Icon Collap
...
Trang chủ / Ki-tô hữu là ai vậy ! 

Ki-tô hữu là ai vậy ! 

Mừng lễ các Tông đồ là cơ hội rất tốt, giúp chúng ta, trong cái nhìn của lòng tin, xem lại mình là ai, để biết sống đúng với phẩm vị cao cả của mỗi người. Dưới ánh sáng của Lời Chúa vừa được công bố, chúng ta sẽ nhận ra phẩm giá, vị trí và vai trò thật của các Tông đồ và của riêng mỗi người chúng ta.

Kitô hữu là ai vậy ?

 

 Những người được gọi và chọn   

Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ các Tông đồ là những người được Đức Giê-su mời gọi và tuyển chọn để đi theo làm môn đệ của Ngài. Rõ ràng các ông không tự nguyện xung phong đi theo Đức Giê-su. Nhưng chính Đức Giê-su đã ngỏ lời mời gọi họ trong những hoàn cảnh cụ thể, với những thời khắc khác nhau. Có những người thì đang đánh cá trên thuyền, cũng có những người đang ngồi vá lưới trong thuyền, lại có người đang ngồi ở bàn thu thuế như Matthew. Đức Giê-su cũng mời gọi các tông đồ đến từ nhiều thành phần khác nhau trong xã hội và có khi họ là những người đối kháng nhau về những lập trường, quan điểm, chọn lựa. Có người thì làm nghề chài lưới, có người lại làm nghề thu thuế. Với Đế chế La mã, có người thì thỏa hiệp, nhưng có người lại nhiệt thành chống đối ra mặt. Có người được gọi trước, có người được gọi sau. Có người có học và có người ít học. Cũng có người thì nổi tiếng, có người chẳng mấy ai biết đến tên tuổi như hai ông Ta-đê-ô tức Giu-đa và Simon quá khích mà chúng ta mừng kính hôm nay. Đức Giê-su đã mời gọi đến với mình những người mà Ngài muốn, chứ không phải những người này muốn và họ đã tự do, tự nguyện đi theo Đấng mời gọi họ. Sau một thời gian đến mà xem, mà ở lại, mà quan sát, mà cảm nhận những gì Đức Giê-su đã nói, đã dạy, đã làm, đã sống, những người này lại được chính Thầy mình tách riêng ra làm Tông đồ của Ngài, sau cả đêm dài cầu nguyện. Để rồi chính những Tông đồ được tuyển chọn sẽ trở thành chứng nhân tin tưởng, những thầy dạy đích thực của Đức Giê-su sau này. Vì thế, các Tông đồ đã trở những viên đá tảng quan trọng, cùng với viên đá góc tường là Đức Giê-su, đã xây nên toà nhà vĩ đại là Giáo hội và là nền tảng căn bản mà lòng tin của chúng ta đặt để trên đó. Mỗi Ki-tô hữu cũng được Thiên Chúa mời gọi, tuyển chọn và hiến thánh qua Bí tích Thánh tẩy, để trở nên những viên đá sống động xây nên toà nhà là Hội thánh. Trong Bí tích Thánh tẩy, mỗi chúng ta được trở nên những Ngôn sứ, Tư tế và Vương đế, để được Thiên Chúa sai đi loan báo Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và mở mang, xây dựng Nước Thiên Chúa bằng lời rao giảng cùng với đời sống chứng tá tốt lành của mình.

 Đồng hương của các Thánh       

Vì đã được Thiên Chúa mời gọi, tuyển chọn, hiến thánh và sai đi xây dựng mở mang Nước Thiên Chúa như các Tông đồ, nên mỗi người Ki tô hữu đã thực sự trở nên những  người có cùng quê hương, cùng vương quốc Nước Thiên Chúa với các Thánh. Tuy nhiên, chúng ta có ý thức và vui mừng khi được trở thành những đồng hương của các Thánh hay không mới là điều quan trọng. Người ta vẫn thường nói thấy anh em sang bắt quàng làm họ. Còn với các Thánh, chúng ta có thật sự và lấy làm vinh dự được đón nhận các ngài làm người đồng hương của mình hay không! Chúng ta có sống mối tương quan thân mật với các Thánh hàng ngày như thế nào ! Người ta vẫn thường hát quê hương là chùm khế ngọt mà ai ai cũng thương nhớ mỗi ngày khi phải rời xa quê hương vì một lý do nào đó. Nhưng trong thực tế, quê hương có còn quan trọng với chúng ta nữa hay không ! Nước Trời có được chúng ta thương nhớ mỗi ngày và khắc khoải trông mong ngày được trở về hay không ! Thiên Chúa và chúng ta biết rõ điều đó.

Là người nhà của Thiên Chúa 

Thánh Phao lô Tông đồ còn nói rõ rằng chúng ta không chỉ là những người đồng hương của các Thánh mà còn là người nhà của Thiên Chúa. Quả thật, nếu trước đó, Đức Giê-su không nói rõ những điều sau đây thì vị thánh Tông đồ dân ngoại không dám quả quyết mạnh như vậy :“Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” ( Ga 15,15). Rồi trong Tin Mừng Mác cô, Đức Giê-su đã nói rõ “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em, chị em, là mẹ tôi” ( Mc 3, 15). Đúng là một ân huệ vĩ đại vượt quá sự mong đợi của con người chúng ta. Từ khi cất tiếng mời gọi Tổ phụ Abraham, Thiên Chúa đã đối xử với ông như là một người bạn thân thiết. Quay trở lại thời khởi đầu trong vườn Địa đàng, Thiên Chúa chiều chiều đến đi dạo và đàm đạo với con người. Đức Giê-su đến trần gian này, cốt để cứu con người và trả lại vị thế, phẩm giá nguyên thủy của con người là người nhà của Thiên Chúa. Bởi thế, không chỉ có các Tông đồ mà tất cả những người đón nhận Đức Giê-su là Đấng Chúa Cha sai đến và sống theo những gì Đức Giê-su đã dạy thì họ đều có quyền được trở nên con cái, người nhà của Thiên Chúa. Điều quan trọng vẫn là chọn lựa, xác tín của chúng ta. Nếu chúng ta chọn lựa và xác tín mình là người nhà của Thiên Chúa, chúng ta sẽ có được một cuộc sống an lành trong một mối tương quan thân hữu với Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Còn ngược lại, nêú chúng ta không đón nhận và sống mối tương quan này thì chúng ta vẫn là những người xa lạ với Thiên Chúa và với nhau.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su, mừng lễ thánh Simon và Giu-đa Tông đồ, chúng con tạ ơn Chúa đã tuyển chọn mời gọi các ngài làm Tông đồ của Chúa để làm nên những viên đá tảng cho lòng tin của chúng con. Qua các ngài, Chúa cũng đã nhắc lại cho chúng con nhớ lại phẩm vị cao cả của mỗi chúng con là được làm đồng hương của các Thánh và làm người nhà của Thiên Chúa. Xin Chúa Giê-su, nhờ lời chuyển cầu của các thánh, nhất là hai thánh Tông đồ chúng con mừng kính hôm nay, ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn biết sống xứng đáng với phẩm vị cao cả mà Chúa đã tặng ban cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Lễ Phục Sinh trong thầm lặng của các Kito hữu ở Nigeria và Syria

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!