Icon Collap
...
Trang chủ / Say đắm Đức Ki-tô

Say đắm Đức Ki-tô

Hằng năm, cứ đến ngày 30 tháng 09, chúng ta cử hành thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã ban cho Hội thánh một học giả, một dịch giả, một nhà thần bí và nhất là một người say đắm Đức Ki-tô. Đó chính là thánh Jerome hay còn gọi là thánh Giêrônimô mà chúng ta kính nhớ hôm nay. Nhìn lại hành trình cuộc đời và những gì thánh nhân đã sống, đã để lại, chúng ta có thể hiểu được phần nào tình yêu của Giêrônimô dành cho Đức Ki-tô, Chúa chúng ta. Qua hành trình sa mạc khổ chế, qua cuộc chiến chống lại cám dỗ xác thịt và lạc giáo, qua việc học hỏi, nghiên cứu, dịch Kinh thánh, tình yêu của thánh nhân dành cho Đức Ki-tô đã được hiện thực hóa. Đặc biệt, chúng ta cùng dừng lại để chiêm ngắm và suy gẫm về những gì thánh nhân dành cho Đức Ki-tô nơi Lời của Thiên Chúa.

Say đắm Đức Ki-tô

Thánh nhân và Thánh kinh

Nhìn lại những công trình nghiên cứu dịch thuật Thánh kinh và lời khẳng quyết của ngài :  “Không biết Kinh thánh là không biết Đức Ki-tô”, chúng ta có thể thấy được tình yêu của thánh nhân dành cho Đức Ki-tô lớn đến mức nào. Với một người có học vấn, tên tuổi, lại được Đức Giáo Hoàng Đamaso tín nhiệm, đặt làm thư ký riêng, vậy mà sau khi Đức Giáo Hoàng Đamaso qua đời, thánh nhân đã rời bỏ kinh thành Roma, đến sống ẩn dật trong một tu viện tại Bê lem, để gắn chặt đời mình với Thánh kinh rõng rã 34 năm. Thực ra khi làm thư ký cho Đức Giáo Hoàng, thánh nhân đã được ủy thác chú tâm đến việc nghiên cứu và dịch Thánh kinh. Nhưng với thời gian dài tại Bê lem, thánh nhân mới toàn tâm, toàn lực cho công việc dịch và nhuận đính phần lớn cuốn Kinh thánh sang tiếng La tinh gọi là bản dịch phố thông; trừ các sách Huấn ca, Khôn ngoan, Baruch, hai sách Macabê. Bản dịch thứ hai được thực hiện ở Roma và bản này nằm trong bản dịch phố thông và được Giáo hội sử dụng  trong Phụng vụ các giờ Kinh. Để làm được công việc vĩ đại này, thánh nhân phải vất vả mới học nhuần nhuyễn thông thạo các ngôn ngữ, văn chương Hy Lạp, Do Thái, La tinh và những Cổ ngữ khác. Thánh nhân cũng là người đầu tiên bắt tay vào việc dịch Thánh kinh từ tiếng Hy Lạp, Do Thái sang tiếng La tinh nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thánh Giêrônimô đã vượt thắng tất cả những rào cản khó khăn đó, để hoàn tất công trình vĩ đại này. Trong Đế chế La mã thời đó, La tinh là ngôn ngữ hành chính được sử dụng giao dịch chính thức rộng rãi, được nhiều người biết đến. Vì thế, khi Kinh thánh được chuyển dịch từ ngôn ngữ Hy Lạp và Do Thái, sang tiếng La tinh, thì rất nhiều người có khả năng đọc và hiểu được Kinh thánh. Có thể ví công trình này như là Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống mới vậy. Chỉ có ân sủng của Thiên Chúa và lòng yêu mến dành cho Chúa Kitô mới giúp thánh nhân hoàn thành được Kiệt tác này.

Bài đọc thêm : Thánh Terexa Tâm Hồn Đơn Sơ Hóa Đại Thánh Nhân

Không chỉ dừng lại nơi việc dịch Thánh kinh, viết các sách chú giải, thánh nhân còn viết thư khuyên nhủ người ta năng đọc Thánh kinh. Trong bức thư gởi cho một phụ nữ quyền quý ở Roma, thánh nhân viết :” Nếu con cầu nguyện là nói chuyện với Phu Quân; nếu con đọc Kinh thánh thì chính Người  nói chuyện với con”. Thánh nhân đã nhắn nhủ linh mục Nepoziano rằng :”Hãy thường xuyên đọc Kinh thánh; còn hơn thế nữa, ước chi cuốn Kinh thánh đừng bao giờ rời khỏi tay con. Hãy đọc nơi đây điều con phải giảng dạy”. Thánh nhân thường khuyên nhủ người ta dạy con cái bằng việc đọc một đoạn Thánh kinh rồi cầu nguyện. Trong khi khuyên người con thiêng liêng, ngài dặn dò :”Con hãy yêu mến Sách thánh và sự khôn ngoan sẽ yêu thương con; con hãy yêu mến Sách Thánh và Sách thánh sẽ gìn giữ con; hãy tôn kính Sách Thánh và con sẽ nhận được cái vuốt ve của nó. Ước gì Sách Thánh giống như vòng cổ và bông tai con đeo”. Cũng xuất phát từ kinh nghiệm của bản thân và lòng yêu mến và đặc biệt dành cho Chúa Ki-tô mà thánh nhân đã nói một câu nổi tiếng ” Không biết Kinh thánh là không biết Đức Ki-tô”.

Chúng ta với Thánh kinh

Mừng lễ thánh Giêrônimô là cơ hội chúng ta được mời gọi nhìn lại tấm lòng của mỗi người dành cho Chúa Ki-tô. Có lẽ phần lớn chúng ta dành rất nhiều thời gian, sức lực, tài chính cho việc học hỏi bao nhiêu thứ trên đời. Nhưng thử hỏi, có được bao người đã dám đầu tư học hỏi nghiên cứu Thánh kinh ? Chưa cần nói đến việc học hỏi nghiên cứu, mà chỉ dừng lại ở việc đọc Thánh kinh, thử hỏi có bao người đã đọc xong bộ Thánh kinh. Người ta có thể đọc xuyên đêm, đọc rất nhiều sách. Nhưng với Thánh kinh là Lời của Thiên Chúa thì chả có mấy người bận tâm. Hằng ngày chỉ cần đọc một đoạn Thánh kinh rồi cầu nguyện, suy gẫm mà nhiều người cũng nại đủ mọi thứ lý do để trốn tránh. Vậy thử hỏi lòng yêu mến của chúng ta dành cho Thiên Chúa nằm ở nơi đâu vậy. Có nhiều người say mê lướt web, Facebook… đọc, share đủ thứ, nhưng tìm đọc và share những bài giảng thì không bao giờ. Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải nghiêm túc đối diện với Lời của Thiên Chúa, với những lời xác quyết của thánh Giêrônimô, để duyệt xét lại lòng tin và lòng yêu mến dành cho Đức Ki-tô.

Bài  đọc thêm: Đức Thánh Cha Phanxico: ” Tội  nhân có thể trở thành thánh nhân, nhưng kẻ lật lọng thì không ” 

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ Cha đã ban Ngôi Lời là Đức Giê-su Ki-tô, để hướng dẫn, dạy dỗ, chỉ bảo cho chúng con. Đặc biệt, qua thánh Giê rô ni mô, Cha muốn chúng con phải sống lòng yêu mến chân thật với Đức Giê-su Ki-tô qua việc say mê học hỏi, đọc và cầu nguyện với Thánh kinh. Xin Cha cho chúng con biết lắng nghe và thực thi điều mà thánh Giêrônimô đã làm gương cho chúng con. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!