Icon Collap
...
Trang chủ / Cách phục vụ Thiên Chúa muốn

Cách phục vụ Thiên Chúa muốn

Con người vốn dĩ là một Hữu thể phức hợp, được đan kết với nhau qua nhiều mối tương quan như với : chính mình, tha nhân, xã hội, vũ trụ và với Thiên Chúa. Để các mối tương quan này được bền vững và mang lại hiệu quả tốt, con người cần hiểu rõ đối tượng mà mình có mối tương quan mong muốn điều gì nơi mình. Vậy trong mối tương quan với Thiên Chúa, xét về phương diện phục vụ, thì đâu là điều Thiên Chúa mong muốn nơi chúng ta ?    

Cách phục vụ Thiên Chúa muốn

Hãy để Thiên Chúa phục vụ

Có nhiều người cho rằng mình phải luôn luôn phục vụ Thiên Chúa, nhưng không bao giờ để cho Thiên Chúa phục vụ mình. Đây là điều mà Thiên Chúa không mong muốn. Đức Giê-su đã từng nói rõ : Con người đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Đức Giê-su không chỉ nói mà còn minh chứng cho chúng ta thấy rõ sứ mạng của Ngài được sai đến nơi trần gian này, cốt để phục vụ và hiến dâng thân mình làm giá cứu chuộc cho muôn người. Đức Giê-su đến trần gian để phục vụ ơn cứu độ cho nhân loại bằng việc loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những người bị chúng ám hại. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su tiếp tục phục vụ cô Maria bằng những chia sẻ của Ngài. Tin Mừng không nói rõ Đức Giê-su nói những gì mà chỉ nói Maria ngồi dưới chân để nghe. Đây là cách Đức Giê-su phục vụ mà nhiều người không nhận ra. Như vậy, mỗi khi chúng ta cầu nguyện, đọc lời của Thiên Chúa và lắng nghe Thiên Chúa muốn nói gì với mình, cũng chính là lúc Thiên Chúa đang phục vụ chúng ta bằng Lời Hằng Sống, Lời Quyền Năng của Ngài. Chúng ta hãy ý thức điều quan trọng này mà để Thiên Chúa tiếp tục phục vụ và cứu độ chúng ta. Chính cô chị của Maria là cô Martha đã không hiểu được điều này nên đã trách nhầm cả Đức Giê-su và cô Maria.

Bài đọc thêm: Ý Chúa hay ý người 

 Hãy phục vụ Thiên Chúa         

Thiên Chúa đến để phục vụ con người, để con người biết cách mà phục vụ Thiên Chúa và phục vụ lẫn nhau. Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ có hai cách phục vụ Thiên Chúa mà chính Đức Giê-su đã làm gương cho chúng ta. Cách thứ nhất là ra đi loan báo Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những người bị chúng ám hại. Những người cộng tác vào sứ mạng cao cả này bằng việc trợ giúp sức lực, tiền tài, của cải và những phương tiện khác, vì lòng yêu mến Thiên Chúa, đều được kể là những người đang phục vụ Thiên Chúa qua anh chị em đồng loại. Cách cô Martha phục vụ Thiên Chúa bằng việc chuẩn bị lo bữa ăn cho Đức Giê-su và các môn đệ,  cũng thuộc vào cách thứ nhất. Nhưng phục vụ Thiên Chúa không chỉ dừng lại nơi đây mà còn có một cách thức khác mà cô Maria đã chọn lựa. Đó là phục vụ Thiên Chúa bằng cách ngồi lắng nghe lời Ngài. Đây là cách thứ hai và được Đức Giê-su tán dương và gọi là phần tốt nhất. Cô Maria đã phục vụ Đức Giê-su bằng cách ngồi dưới chân Thầy để lắng nghe những gì mà Thầy chia sẻ với mình. Như vậy, lắng nghe lời của Thiên Chúa, không chỉ là để Thiên Chúa phục vụ chúng ta mà còn là cách tốt nhất để chúng ta phục vụ Thiên Chúa. Trong hoàn cảnh công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, đô thị hóa, hiện đại hóa, con người bị cuốn vào trong công việc đến mức trở thành những kẻ nô lệ cho công việc và đánh mất vị trí làm chủ của mình. Nguy hiểm hơn nữa là những công việc này không hẳn để phục vụ Thiên Chúa mà phần lớn là để phục vụ cho riêng mình. Não trạng duy công việc, tôn sùng công việc như một ngẫu tượng mới, đang là một trong những hiện tượng đáng cảnh báo trong xã hội hôm nay. Con người đang tự đánh mất vị trí và phẩm giá của chính mình, khi tự biến mình trở thành một công cụ, một phương tiện hay một ốc vít trong đai chuyền sản xuất. Những hình thức nô lệ mới đang xuất hiện dưới những dạng thức như buôn bán nô lệ tình dục, nô lệ công việc, khiến cho phẩm giá con người bị chà đạp, xúc phạm có khi còn hơn cả một đồ vật. Đấy là chưa kể đến hậu quả của việc bóc lột sức lao động quá mức đã khiến cho nhiều người phải bệnh tật và đưa đến những cái chết bi thương. Con người không còn thời gian để dành cho nhau và dành cho Thiên Chúa nữa. Bởi thế, lời Chúa hôm nay, nhắc nhở chúng ta hãy biết sự dụng thời gian, sức lực, của cải để mà phục vụ Thiên Chúa và phục vụ lẫn nhau, cho đúng với thánh ý của Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Chúa muốn gì ở con !

Cầu nguyện          

Lạy Chúa Giê su, Chúa đã được sai đến trần gian để phục vụ Thiên Chúa và phục vụ con người,  để cho chúng con được sống và sống dồi dào hơn. Xin Chúa đưa mắt nhìn đến tình cảnh bi thương của nhân loại, khi đang tự mình đánh mất đi giá trị và ý nghĩa của việc phục vụ. Xin Chúa ban ơn, giúp chúng con biết thoát ra khỏi tình trạng nô lệ cho công việc, để biết phục vụ Thiên Chúa và con người như Chúa đã làm gương cho chúng con. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!