Icon Collap
...
Trang chủ / Thoát khỏi kiếp nô lệ

Thoát khỏi kiếp nô lệ

Lời Chúa trong Chúa nhật tuần XXVI, Mùa thường niên, không chỉ vạch ra cho chúng ta thấy ba xích xiềng, có thể trói buộc con người vào trong kiếp nô lệ, mà còn đưa ra cho chúng con một con đường, một lối thoát, dẫn con người ra khỏi kiếp nô lệ đó, để đến được với bến bờ của tự do, hạnh phúc. Con đường đó chính là sống lòng quảng đại bao dung với người khác như Đức Giê-su đã dạy : ” Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Ki-tô, Thầy bảo thật các con : kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu”. Đây là điều mà Đức Giê-su đã quả quyết và cũng là con đường mà chính Ngài đã vạch ra, để hoá giải ba xích xiềng nô lệ : Não trạng độc hữu, gương mù gương xấu, duyên cớ hay dịp tội. Vậy sống lòng quảng đại bao dung như thế nào cho đúng với con đường của Đức Giê-su ? 

 Thoát khỏi kiếp nô lệ   

Sống lòng quảng đại bao dung    

Chúng ta biết rằng ba xích xiềng trói buộc con người trong kiếp nô lệ, khởi đi từ những toan tính ích kỷ, muốn độc chiếm cả chính Chúa làm của riêng mình. Bởi thế, những người này rất dễ nảy sinh sự ghen tuông, khi người khác cũng nhân danh Chúa của mình. Cũng khởi đi từ lòng ích kỷ hẹp hòi nhỏ nhen mà những người này không bao giờ biết bận tâm đến những nỗi đau khốn khổ của những người khác. Chỉ cần thỏa mãn được nhu cầu thèm khát của mình là họ làm thôi. Còn hậu quả của việc họ làm thì chẳng màng tới. Ai chết không cần biết. Chỉ cần giải quyết nhu cầu của họ thôi. Cách sống, lối suy nghĩ của những người này ngược hẳn với lòng quảng đại bao dung mà Đức Giê-su dạy các môn đệ. Vậy lòng quảng đại bao dung đó hệ tại ở những yêu cầu cụ thể nào ?

Nhân danh Thầy mà trao ban 

Đây là yêu cầu đầu tiên. Thay vì ích kỷ, chiếm hữu làm của riêng mình thì những người trao ban cho cho các môn đệ của Đức Giê-su, dù chỉ là một ly nước thôi, vẫn được Chúa nghi nhớ. Nhưng điều quan trọng ở đây là những người này phải nhân danh Đức Giê-su; nghĩa là phải ý thức rõ mình đang ở trong Đức Giê-su, đang làm việc này cho Đức Giê-su, chứ không phải làm vì mình và cho mình. Khi ý thức được mình làm việc này cho các môn đệ chỉ vì tình yêu dành cho Đức Giê-su, thì dù việc làm đó có bé nhỏ tới đâu họ cũng không mất phần thưởng của Thầy dành cho mình. Đó cũng chính là con đường nên thánh của thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giê su đã chọn, đã sống. Như vậy, khi một người biết nhân danh Thầy Giê-su mà trao ban cho các môn đệ của Đức Giê-su, dù chỉ là ly nước, thì chính Thầy sẽ không quên ân thưởng cho họ. Vì khi những người này làm những việc tốt lành cho các môn đệ là họ đang làm việc đó cho chính Thầy.

Bài đọc thêm: Vượt thắng nỗi sợ trong trận chiến   

Vì họ thuộc về Đức Ki-tô 

Đức Giê-su còn nói rõ một điều kiện khác, để được lãnh nhận phần thưởng của Ngài, khi sống lòng quảng đại bao dung với tha nhân. Đó chính là vì những người này thuộc về Đức Ki-tô. Nếu như khởi đầu lòng quảng đại bao dung phát xuất từ Đức Giê-su, thì đích và điểm đến của của lòng quảng đại bao dung cũng là chính Đức Giê-su Ki-tô. Đây cũng là điều đáng để cho chúng ta suy gẫm. Nhân danh Đức Giê-su mà làm một việc tốt lành cho các môn đệ và làm việc tốt lành đó cho các môn đệ vì các môn đệ thuộc về Đức Ki-tô. Nếu đọc đi đọc lại đoạn này, chúng ta mới thấy được Đức Giê-su yêu thương các môn đệ của mình đến tột cùng. Chính Đức Giê-su đang làm những công việc quảng đại bao dung cho các môn đệ, ngang qua những người khác. Cũng chính vì tình yêu thương dành cho các môn đệ mà Đức Giê-su đã hứa ban phần thưởng cho những người đã hy sinh giúp đỡ cho các môn đệ, dù chỉ là một việc bé nhỏ nhất, vì Đức Giê-su.

Cầu nguyện 

Nguyện xin Chúa Giê-su, Đấng đã nhắc nhở cảnh tỉnh chúng con về những xích xiềng có khả năng trói buộc chúng con vào trong kiếp nô lệ của chúng, ban thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con có thể thoát ra khỏi tầm kiểm soát khống chế của chúng. Chúng con cũng xin hết lòng tạ ơn Chúa vì lòng quảng đại bao dung mà Chúa dành cho chúng con, ngang qua những người khác. Xin Chúa giúp chúng con cũng biết đáp trả lại tình yêu thương và lòng quảng đại bao dung của Chúa, qua việc chúng con cũng biết nhân danh Chúa và vì Chúa mà biết làm những việc cụ thể cho tha nhân, dù chỉ là những việc bé nhất. Amen.

Bài đọc thêm: Mẹ Hằng Cứu Giúp – Mẹ của lòng xót thương

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!