Icon Collap
...
Trang chủ / Ba Vị Đại Ân Nhân

Ba Vị Đại Ân Nhân

Hôm nay chúng ta cử hành thánh lễ để mừng kính ba Tổng Lãnh Thiên Thần là Michael, Gabriel và Raphael – Đó là ba vị Đại Ân Nhân của chúng ta. Đây cũng là cơ hội rất tốt để chúng ta nhớ đến tất cả các Thiên Thần của Thiên Chúa với lòng tôn kính và biết ơn, về những gì mà các ngài đã làm cho chúng ta. Chúng ta biết đến các ngài nhờ chính Thiên Chúa tỏ lộ cho chúng ta qua dòng lịch sử, nhất là khi các ngài được sai đi để thực thi sứ vụ của Thiên Chúa. Thiên Chúa tạo dựng nên các ngài không chỉ để thực thi sứ vụ phụng thờ và tôn vinh Thiên Chúa mà còn để trợ giúp cho chúng ta trong cuộc chiến với ác thần mà chúng ta thường gọi là quỷ dữ. Mừng lễ ba Tổng Lãnh Thiên Thần, giúp chúng ta ý thức và xác tín hơn về sự hiện diện thường trực và vai trò của các ngài trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng con sẽ biết kết hợp và cộng tác với các ngài trong từng ngày sống của mình.   

Ba Vị Đại Ân Nhân  

Sứ vụ ba Tổng Lãnh Thiên Thần

Thánh kinh cho chúng ta thấy rõ cả ba Tổng Lãnh Thiên Thần đều được Thiên Chúa sai đến với con người. Danh xưng của các ngài đã cho chúng ta thấy được cả sứ vụ của mỗi vị. Tổng Lãnh Thiên Thần Michael có nghĩa là Sức Mạnh của Thiên Chúa. Ngài đến để đánh bại Satan và trợ giúp cho chúng ta trong cuộc chiến này. Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel có nghĩa là không ai mạnh bằng Thiên Chúa. Ngài được sai đến để truyền tin mừng cho Đức Maria về việc Con Thiên Chúa đến làm người để cứu con người. Còn Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael có nghĩa là Linh Dược của Thiên Chúa. Ngài được sai đến để chữa lành cho chúng ta. Vậy thì đâu là sứ điệp mà Thiên Chúa muốn chúng ta đón nhận và sống trong ngày lễ mừng kính ba Tổng Lãnh Thiên Thần ?

Sống thân mật với các ngài  

Thánh kinh nhắc cho chúng ta nhớ sự hiện diện của các Thiên Thần khá nhiều lần và rất gần gũi thiết thân với con người. Trong thị kiến của Jacob, Thiên Thần lên xuống trên cái thang, còn Thiên Chúa đứng ở phía trên thang. Rồi Tổng lãnh Thiên thần Gabriel đứng bên hương án bàn thờ, nói với ông Da-ca-ri-a : ” Bà vợ của ông là Ê-li-sa-beth sẽ sinh một con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Gioan”. Tổng lãnh thiên nhiên Gabriel được sai đến để nói với Đa-ni-en và nhất là được sai đến truyền tin cho Đức Maria. Riêng Tổng Lãnh Thiên Thần Michael cùng với các thiên thần chiến đấu với con Mãng xà trong sách Khải Huyền. Chính Michael sẽ là vị chỉ huy, chống lại Satan trong sách Đa-ni-en. Còn Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael dẫn đường và bảo vệ chở che cho Tô-bi-a và Sarah và cũng là một trong bảy thiên sứ đứng hầu hạ trước nhan thánh Chúa. Các ngài hiện diện thật với con người. Vì thế, chúng ta được mời gọi sống tương quan thân mật gần gũi với các ngài trong từng ngày sống của mình. Đừng sống vô cảm, lạnh lùng, thờ ơ, như thế không có sự hiện diện của các ngài. Chúng ta hãy dành một vị trí đặc biệt cho các ngài, với lòng yêu mến, tôn trọng và biết ơn trong tâm trí và trong cuộc sống mỗi ngày của từng người. Nhờ đó, chúng ta sẽ cộng tác tích cực với các ngài.

Bài đọc thêm: Có một niềm tin như thế 

Cộng tác tích cực với các ngài

Chúng ta biết rằng các Tổng Lãnh Thiên Thần là Sứ giả của Thiên Chúa, được sai đến báo tin, bảo vệ và trở giúp cho chúng ta trong cuộc chiến với con Mãng xà, tức là Satan hay quỷ dữ. Vì thế, chúng ta không chỉ có bổn phận sống tương quan thân mật với các ngài mà còn phải cộng tác tích cực với các ngài trong cuộc chiến với những thần tăm tối, đến từ chốn hoàng thiên, để cám dỗ và lôi cuốn chúng ta chống lại Thiên Chúa. Cụ thể, chúng ta luôn biết xin Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel giúp chúng ta ý thức đón nhận lấy Chúa Giê-su vào trong cung lòng của mỗi người như Đức Maria, Mẹ của chúng ta đã làm gương. Với Tổng Lãnh Thiên Michael, chúng ta luôn biết kêu xin ngài chiến đấu bảo vệ chúng ta, nhất là khi chúng ta bị cám dỗ phạm tội, làm mất lòng Thiên Chúa. Với Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael, chúng ta hãy xin ngài dẫn đường chỉ lối cho chúng ta và nhất là xin ngài chữa lành sự mù loà, để chúng ta nhìn thấy Thiên Chúa đang ở với chúng ta và hướng dẫn chúng ta trong từng ngày sống. Đặc biệt là trong những thời khắc cao điểm của việc phụng thờ, tôn kính Thiên Chúa, chúng ta luôn ý thức, xác tín sự hiện diện và chuyển cầu của các ngài mà kết hợp với các Tổng Lãnh Thiên Thần, cùng tôn vinh và phụng thờ Thiên Chúa. Đấy là những cách thức cụ thể để chúng ta cộng tác tích cực với các ngài.

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa Toàn năng và Nhân hậu, chúng con chân thành cảm tạ tri ân Chúa đã ban tặng cho chúng con các Tổng Lãnh Thiên Thần, để chăm sóc, dẫn đường, chiến đấu và bảo vệ cho chúng con trong cuộc chiến với ác thần. Chúng con cũng xin lỗi Chúa và các Tổng Lãnh Thiên Thần vì sự cứng tin, nên chưa sống thân nghĩa và cộng tác tích cực với các ngài. Xin Thiên Chúa và các ngài tha thứ cho chúng con, giúp chúng con luôn biết ý thức sự hiện diện và sống thân nghĩa với các Tổng Lãnh Thiên Thần trong từng ngày sống của mỗi người chúng con. Nhất là xin Thiên Chúa giúp chúng con luôn biết mở lòng để cộng tác tích cực với các ngài trong công cuộc mở mang Nước Trời và chống lại tất cả những quyền lực bóng tối. Nhờ đó, chúng con sẽ được chính các Tổng Lãnh Thiên Thần luôn bao bọc chở che. Amen.

Bài đọc thêm: Yêu như Chúa muốn

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!