Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy ra chỗ nước sâu thả lưới

Hãy ra chỗ nước sâu thả lưới

Sau khi lên thuyền của ông Phêrô và nhờ ông chèo ra xa bờ một đoạn, để rao giảng Tin Mừng, Đức Giê-su đã nói với Phêrô : Hãy ra chỗ nước sâu thả lưới. Với một ngư phủ chuyên nghiệp và với những kinh nghiệm vừa trải qua, Phêrô biết rằng sẽ không có kết quả gì khi làm theo lời khuyên của Đức Giê-su. Nhưng vì vâng lời Thầy nên ông đã làm theo lời khuyên của Đức Giê-su. Và kết quả là lưới đầy cá, Phêrô kinh ngạc, quỳ xuống sụp lạy Đức Giê-su và  nói : xin Ngài lánh xa tôi. Vì tôi là kẻ tội lỗi. Sau mẻ cá lạ này, Đức Giê-su mời gọi Phêrô, Gia-cô-bê và Gioan đi theo Ngài với lời hứa sẽ làm cho các ông trở thành những kẻ đi thu phục người khác. Lập tức, các ông bỏ lại mọi sự mà đi theo Đức Giê-su. Nhờ chứng nghiệm dấu lạ qua mẻ cá vừa đánh bắt được, với lời mời gọi và lời hứa kèm theo của Đức Giê-su mà các ông đã trở thành những môn đệ đầu tiên. Vậy đâu là chỗ nước sâu và đâu là mẻ cá lạ trong hoàn cảnh cụ thể của mỗi người chúng ta ! Đó là sứ điệp mà Đức Giê-su đang muốn gởi đến cho chúng ta.

Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới (1)

 

Chỗ nước sâu     

Đối với những ngư phủ, bến bờ là nơi an toàn. Còn chỗ nước sâu thường là nơi nguy hiểm. Với những con cá thì ngược lại. Chỗ nước sâu mới an toàn. Còn nơi bến bờ mới là nơi nguy hiểm. Đó là lẽ tự nhiên thường tình. Không có gì khó hiểu cả. Muốn bắt được cá thì thả lưới ở chỗ nước sâu là chuyện đương nhiên thôi. Nhưng điều làm cho Phêrô sửng sốt là cũng chỗ đó, cũng con thuyền, con người và tấm lưới này, các ông đã thất bại, chẳng bắt được con cá nào. Vậy mà giờ đây, lại bắt được đầy cá. Như vậy, chỗ nước sâu theo lẽ thường tình là nơi nguy hiểm đối với ngư phủ. Song cũng là chỗ nước sâu đó, nhưng đối với Thiên Chúa lại là nơi đầy cá. Trong thời dịch bệnh này, chỗ nước sâu chính là bệnh viện, là nơi đang bùng phát dịch covid dữ dội, là những con người lao động nghèo khổ đang ở trong phòng trọ mà không có gì ăn, là những bệnh nhân đang quằn quại, đau đớn trong tuyệt vọng… Vâng lời Hội thánh, đại diện cho Đức Giê-su, những linh mục, tu sĩ,  các tình nguyện viên đã tới những vùng nước sâu đó, để cùng với các bác sĩ, y tá, thầy thuốc, chăm sóc cho các bệnh nhân, để cứu giúp những người túng thiếu. Đến những nơi này thật nguy hiểm, có khi sẽ phải chết và đã có nhiều người chết. Nhưng vâng lời Thầy Giê-su, những môn đệ đã lên đường đi đến những vùng nước sâu để thả lưới. Thật là cao đẹp và đáng phục. Chắc chắn những hy sinh vất vả, vì vâng lời Thầy, sẽ được chính Thầy làm cho không biết bao nhiêu người được ơn trở về với Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Ra đi hay ở lại

Chỗ nước sâu ấy cũng chính là gia đình của mình. Chỉ vì lo lắng cho cuộc sống, mà nhiều bậc cha mẹ, nhiều vợ chồng, con cái đã không thể chăm lo cho nhau được. tình cảm, cảm xúc, tích tụ, dồn nén lâu nay, được phun trào ra ngoài cách khôn ngoan và hữu hiệu nhất. Những thiếu thốn tình cảm, do áp lực của cuộc sống, của công việc của cha mẹ mà những người con phải hứng chịu, cần được cha mẹ bù đắp dư thừa. Vậy thì với cơ hội dịch covid này, chúng ta hãy biết tranh thủ mà chăm lo cho nhau, biết giúp nhau sống tốt hơn, sống có ý nghĩa hơn. Hãy để cho những tình cảm, tình thương yêu dành cho nhau được diễn tả cách chân thành nhất. Hãy để cho những bế tắc, uất ức, tình cảm, cảm xúc, tích tụ, dồn nén lâu nay, được phun trào ra ngoài cách khôn ngoan và hữu hiệu nhất. Những thiếu thốn tình cảm, do áp lực của cuộc sống, của công việc của cha mẹ mà những người con phải hứng chịu, cần được cha mẹ bù đắp dư thừa.

Hãy tranh thủ thời gian này mà gia tăng sự hiệu biết, cảm thông và quan tâm dành cho nhau. Hãy cùng vâng lời Đức Giê-su mà chuyên chăm đọc sách thánh, cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa cho nhau, cùng giúp nhau sống công chính, thánh thiện. Nếu chúng ta làm được như vậy, thì sẽ có được những mẻ cá lạ.

Chỗ nước sâu đó cũng chính là thế giới nội tâm của mỗi người chúng ta. Cuộc sống có quá nhiều mối bận tâm, mối tương quan, nhiều thách đố phức tạp, nhiều tiếng động tiếng ồn, làm cho con người quá mệt mỏi, căng thẳng và thế giới nội tâm bị đè bẹp, nhấn chìm, không sao ngoi lên được. Vì thế, chúng ta hãy biết tận dụng thời gian này để giải phóng chính, trả lại tự do cho thế giới nội tâm. Hãy để cho những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh được có cơ hội lên tiếng. Hãy biết trân trọng giây phút quý hiếm này để tự tài bồi và thăng tiến bản thân mình. Hãy thương lấy chính mình, vì một thời đã bị khai thác và bóc lột quá sức. Hãy để cho cơ thể có được thời gian dưỡng sức, nghỉ ngơi mà đủ sức bước tiếp. Nhờ đó, chúng ta sẽ có được những mẻ cá lạ đáng kinh ngạc.

Tóm lại, vâng lời Đức Giê-su, chúng ta hãy ra chỗ nước sâu thả lưới. Chỗ nước sâu đó chính là những anh chị em đang lâm bệnh, những anh chị em nghèo khổ, bất hạnh, xung quanh chúng ta. Chỗ sâu đó chính là gia đình, những người thân yêu của chúng ta. Chỗ sâu đó chính là thế giới nội tâm, là con người đáng thương của chính chúng ta.

Cầu nguyện:     

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su Ki-tô và là Cha của chúng con, ban ơn soi sáng giúp cho chúng con nhận ra được những chỗ nước sâu trong cuộc đời mình. Và giúp chúng con can đảm, vâng lời Đức Giê-su, tới đó mà thả lưới. Chúng con tin chắc Chúa sẽ cho chúng con những mẻ cá lạ, khiến chúng con phải sửng sốt mà quyết tâm bỏ lại mọi thứ mà bước theo Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Tảng băng trôi

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!