Icon Collap
...
Trang chủ / Sứ mệnh và thách đố

Sứ mệnh và thách đố

Hôm nay, Đức Giê-su, trong Lời của Ngài, một lần nữa, long trọng công bố sứ mệnh của mình và vén mở cho chúng ta thấy được những thách đố mà chính Đức Giê-su phải đối mặt.

Sứ mệnh và thách đố

Sứ mệnh của Đức Giê-su

Đức Giê-su được sai đến trần gian là để thực thi thánh ý của Chúa Cha, dưới sự hướng dẫn và bảo trợ của Chúa Thánh Thần. Thánh ý đó là Thánh Thần sai đi loan báo Tin Mừng cho những người nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị ám bức và công bố một năm hồng ân cứu độ. Đây chính là sứ mệnh của Đức Giê-su – Chúa của chúng ta. Sứ mệnh này được đặt dưới sự bảo trợ và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, xức dầu tấn phong tôi để sai tôi ra đi thực hiện sứ mệnh cao cả này. Sứ mệnh này bao gồm 5 phần.

Thứ nhất là loan báo Tin Mừng cho những người nghèo hèn.

Thứ hai là công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha.

Thứ ba, công bố cho người mù biết họ được sáng mắt.

Thứ tư là trả lại tự do cho người bị áp bức.

Thứ năm là công bố năm Hồng ân cứu độ.

Đức Giê-su thực hiện sứ mệnh này không chỉ ở những vùng miền khác nhau mà ngay cả ở quê hương của mình.

Thách đố phải đối mặt. 

Đức Giê-su được Thần Khí xức dầu tấn phong và sai đi thực thi sứ mệnh đã được Chúa Cha ủy thác. Trong suốt thời gian thực thi sứ mệnh, Đức Giê-su đã phải đối mặt với những thách đố đến từ đám dân chúng, đến từ giới lãnh đạo Do Thái giáo, đến từ những thế lực trần thế, đến từ những môn đệ và đến từ những người đồng hương của mình. Có khi họ càm ràm với nhau, có khi thì công khai phản đối, có khi bị cài bẫy, tranh luận, có khi bị phê bình, lên án, chỉ trích, vu khống, có khi bị người ta xô xuống vực. Cuối cùng, Đức Giê-su đã bị người ta hãm hại, bắt bớ, đánh đập, sỉ nhục, hành hạ và giết chết một cách tàn nhẫn, độc ác và bất công trên thập giá. Ngài đã bị lột trần trụi và treo ở giữa hai tên cướp gian ác, trên cây thập giá giữa ban ngày, để cho xấu hổ. Đối diện với những thách đố này, Đức Giê-su không né tránh hay chạy trốn hoặc đầu hàng. Dưới sự hướng dẫn của Thần Khí, Đức Giê-su khôn ngoan và chủ động đón nhận với tất cả tình yêu và lòng tín thác hoàn toàn vào thánh ý của Chúa Cha. Và chung cục, Đức Giê-su đã hoàn thành sứ mệnh một cách phi thường bằng việc đón nhận cái chết và phục sinh vinh hiển để làm Chúa, làm Chủ, làm Vua của toàn thể vũ trụ vạn vật và của tất cả chúng ta.

Bài đọc thêm: Cứ đến mà xem      

Sứ mệnh và thách đố của chúng ta.

Với việc lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, mỗi người chúng ta chính thức được Thiên Chúa trao ban sứ mệnh cao cả này. Trước lúc giã từ các môn đệ để về trời, Đức Giê-su đã truyền dạy sứ mệnh này cho các môn đệ : Anh em hãy đi khắp thế gian, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo, làm phép rửa và dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã nói với anh em. Vâng lời Đức Giê-su, Hội thánh hăng hái lên đường thực thi sứ mệnh cao cả này. Những đồ đệ của Đức Giê-su cũng đã phải đối mặt với những thách đố của Thầy mình và đã can đảm vượt thắng để dành cho được vành hoa chiến thắng. Chính máu tử đạo oai hùng của các Tông đồ, của các tín hữu mọi thời, mọi nơi, là những minh chứng sống động cho những cái giá phải trả, để thực hiện sứ mệnh cao cả này. Vậy thì trong bối cảnh dịch covid đang bùng phát và tàn phá khắp nơi, chúng ta được Chúa Giê su nhắc nhở lại sứ vụ của mình mà biết cách thực hiện. Hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn mà tận dụng mọi cơ hội Chúa trao cách cụ thể và khôn ngoan. Nhờ đó, Tin Mừng Cứu Rỗi tiếp tục được loan truyền đến với mọi người, nhất là những người nghèo khổ, tù tội, mù loà và bị đối xử bất công trong xã hội của chúng ta.

Cầu nguyện

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su và là chúng con, sai Thần Khí đến hướng dẫn và giúp chúng con thực thi sứ mệnh cao cả này trong hoàn cảnh cụ thể của mỗi người chúng con. Và giúp chúng con vượt thắng được những thách đố mà chúng con đang phải đối mặt, mà trung thành thực thi sứ mạng này cho đến giây phút cuối cùng. Amen.

Bài đọc thêm: Đấng bảo vệ chở che hội thánh

  Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR     

 

Bình luận
error: Content is protected !!