Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ Maria – kinh Mân côi

Mẹ Maria – kinh Mân côi

Mỗi lần cử hành lễ Mẹ Mân côi, chúng ta được mời gọi tuyệt đối tin tưởng, tín thác vào sự chuyển cầu linh nghiệm của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của chúng ta trước ngai tòa Thiên Chúa, đặc biệt qua lời Kinh Mân côi. Và để lời Kinh Mân côi chúng ta đọc được trở nên sốt mến và chân thành hơn, thiết tưởng việc tìm hiểu thêm về lời kinh này cũng rất cần thiết. 

Mẹ Maria - kinh Mân Côi

Lời kinh của Thiên Chúa   

Chúng ta biết rằng lời Kinh Mân côi là lời kinh của Thiên Chúa. Lời kinh này bao gồm 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính mừng, 1 kinh Sáng danh và với một mầu nhiệm cứu độ nằm trung tâm ở giữa. Đối với người Công giáo, các kinh Lạy Cha, Kính mừng và Sáng danh là những kinh quan trọng nhất và được đọc đi đọc lại nhiều lần trong ngày. Vì những kinh này phát xuất từ Thiên Chúa và quy hướng về Thiên Chúa. Với Kinh Lạy Cha thì do chính Đức Giê-su dạy. Kinh Kính mừng, phần đầu là lời của Thiên Chúa, nói với Đức Maria qua miệng sứ thần Gabriel. Còn kinh Sáng danh chính là lời vinh tụng, tán dương Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Điều làm cho lời kinh Mân côi trở nên giá trị hơn nữa chính là việc lòng trí chúng ta luôn suy gẫm về mầu nhiệm cứu độ, trong khi đó miệng vẫn đọc ba kinh này. Phải tập trung ý thức rất cao, chúng ta mới vừa đọc vừa suy được. Đây là điều không dễ thực hiện, vì chúng ta phải cầm lòng, cầm trí hết sức mới có thể làm được. Đồng thời, chúng ta cũng phải biết cách suy gẫm về những mầu nhiệm này, bằng cách tái hiện biến cố đó đang xảy ra không chỉ trong quá khứ mà ngay cả lúc mình đang suy gẫm, để chính mình cũng được dự phần sống động vào trong mầu nhiệm đó, trong hoàn cảnh thật của chính mình, gia đình, xã hội hay Giáo hội.

Bài đọc thêm: Kinh Mân Côi Lời Kinh Thần Diệu

Lời kinh của muôn người 

Kinh Mân côi không chỉ là lời kinh của Thiên Chúa mà còn là lời kinh của muôn người. Đành rằng việc tập trung ý thức vừa đọc vừa suy gẫm những mầu nhiệm cứu độ là việc khó, nhưng không đến nỗi không thể làm được. Nếu những ai đã lần chuỗi Mân côi quen rồi thì việc vừa đọc vừa suy gẫm càng làm cho họ thích thú hơn. Vì mỗi lần suy gẫm thì Thiên Chúa lại soi dẫn những người này càng đi sâu vào trong từng mầu nhiệm. Bởi thế, có nhiều người, sau một thời gian lần chuỗi Mân côi, lòng tin và sự hiểu biết về các mầu nhiệm trong đạo cũng tăng dần. Có thể lúc đầu chưa quen, nên cảm thấy lần chuỗi Mân côi hơi khó nên ngại. Nhưng số với những loại hình cầu nguyện khác thì việc lần chuỗi Mân côi vẫn được nhiều người thực hành. Dù là người có học hay ít học, giáo dân hay linh mục, tu sỹ thì việc cùng lần chuỗi Mân côi vẫn được áp dụng nhiều nhất mỗi khi đọc kinh chung với nhau. Hay nói cụ thể hơn là lời kinh Mân côi vẫn là lời kinh được nhiều người, nhiều tầng lớp, nhiều giới thực hành nhiều nhất trong các phương pháp cầu nguyện. Dù đi xe, tàu, máy bay hay bất cứ phương tiện nào, ở bất cứ nơi nào, người ta vẫn có thể lần chuỗi Mân côi cách dễ dàng, thoải mái nhất mà không cần đến sự trợ giúp của những công cụ như những cách thức cầu nguyện khác.

Cầu nguyện

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, chúng con cám ơn Mẹ vì tình mẫu tử cao cả và biết bao nhiêu ơn lành chúng con đã lãnh nhận được từ Thiên Chúa, qua sự khẩn cầu, can thiệp của Mẹ. Đặc biệt với lời kinh Mân côi, Mẹ đã dẫn đưa chúng con đến với từng mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng con đã được Thiên Chúa cứu giúp không biết bao nhiêu lần. Hiệp với Mẹ trong ngày lễ Mẹ Mân côi, chúng con xin hết lòng tạ ơn Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng con người Mẹ tuyệt vời, để tiếp tục, dẫn dắt, bảo vệ, hộ phù cho chúng con trên hành trình dương thế. Xin Mẹ khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con luôn biết chạy đến với Mẹ, tựa nương vào Mẹ, kêu cầu khẩn nài xin Mẹ trong mọi nơi, mọi lúc, nhất là khi chúng con gặp thử thách, gian nan và trong giờ lâm chung. Để nhờ đó, chúng con luôn được Mẹ bảo trợ, gìn giữ và cứu giúp. Amen.

Bài đọc thên:Cùng Mẹ đọc kinh Mân Côi

   Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!