Icon Collap
...
Trang chủ / Để ý đến cách nghe Lời Chúa

Để ý đến cách nghe Lời Chúa

Một trong những bí quyết giúp con người thành công trong cuộc sống và nhất là trong các mối tương quan giao tiếp chính là cách nghe những gì mà người khác nói với mình. Đây cũng là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến mỗi người chúng ta: anh em hãy để ý đến cách nghe Lời Chúa. Và Đức Giê-su còn nói rõ hậu quả quan trọng của cách nghe Lời Chúa là được cho thêm hay bị lấy hết những gì tưởng là mình có. 

Để ý đến cách nghe lời Chúa   

Để ý đến cách nghe Lời Chúa     

Trong kinh nghiệm giao tiếp của con người, việc lắng nghe được thông điệp hay ý muốn của người thì vô cùng quan trọng. Vì người nào nghe được thì mới có khả năng phân tích, tổng hợp để phản tỉnh chính xác. Và khi phản tỉnh hay hiểu được những gì mà người khác muốn nói với mình, người ấy sẽ hành động đúng và làm vui lòng người đã nói với họ. Đối với Thiên Chúa cũng vậy. Người nào biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa thì người đó mới là môn đệ của Đức Giê-su và là người biết làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha, Đấng đã phán với chúng ta : Các con hãy vâng nghe lời Ngài.            

Mặt khác, chúng ta biết rằng để nghe được thông điệp của con người đã là chuyện rất khó. Vậy thì để nghe được thông điệp của Thiên Chúa, qua Lời của Ngài càng khó khăn hơn. Vì Lời của Thiên Chúa là Lời của Thần Khí, chứ không phải lời của người phàm. Đó là chưa kể đến những kẻ thù của Thiên Chúa, luôn tìm mọi cách để con người không thể lắng nghe được Lời của Thiên Chúa. Chính vì thế, Đức Giê-su đã nhắc nhở chúng ta là phải để ý, phải tập trung, phải lưu tâm đến cách thức để có thể lắng nghe được Lời của Thiên Chúa, mới hiểu và sống được những gì Ngài dạy và muốn chúng ta sống. Sau khi chúng ta tập trung, để ý, lưu tâm đến cách nghe Lời của Thiên Chúa nơi con người, chúng ta dễ dàng nhận ra những điểm sau.   

Thứ nhất, chúng ta phải nghe Lời của Thiên Chúa trong ý thức, tỉnh thức

Vì phần lớn chúng ta nghe Lời của Thiên Chúa trong vô thức. Nhiều người, sau khi nghe thừa tác viên công bố Lời Chúa thì không nhớ được điều gì. Ngay cả tác giả của Lời Chúa cũng không nhớ là của ai ? Nếu được hỏi có nhớ từ nào trong đoạn Lời Chúa vừa công bố thì cũng lắc đầu. Kế cả sau khi họ nghe giảng rồi thì trong đầu cũng chẳng đọng lại điều gì Thiên Chúa muốn nói với mình. Dụ ngôn Người gieo giống cho thấy họ là những thửa đất vệ đường chai lỳ, khô cằn, không có hạt giống nào có thể sống được. Cũng có những người được gọi là thửa đất trong sỏi đá hay trong bụi gai. Đối với những người này, khi đến tham dự Thánh lễ, tâm trí họ rồi bời vì có quá nhiều chuyện phải lo hoặc đang bị cuốn bởi một việc hay một người nào đó. Có thể nói nhìn bên ngoài thì họ đang thức. Nhưng thực chất bên trong, tâm trí của họ đã ngủ rồi.    

Thứ hai, chúng ta phải nghe Lời của Thiên Chúa với chủ đích hay mục đích rõ ràng

Chúng ta biết rằng, muốn làm việc gì thành công thì phải xác định rõ chủ đích hay mục đích của công việc đó. Nhờ mục đích đó mà chúng ta mới có được động lực phấn đấu trong từng ngày sống của mình. Với việc lắng nghe Lời Chúa cũng vậy. Nếu chúng ta không xác định được mục đích của việc lắng nghe Lời của Thiên Chúa, thì dù chúng ta lắng nghe trong ý thức, vẫn chưa đạt tới mục đích củaThiên Chúa. Bởi vì Thiên Chúa dùng Lời Hằng Sống của Ngài để nhắc nhở, cảnh tỉnh, khuyên can, động viên, khích lệ, ủi an, nâng đỡ, sửa dạy, tái tạo, chữa lành, dẫn lối đưa đường cho con người được sống và sống dồi dào, hạnh phúc. Do vậy, chúng ta phải xác tín và xác định rõ chủ đích của việc lắng nghe Lời của Thiên Chúa là để hiểu và sống theo sự hướng dẫn của Lời. Khi xác tín được như thế, thì chúng ta sẽ thu được kết quả rất cụ thể, trong từng Lời của Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Tình yêu và quyết chí

Thứ ba, chúng ta phải lắng nghe Lời của Chúa Thiên trong sự kính trọng và yêu mến

Quả thật, Lời của Thiên Chúa chính là Thiên Chúa. Vì nơi Thiên Chúa, Lời nói, Hành động và Thực hữu là một. Thiên Chúa chỉ cần phán một lời là thành sự ngay. Hãy có trời đất, hãy có ánh sáng, sinh vật, bầu trời, tinh tú, sông ngòi, biển cả… là có ngay. Đức Giê-su chỉ cần phán một lời là bệnh tật, ma quỷ, sóng biển, kể cả người đã chết cũng phải vâng theo. Vì thế, khi Lời của Thiên Chúa được cất lên là chính Thiên Chúa đang hiện diện với chúng ta để thực hiện những gì Ngài muốn cho chúng ta. Do vậy, chúng ta phải đem hết lòng tôn kính và yêu mến để đón lấy chính Thiên Chúa đang đến với chúng ta trong Lời của Ngài. Thế mà có nhiều người khi Lời của Thiên Chúa được vang lên thì họ chẳng có một sự tôn kính nào. Mắt của những người này thì đảo lung tung, đứng thì vẹo ngược vẹo xuôi, đầu thì lắc phải lắc trái, tay thì vặn nó vặn kia. Chẳng có một chút tôn kính nào thì làm sao nghe được Lời của Thiên Chúa. Trong khi đó, tâm hồn của những người này lại rất khô khan nguội lạnh, chẳng có một chút yêu mến dành cho Thiên Chúa, thì thử hỏi làm sao họ có thể nghe được Thiên Chúa muốn nói gì với họ !

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su, chúng con xin tạ ơn Chúa đã nhắc cho chúng con biết lưu tâm, để ý đến cách thức để nghe được Lời của Thiên Chúa. Chúa cũng cho chúng con biết để nghe được Lời của Thiên Chúa thì phải tập trung ý thức, có chủ đích rõ ràng, phải có lòng kính trọng và yêu mến Lời của Thiên Chúa thì Thiên Chúa mới cho chúng con hiểu được những gì Ngài muốn nói với chúng con. Nhờ đó, chúng con mới sống đúng với thánh ý của Thiên Chúa trong đời sống thường nhật của mỗi người chúng con. Xin Chúa Giê-su ban thêm sức mạnh của Ngài cho chúng con để chúng con luôn biết cách lắng nghe và thực thi Lời của Thiên Chúa. Và chúng con mới trở nên những ngọn đèn chiếu soi ánh sáng cho những người sống chung quanh chúng con như lòng Thiên Chúa mong muốn. Amen

Bài đọc thêm: Mẹ Hằng Cứu Giúp – Mẹ của lòng thương xót

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!