thiên Chúa của ngài. Nếu bạn muốn biết tình yêu của Thánh Giuse dành cho Chúa Giêsu và Đức Maria, hãy xem ngài dành mọi giây phút cho Con Trẻ Giêsu và Đức Maria như thế nào.

Nếu bạn muốn biết sự vâng lời của Thánh Giuse, hãy xem cách ngài thức dậy vào ban đêm theo tiếng gọi của thiên thần và không quan tâm đến đói khát, khó khăn hay giá lạnh, ngài đã đến Ai Cập và sống gian khổ cho đến khi có lệnh của Thiên Chúa. Bạn có những đức tính tương tự không?

Hãy nghĩ rằng Thiên Chúa đòi hỏi nhiều ở Thánh Giuse, nhưng Ngài cũng đã hào phóng ban thưởng và đề cao Thánh Giuse.

Vì sống trong sạch, Thiên Chúa đã đặt Thánh Giuse làm người phối ngẫu, bạn đồng hành và là người bảo vệ của Mẹ Thiên Chúa. Vì từ bỏ quyền lợi, Thiên Chúa đã ban cho Thánh Giuse niềm an ủi ngọt ngào rằng chính mắt ngài được nhìn thấy Đấng Cứu Độ của thế giới và bồng bế Đấng ấy trong vòng tay.

Vì vâng phục, Thiên Chúa đã nâng Thánh Giuse lên cao khôn tả, đặt ngài làm người giám hộ và cha nuôi của Chúa Giêsu. Vì tình yêu dành cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria, Thiên Chúa đã ban cho Thánh Giuse ân sủng lớn lao là sau khi sống thánh thiện, ngài đã chết bình an trong vòng tay của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Thiên Chúa cũng đòi hỏi bạn rất nhiều, nhưng Ngài sẽ rộng lượng ban ơn cho bạn trên thế gian này.

Bài đọc thêm: Bốn cách để bắt trước Thánh Giuse mỗi ngày

2. NỖ LỰC SỐNG NỘI TÂM

Bổn phận của bạn là phải sống trong Chúa Giêsu, theo Chúa Giêsu, và vì Chúa Giêsu để ít ra bạn có thể lặp lại những lời của Thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.” (Gl 2:20) Đó là điều Thiên Chúa muốn, và Ngài hằng ban ơn cho đến tận thế.

Đã từng ở Belem nên bây giờ, Chúa Giêsu vẫn đi cùng với Đức Maria và Thánh Giuse – nghĩa là, với các kho tàng nơi Thánh Tâm Ngài – từ nhà này sang nhà khác, từ tâm hồn này tới tâm hồn khác, gõ cửa và xin cho Ngài vào: “Hãy mở cửa cho Ta vào, hỡi linh hồn!” (x. Dc 5:2) Ngài nói: “Hãy mở ra để Ta sống trong con, ban cho con ánh sáng và tình yêu của Ta. Kìa, Ta đã đi khắp thế gian và gõ cửa nhiều linh hồn, nhưng họ đã nhẫn tâm đẩy Ta ra; thì bạn, ít nhất là con hãy mở ra và cho Ta trú ẩn trong con.” Nếu linh hồn mở ra ngay lập tức và mời Chúa Giêsu vào bằng cách trung thành tuân giữ các điều răn, hoặc nếu là tu sĩ, bằng việc trung thành với lời khấn, Chúa Giêsu sẽ tuôn đổ ơn thánh cho linh hồn đó, thánh hóa đời sống bên trong và bên ngoài của linh hồn đó. Bạn chưa bao giờ từ chối Chúa Giêsu và bạn có cố gắng thánh hóa đời sống trong và ngoài của mình không?

Cần phải làm vậy, vì mức độ của cuộc sống ngoại tại của chúng ta phụ thuộc vào nội tâm của chúng ta, nghĩa là, dựa trên các đức tính và động lực của chúng ta. Sự khôn ngoan, sự vĩ đại và hạnh phúc của tâm hồn đến từ đời sống nội tâm này. Không gì lạ về điều này, vì đó là cuộc sống với Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu, Ngài là sự khôn ngoan đích thực, điều tốt lành thực sự, là niềm an ủi vĩnh cửu – chính Chúa Giêsu là Thiên Đàng. Chân phước Henry Suso nói đúng: “Ai tìm thấy Chúa Giêsu thì người đó tìm thấy nguồn gốc của niềm vui và hạnh phúc.” Bạn có bao giờ trải nghiệm điều này?

Nếu bạn mong muốn Chúa Giêsu sống trong bạn và bạn sống trong Ngài, hãy không ngừng cố gắng lớn lên trong tình yêu thương. Do đó, không chỉ ngăn ngừa tội trọng mà còn chống lại các tội nhẹ. Hãy thanh lọc tâm hồn bạn khỏi những thói hư, sự yếu đuối, và những gì dính líu hoặc ham muốn có hại. Hãy làm mọi việc vì những động lực trong sáng và siêu nhiên, để chính Chúa Giêsu hành động trong bạn, qua bạn, và bạn có thể nên giống Thánh Tâm Ngài trong mọi sự. Bạn có hứa như vậy không?

Bài đọc thêm: Thánh Giuse, người cha trung tín và khôn ngoan

Sau khi rước lễ, hãy sốt sắng cầu xin: “Lạy Chúa Giêsu, xin sống và hành động trong con. Lạy Mẹ Maria và Thánh Giuse, xin dạy con cách sống nội tâm.”

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Nguồn: nhathothaiha.net

Bình luận
error: Content is protected !!