Icon Collap
...
Trang chủ / Rượu mới bầu da mới

Rượu mới bầu da mới

Nhân dịp giải thích cho những kinh sư biệt phái về mục đích của việc ăn chay, Đức Giê-su đã đưa ra chân lý : Rượu mới bầu da mới. Đúng là một chân lý, một sự thật không ai có thể phủ nhận được. Chân lý này còn có thế giá hơn nữa, vì nó đến từ Đức Giê-su – Đấng tự xưng mình là Chân Lý. Nhưng để sống được chân lý này, quả là điều rất khó. Tại sao vậy ? Thưa rằng mọi sự đều có những nguyên do của nó. Rượu mới lại thích bầu da cũ cũng có cái lý của nó. Chúng ta thử tìm hiểu xem.

rượu mới bầu da mới

Lý do kinh tế

Chúng ta biết rằng nói đến kinh tế là phải tính đến chuyện lợi nhuận. Làm sao bỏ ra chi phí ít mà thu được lợi nhuận nhiều thì mới làm. Vì thế, khi thấy bầu da cũ còn xài được thì người ta tận dụng để đỡ được chi phí mua bầu da mới. Họ cứ lấy bầu da cũ để đựng rượu mới cũng chẳng sao. Miễn sao rượu mới chất lượng là được. Còn thỉnh thoảng có hỏng vài bầu da cũ và có đổ một ít rượu ra ngoài cũng chẳng sao. Như thế, những người này đã phủ nhận chân lý : Rượu mới bầu da mới và thay vào đó chọn lựa của họ : rượu mới bầu da cũ. Chúng ta có thể nhìn thấy những người đi theo chọn lựa này chiếm một số đông đáng kể. Vì họ thấy có lợi thì làm thôi.

Lý do tâm lý

Bên cạnh lý do kinh tế, còn có một lý do khác khiến nhiều người không thể đón nhận được chân lý: rượu mới bầu da mới. Đó là lý do tâm lý. Đây cũng là một cản trở lớn cho việc sống chân lý này. Chúng ta biết rằng, con người mình khi đã nhập một cái gì từ bên ngoài vào thì cái đó sẽ ở lại trong ta và trở thành một bộ phận, một yếu tố có khả năng chi phối và điều khiển những hoạt động cũng như những chọn lựa, sở thích của chính chúng ta. Vì thế, để vứt bỏ những thứ này ra ngoài là điều không dễ thực hiện được. Đức Giê-su ý thức rõ này, nên đã đưa ra điều kiện tiên quyết để trở thành môn đệ của Ngài là phải từ bỏ, buông bỏ chính mình.

Bài đọc thêm: Cớ vấp ngã cho nhiều người

Để giúp cho người ta hiểu được từ bỏ chính mình là từ bỏ những gì, Đức Giê-su lại nói tiếp : những gì mà Thiên Chúa Cha trên trời đã không trồng, thì phải nhổ cho hết và vứt ra khỏi con người của chúng ta. Tuy nhiên, trong thực tế, để vứt bỏ được những cái cũ ra ngoài để thay cái mới vào đã khó. Và càng khó hơn nữa khi bóc những cái cũ đã gắn bó với ta một thời đã lâu, ra khỏi con người ta, để ta trở thành bầu da mới được. Chỉ cần xem những người tín hữu chỉ lo giữ đạo mà không bao giờ bận tâm đến việc truyền giảng Tin Mừng; những người chỉ xưng tội dựa vào 10 giới luật Cựu Ước mà không bận tâm đến những lời Chúa Giê su dạy, chúng ta dễ dàng nhận ra Rượu mới Tân Ước vẫn đang bị cầm giữ trong bầu da Cựu Ước. Vậy thì làm thế nào chúng ta có thể sống được chân lý Rượu mới bầu da mới ? Đây là điều mà chúng ta cần đầu tư suy nghĩ, cầu nguyện thật nghiêm túc mới có khả năng tìm ra được những giải pháp, quyết tâm cụ thể, khả thi để sống chân lý này.

Cầu nguyện

Nguyện xin Chúa Giê su Ki tô, là Rượu Mới mà Chúa Cha ban tặng cho chúng con, giúp chúng con có được bầu da mới để xứng đáng đón Chúa ngự vào. Xin Chúa Giê su xé nát tâm hồn của chúng con và thay cho chúng con một quả tim mới để chúng con có được bầu da mới mà đón Chúa. Chúng con biết rằng chúng con sẽ không bao giờ có được bầu da mới, nếu chính Chúa không đến để thanh tẩy đền thờ của Chúa là chính tâm hồn, cõi lòng của mỗi người chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Đấu tranh với sự tự đại

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR 

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!