Icon Collap
...
Trang chủ / Vị thánh nghèo, của người nghèo

Vị thánh nghèo, của người nghèo

Có thể nói thánh Giêrađô là một trong những bông hoa đẹp và tỏa lan nhiều hương thơm mà Thiên Chúa đã tặng ban cho Dòng Chúa Cứu Thế và đặc biệt cho thánh tổ Alfonso vào những thời khắc bình minh ló rạng của nhà dòng. Nơi thánh Giêrađô, người ta có thể nhìn thấy nhiều nhân đức rạng ngời, thánh thiện mà một dòng tu thực thi sứ mạng cứu thế, qua việc loan báo Tin Mừng cứu độ cho những người nghèo khổ cần phải có. Và một trong những viên ngọc tỏa sáng nhất nơi Giêrađô chính là vị thánh không chỉ của người nghèo mà còn là vị thánh yêu mến và vui thích đời sống nghèo khổ. Quả thật, Giêrađô đúng là quà tặng tuyệt vời, một sự an bài khôn ngoan, tinh tế của Chúa Cứu Thế dành cho Dòng thánh được mang danh Ngài.

Vị-thánh-nghèo-của-người-nghèo

Giêrađô – người nghèo của Chúa

Trước khi được gia nhập Dòng Chúa Cứu Thế, để chuyên chăm rao giảng Tin Mừng cho người nghèo thì thánh Giêrađô đã là một người nghèo thực thụ của Thiên Chúa. Thánh nhân được sinh ra trong một vùng quê khá nghèo, trong một gia đình nghèo. Lên đến 12 tuổi thì thân phụ của Giêrađô lại qua đời. Gia đình vốn đã nghèo giờ lại càng nghèo hơn. Vậy thì nơi gia đình của vị thánh nghèo này làm sao có tiền để cho con cái ăn học? Dĩ nhiên, Giêrađô phải nghỉ học chữ để học nghề thợ may, hầu có cái mưu sinh cho cuộc sống của gia đình. Đúng là đã nghèo về của cải vật chất, nay vì gia cảnh, thánh nhân lại còn phải nghèo cả về tri thức học vấn nữa. Giêrađô không được cắp sách tới trường, để học hành nghiêm túc, đường hoàng như những người bạn cùng trang lứa. Bởi vậy, trình độ văn hóa của Giêrađô cũng khá thấp. Không chỉ dừng lại nơi đây, cái nghèo, cái khổ còn cầm giữ và đã làm cho Giêrađô trở nên nghèo cả về sức khỏe nữa. Sở hữu một thân hình gầy gò, xanh xao, bệnh tật, ốm yếu Giêrađô đã thực sự trở nên một người nghèo toàn diện của Thiên Chúa. Có lẽ vì nghèo như vậy mà Bé thánh Giê su đã yêu thương mà tặng ban cho Giêrađô những tấm bánh thơm ngon, sau những lần thánh nhân đến viếng thăm Chúa Giê-su Thánh Thể. Rồi lớn lên muốn đi tu, Giêrađô cũng bị người ta từ chối, có lẽ bởi chính cái nghèo của mình. Tuy nhiên, đối với vị thánh hay làm phép lạ này, những cái nghèo đó không làm cho thánh nhân gục ngã, bi quan, buồn bã mà còn làm tăng thêm niềm vui, nhất là trong đời sống thiêng liêng, vì được nên giống với Thầy Giê su của mình. Và đặc biệt hơn nữa, chính cái nghèo này đã góp phần làm nên chân dung của một tu sỹ nghèo và của những người nghèo khổ.

Giêrađô – một tu sỹ nghèo

Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Giêrađô đã được chuẩn bị trước, để trở thành một tu sỹ của Dòng Chúa Cứu Thế với lời khấn khó nghèo, vâng lời và khiết tịnh. Quả thật, trong đời sống của một tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế, thánh Giêrađô luôn là một mẫu gương trong cuộc sống nghèo. Thầy phụ trách phòng may trong nhà dòng, nhưng những bộ đồ mới thầy hay nhường lại cho anh em. Còn thầy Giêrađô thì luôn mặc những bộ đồ cũ kỹ. Trong công việc hàng ngày cũng vậy, Giêrađô vui vẻ âm thầm làm công việc của một thầy trò sỹ như chuyên chăm cầu nguyện, dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc, lo bếp núc nấu ăn, quần áo, vườn tược, phòng thánh… Trong khi các cha chuyên tâm vào việc rao giảng, cử hành các Bí tích, thì thánh Giêrađô lại đi thăm viếng an ủi, giúp đỡ những bệnh nhân, những người nghèo khổ. Xét về phương diện con người, các cha thì được nhiều người biết đến và được tôn trọng, còn với công việc âm thầm, khiêm tốn của mình, thì ít người để ý, quan tâm đến thầy Giêrađô cũng như các thầy trợ sỹ khác. Trong cách cư xử thường ngày cũng vậy, người ta vẫn tôn trọng và yêu mến những người có chức thánh hơn những thầy trợ sỹ như thánh Giêrađô. Không chỉ về phía giáo dân, mà ngay cả trong dòng, các thầy trợ sỹ thường chịu nhiều hy sinh thiệt thòi về nhiều phương diện hơn các cha. Song với Giêrađô, được sống nghèo như Hài Nhi Giê su trong máng cỏ hang lừa lại là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa tặng ban cho vị tu sỹ này, để nên gương sáng cho bao anh em khác trong dòng. Đặc biệt, chính chân dung tu sỹ nghèo này đã làm nên diện mạo của vị thánh vì người nghèo.

Giêrađô – vị thánh vì người nghèo

Dòng Chúa Cứu Thế được thiết lập cốt để chuyên chăm rao giảng Tin Mừng, cho những người tất bạt, những người nghèo khổ bị gạt ra bên lề của xã hội và Giáo hội. Vì thế, Giêrađô, người nghèo của Thiên Chúa và vị tu sỹ nghèo lại được chuẩn bị để trở nên một vị thánh sống vì người nghèo. Quả thật, Giêrađô, vì lòng yêu mến dành cho Đức Giê-su nghèo khó, đã luôn sống hết mình cho những người nghèo khổ, bệnh tật, gặp những khó khăn, thử thách. Có thể nói trái tim của vị thánh này luôn thổn thức trước những cảnh đời tất bạt đói nghèo cả về đời sống vật chất lẫn đời sống đức tin trong khi thi hành sứ vụ. Cứ xem những lần làm phép lạ hoá bánh, cả lần đi trên biển để cứu một con tàu gặp bão, đến những chúc lành cho hũ bánh của người nghèo, những nỗ lực xoay xở tài chính để những cô con gái nghèo có của hồi môn mà vào dòng tu, mới cảm thấu được tình yêu của thánh Giêrađô dành cho những con người bất hạnh này. Hình ảnh những ấu nhi, những bà mẹ mang thai hiếm muộn, những cô gái lầm lỡ đón nhận được sự trợ giúp của thánh Giêrađô, cho thấy thánh nhân đúng là vị thánh của người nghèo và sống vì người nghèo. Không chỉ những người nghèo cùng thời với Giêrađô đón nhận được sự trợ giúp của ngài mà con người mọi thời mọi nơi biết chạy đến với thánh nhân đều được ngài chuyển cầu nâng đỡ. Cứ xem những cá nhân, những hội đoàn, ca đoàn, cộng đoàn đón nhận thánh Giêrađô làm bổn mạng, chúng ta sẽ hiểu được tình yêu và sự quan tâm của thánh nhân vẫn tiếp tục được trao ban cho rất nhiều người, ở nhiều nơi trên toàn thế thế giới này.

Bài đọc thêm: Nên một với người mình yêu 

Cầu nguyện cùng Thánh Giê-ra-đô

Mừng lễ thánh Giêrađô, chúng ta cùng nhà dòng Chúa Cứu Thế, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã ban cho nhà dòng, cho những người nghèo khổ, tất bạt, một vị thánh sống nghèo để yêu thương những người nghèo khổ bất hạnh. Xin thánh Giêrađô khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con luôn biết chạy đến cầu nguyện với Thánh nhân để đón nhận được ơn trợ giúp của ngài. Đồng thời, xin thánh Giêrađô cầu cùng Thiên Chúa cho chúng ta cũng có được một trái tim biết chạnh thương người nghèo khổ, để chúng ta cũng biết hy sinh, cầu nguyện và làm hết sức mình, hầu giúp cho những người khốn khổ này vượt qua khó khăn và đón nhận được Thiên Chúa như chúng ta. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!