Icon Collap
...
Trang chủ / Nước Thiên Chúa

Nước Thiên Chúa

Đức Giê-su được Chúa Cha sai đến trần gian không chỉ để rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa mà còn để thiết lập Vương Quốc Nước Trời ngay từ thế giới này. Đức Giê-su đã dùng khá nhiều dụ ngôn gần gũi, dễ hiểu, cho đủ các  đối tượng, ngành nghề trong dân từ làm ruộng, thương gia cho đến ngư phủ, để mô tả, trình bày và giới thiệu cho con người về Nước Thiên Chúa như người gieo giống, chiếc lưới, viên ngọc quý, kho báu trong ruộng… Dĩ nhiên mỗi dụ ngôn sẽ diễn tả một chiều kích, một khía cạnh về thực tại Nước Thiên Chúa. Và hôm nay,  Đức Giê-su lại dùng dụ ngôn hạt cải và nắm men được trộn vào trong thúng bột để tiếp tục nói cho chúng ta biết rõ hơn về sức mạnh nội tại cũng như tiến trình thuần hóa phi thường của Nước Thiên Chúa. Nhưng vì con người đã có sẵn ý niệm hay khái niệm về “Nước” của trần gian nên nhiều người vẫn mặc định về Nước Thiên Chúa theo những ý niệm, khái niệm vốn có của con người như ở đâu về mặt không gian địa lý, thuộc Châu lục nào, tiếp giáp với những quốc gia nào, thời gian chính thức được thiết lập vào ngày tháng năm nào, được thiết lập bởi ai… Đức Giê-su cũng đã cố gắng điều chỉnh những nhận thức không đúng về Nước Thiên Chúa của họ bằng những lời dạy cụ thể như : Nước Thiên Chúa đã cận kề, Nước Thiên Chúa đã có mặt nơi đây, ở giữa các ngươi, Nước Thiên Chúa không phải là một thực tại con người có thể nắm bắt, xác định rõ như ở chỗ này, chỗ kia, xuất hiện lúc này, lúc kia. Đức Giê-su còn căn dặn các môn đệ rằng “tiên vàn các con hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và Đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm  cho” (Mt 6,24-34). Hằng ngày, Đức Giê-su còn dạy các môn đệ cầu nguyện xin Chúa Cha hãy làm cho Nước Cha được trị đến, ngự đến, thành sự ở dưới đất cũng như trên trời. Vậy phải hiểu sao về Nước Thiên Chúa ! Đúng là một thách đố và cũng là một cám dỗ thường trực vượt quá khả năng của chúng ta. Nhưng chính vì sự vĩ đại cao sâu, huyền bí của Nước Thiên Chúa, luôn vượt xa, vượt quá mọi hình ảnh, mọi thực tại của con người, nên mới xứng đáng để cho chúng ta đầu tư đúng mức, xứng tầm mà tìm kiếm và tìm mọi cách để được trở nên con dân của Nước Thiên Chúa. Dựa vào những chỉ dẫn của Chúa Giê su chúng ta dám tin nhận rằng :    

Nước Thiên Chúa, Nước Trời, Quê Trời

 

Nước Thiên Chúa là một thực tại   

Ngang qua tất cả những dụ ngôn, những lời giảng dạy, những việc làm, Đức Giê-su muốn khẳng định dứt khoát với chúng ta là Nước Thiên Chúa là một thực tại có thật chứ không phải là một khái niệm trừu tượng để chúng ta tìm kiếm hơn là suy diễn, tranh luận. Nước Thiên Chúa không giống với bất cứ một nước, hay một thực tại nơi con người, nơi thế giới này. Vì thế đừng đóng khung hay mặc định Nước Thiên Chúa vào trong những quan niệm, suy nghĩ duy vật, duy lý, mà hãy để cho Nước Thiên Chúa được tự do đến với mình, qua việc thực hành những gì mà Đức Giê-su đã rao giảng, hướng dẫn và sống làm gương cho chúng ta, trong từng ngày sống để có thể cảm nếm và chạm đến Nước Thiên Chúa bằng chính kinh nghiệm của mình

Bài đọc thêm: Sức mạnh tiềm tàng của Nước Thiên Chúa

Nước Thiên Chúa đã có mặt  

Có một số người cứ ngỡ rằng khi nào chết, được lên Thiên đàng thì mới được vào Nước Thiên Chúa. Cũng vì quan niệm, suy nghĩ như vậy mà Nước Thiên Chúa đã trở nên xa vời đối với những người này. Có một số người lại cho rằng với Bí tích Thanh tẩy mình đã minh nhiên trở thành công dân của Nước Thiên Chúa rồi, chẳng cần bận tâm tìm kiếm gì nữa. Cả hai quan niệm này làm cho nhiều người lầm tưởng rằng Nước Thiên Chúa chỉ đến được với mình sau khi chết hay bây giờ mình đã sở hữu, thủ đắc được Nước Thiên Chúa rồi như sở hữu được một ngôi nhà, một vật dụng nào đó. Trong khi đó, Đức Giê-su đã nói rõ với những người  Pha-ri-sêu rằng “Triều đại Thiên Chúa đã ở giữa các ngươi” (Lc 17,21). Như vậy, Đức Giê-su không chỉ rao giảng, thiết lập, mời gọi mà còn là hiện thân của chính Nước Thiên Chúa. Những ai tin tưởng, yêu mến, đón nhận và sống theo những gì Đức Giê-su đã truyền dạy, những người đó thực sự là công dân của Nước Thiên Chúa. Thánh Phao-lô còn nói rõ :”Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” ( Rm 14,17).

Tóm lại, Nước Thiên Chúa là một thực tại có thật, đã được Đức Giê-su thiết lập ngay bây giờ, ở giữa chúng ta. Những người nào đón nhận Đức Giê-su là Chúa của mình và trung thành sống theo những chỉ dẫn của Ngài thì sẽ được trở thành công dân thật của Nước Thiên Chúa không chỉ ở đời sau mà ngay cả ở đời này và mãi mãi. Nước Thiên Chúa ở giữa, ở gần, cận kề chúng ta, để chúng ta tìm kiếm, khám phá, nỗ lực phấn đấu từng ngày để vào cho được. Nhưng không phải vào được một lần là vĩnh viễn được ở mãi trong đó, mà phải phấn đấu, chiến đấu liên lỉ trong khiêm nhường, cầu nguyện và hy sinh cho đến giờ lâm tử sau hết của chính mình.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê su, chúng con tạ ơn Chúa đã đến rao giảng, mời gọi, thiết lập mà còn chỉ cho chúng con những con đường cụ thể để bước vào trong Nước Thiên Chúa. Xin Chúa Giê-su ban ơn trợ giúp cho chúng con luôn biết trung thành, siêng năng tìm kiếm và cầu nguyện mỗi ngày cho Nước Cha sớm được thể hiện ở khắp mọi nơi, mọi chốn trên trái đất này cũng như trên trời vậy. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên thần bản mệnh 

 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!