Icon Collap
...
Trang chủ / Có một niềm tin như thế !

Có một niềm tin như thế !

Lời tán dương của Đức Giê-su về lòng tin, dành cho viên đại đội trưởng, rất đáng để cho chúng ta, những Kitô hữu suy gẫm và xét lại lòng tin của từng người vào Đức Giê-su một cách nghiêm túc, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại.

Có một niềm tin như thế !

Một lòng tin dựa trên kinh nghiệm của chính mình

Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta câu chuyện khá chí lý, cụ thể, dễ hiểu về cách diễn đạt lòng tin của viên đại đội trưởng. Từ vị trí và vai trò làm sỹ quan, viên đại đội trưởng hiểu lòng tin vào Đức Giê-su, chính là quả quyết, là xác tín chắc chắn rằng Đức Giê-su có toàn quyền trên mọi bệnh tật, dù là bệnh hiểm nghèo vô phương chữa trị. Chỉ cần người bệnh hay người thân của người bệnh đến xin Đức Giê-su cứu chữa. Nếu Đức Giê-su đón nhận lời cầu xin của họ thì Người chỉ phán một lời là người bệnh được khỏi ngay. Chẳng cần Đức Giê-su đến tận nơi, cũng chẳng cần Đức Giê-su chạm đến hay người bệnh chạm đến Đức Giê-su. Chỉ cần Đức Giê-su thương phán một lời, dù Đức Giê-su đang ở bất cứ nơi nào, và người bệnh đang ở nơi đâu, vẫn được chữa lành ngay. Đúng là một lòng tin đơn thành. Lòng tin này không những được Đức Giê-su chuẩn nhận mà còn được tán dương, khen ngợi.

Cũng xuất phát từ kinh nghiệm của mình, viên đại đội trưởng ý thức rõ sự bất xứng của mình trước một Đấng quyền năng là Đức Giê-su. Với ông, một người nô lệ, dù được ông thương đến mức nào thì vẫn là nô lệ. Làm sao người nô lệ có thể mời hay nhờ được ông. Chỉ có những ai đồng cấp sỹ quan với ông mới đủ tư cách, xứng tầm mời ông tới nhà hay nhờ ông giúp đỡ. Bởi thế, ông không dám đến mời Đức Giê-su cứu chữa cho nô lệ của ông. Vì ông là một người dân ngoại. Xét về ngoài đời, ông là một sỹ quan. Nhưng xét về tôn giáo, ông bị xếp vào hạng những người không cắt bì, những người tội lỗi, ô uế. Hiểu rõ giới hạn và phạm vi quyền hạn của mình, viên đại đội trưởng đã nhờ những Kỳ mục đến xin Đức Giê-su đến cứu chữa cho người nô lệ của ông. Ông tự nhìn nhận mình bất xứng, cả ngôi nhà của ông cũng không xứng đáng để đón Đức Giê-su đến lưu ngụ. Lòng tin chân thành sẽ giúp cho người tin ý thức mình bất xứng, tội lỗi. Càng tin vào Đức Giê-su càng nhận ra vô vàn vô số những bất xứng nơi người tin. Đây cũng là một thước đo đáng lưu ý về lòng tin của mỗi người chúng ta.

Bài đọc thêm: Tình yêu vì tình yêu

Lòng tin của chúng ta

Suy về người để ngẫm về ta. Đây cũng là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta. Liệu chúng ta có được lòng tin như viên đại đội trưởng này chưa? Chắc chắn không mấy người trong chúng ta dám quả quyết rằng mình cũng có được một lòng tin như vậy. Điều này cũng dễ hiểu thôi. Bởi vì, lòng tin của viên đại đội trưởng, dựa trên kinh nghiệm của chính ông. Còn phần đông trong chúng ta, lòng tin lại dựa trên kinh nghiệm của người khác kế lại hay truyền lại. Dĩ nhiên lòng tin do chính người đó trải nghiệm thì bao giờ cũng có giá trị và ảnh hưởng trên mình lớn hơn nhiều so với lòng tin do người khác kể lại, dù họ là những người có thế giá, và rất đáng tin. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rõ người nào càng có nhiều trải nghiệm cá nhân với Thiên Chúa qua những giờ cầu nguyện, những ơn mình nhận được, những biến cố được Thiên Chúa can thiệp cứu giúp… thì lòng tin của những người này vào Thiên Chúa sẽ vững mạnh hơn. Ngược lại, những người sống dựa vào lòng tin của người khác như của cha mẹ, họ hàng, dòng tộc, xứ đạo… thì chỉ cần tách khỏi môi trường đó để chuyển tới một môi trường mới, những người này rất dễ khô khan nguội lạnh và chỉ cần chút thử thách cám dỗ là vấp ngã phạm tội ngay. Rõ ràng, lòng tin do mình kiến tạo bao giờ cũng vững chắc hơn những lòng tin vay mượn, ăn bám nhờ người khác.

Hơn nữa, những người có được lòng tin dựa trên chính sự mày mò, học hỏi, thử nghiệm, cầu nguyện của chính mình thường là những người sống khá khiêm nhường, thánh thiện. Họ ý thức rõ hơn về thân phận của mình trước Thiên Chúa và những người khác.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su, qua lòng tin của viên đại đội trưởng, Chúa cho chúng con hiểu về lòng tin cách sống động, cụ thể và dễ hiểu hơn. Trước đây, mỗi khi bị chất vấn lòng tin là gì? Chúng con bối rối không biết diễn tả sao cho người khác hiểu. Có đôi khi chúng còn không biết diễn tả nên càng diễn tả thì càng mù tối hơn. Bây giờ chúng con hiểu rõ lòng tin là những quả quyết, những xác tín về quyền năng vô biên vô lượng của Chúa trên tất cả mọi sự, kể cả những bệnh tật bất trị. Chỉ cần người ta thành tâm xin Chúa giúp thì Chúa sẽ chữa lành ngay. Chúa cũng cho chúng con hiểu rõ về giá trị của lòng tin dựa trên kinh nghiệm của mình mới trưởng thành và đứng vững được. Và một trong những thước đo của lòng tin chính là nhận chân ra được những giới hạn, tội lỗi bất xứng của mình trước nhan thánh của Chúa, để sống khiêm nhường hơn. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Xin Chúa tiếp tục ban thêm lòng tin cho chúng con trong từng ngày sống. Nhờ đó, chúng con sẽ có được một lòng tin trưởng thành hơn. Amen.

Bài đọc thêm: Một lòng tin đáng giá

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!