Icon Collap
...
Trang chủ / Lễ Các Đẳng nói gì với chúng ta !

Lễ Các Đẳng nói gì với chúng ta !

Thiên Chúa của chúng ta vẫn luôn dùng Lời Quyền Năng của mình mà tác thành vạn vật, mà chữa lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền, mà xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những con người bị chúng ám hại, mà cứu người ta ra khỏi những cám dỗ nguy hiểm và dẫn con dân của mình đi đúng những hướng dẫn chỉ bảo của Ngài. Trong thánh lễ  đặc biệt cầu nguyện cho tất cả những Đấng Bậc đã ra đi trước chúng ta và đang trải qua thời kỳ thanh luyện để họ được trở nên trong trắng, tinh tuyền mà về với Thiên Chúa, chúng ta hãy cố lắng nghe những Lời Hằng Sống của Ngài, để có thể hiểu được những gì mà Thiên Chúa muốn chúng ta đem ra thực hành trong đời sống. Và sau đây là những sứ điệp mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta trong thánh lễ hôm nay.        

Lễ các đẳngnói gì với chúng ta, cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục, mối tương quan giữa đời này và đời sau

 

Sự sống đời đời sau khi lìa thế       

Trọng tâm Lời Chúa nói với chúng ta chính là sự sống đời đời của mỗi người sau khi hoàn tất hành trình dương thế của mình. Chúng ta biết rằng có một cuộc sống kế tiếp ngay sau khi lìa khỏi cuộc đời này. Cuộc sống kế tiếp này không như cuộc sống ở trần gian. Cuộc sống này mang tính vĩnh cửu chứ không tạm thời như cuộc sống trần thế. Sở dĩ chúng ta biết được có cuộc sống đời sau là dựa vào những gì Thiên Chúa tỏ lộ cho chúng ta trong Đức Giê-su và trong Thánh kinh. Đức Giê-su đã nói :“chính tôi là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào tôi, thì dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào tôi, sẽ không phải chết bao giờ”(Ga 11,25-26). Rồi Đức Giê-su nói tiếp rằng: “mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6, 39-40). Chính trên thập giá, Đức Giê-su đã nói với tên cướp xin Người rằng :”Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng”(Lc 23,43). Sở dĩ chúng ta tin vào Chúa Giê su là vì Người có toàn quyền trên cái chết. Ông Lazaro chết được bốn ngày rồi mà Người kêu là chỗi dậy. Con trai duy nhất của người đàn bà góa thành Naim chết đang đem đi chôn thì Đức Giê-su đã làm cho anh được sống lại. Không chỉ dừng lại ở việc làm cho người đã chết được sống lại, Đức Giê-su còn tuyên bố Người chết ba ngày sẽ sống lại và đã xảy ra đúng y như Người đã báo trước. Đức Giê-su đã phục sinh và hiện ra liên tục với nhiều người, nhiều lần, nhiều nơi khác nhau và tỏ cho họ biết Người vẫn sống. Không phải chỉ có Đức Giê-su mà thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã tỏ rõ cho dân của Ngài biết về sự sống bất diệt ở đời sau. Trong sách ông Gióp, có đoạn nói :“tôi biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng Người sẽ đứng lên trên cõi đất. Sau khi da tôi đây bị tiêu hủy, thì với tấm thân, tôi sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa” ( G 19, 25-26). Và có rất nhiều đoạn khác trong Kinh thánh Cựu Ước cũng diễn tả về sự sống đời sau của con người như vậy. Bởi thế, lòng tin của chúng ta vào sự sống vĩnh hằng bất diệt, không dựa trên những suy đoán của lý trí tự nhiên mà dựa trên chính Lời của Thiên Chúa và đặc biệt là sự phục sinh vinh hiển của Đức Giê-su, Chúa chúng ta.

Bài đọc thêm: Tôi và các đẳng linh hồn       

Tương quan giữa đời này- đời sau      

Lời Chúa không chỉ nói rõ về sự thật chắc chắn của cuộc sống đời sau mà còn cho thấy mối tương quan thân thiết giữa cuộc sống đời đời và cuộc sống đời sau. Đức Giê-su đã quả quyết rằng :”Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”(Ga 12,25). Rồi Đức Giê-su nói tiếp :“Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được” ( Mt 10,39). Cũng vì mối tương quan này mà chúng ta đã cử hành đại lễ mừng Chư Thánh Thiên Quốc. Và hôm nay chúng ta lại dâng lễ cầu nguyện cho những Đấng Bậc, những người thân yêu và mọi tín hữu đã ra đi trước chúng ta đang trong thời gian thanh luyện để được về với Thiên Chúa như Chư Thánh Thiên Quốc. Như vậy, Lời Chúa nói rõ cho chúng ta biết có một mối tương quan thân thiết giữa cuộc sống đời này và đời sau. Những người sống tốt ở đời này theo những huấn lệnh thánh chỉ của Thiên Chúa thì sẽ được Thiên Chúa ân thưởng xứng đáng trong Vương Quốc Nước Trời. Còn những người sống bất nhân, bất nghĩa, độc ác, không coi Thiên Chúa ra gì thì phải trả giá bằng chính những hình phạt đời sau và nhất là phải trầm luân trong hoả ngục đời đời. Còn những con cái của Thiên Chúa vẫn còn vướng mắc những tội nhẹ thì cần phải được thanh luyện một thời gian mới được diện kiến nhan thánh Chúa. Đồng thời, những người còn sống trên trần gian này vẫn có thể tiếp tục giúp đỡ cho những người trong chốn luyện hình bằng những lời cầu nguyện, những việc hãm mình hy sinh, những việc thiện, dâng lễ, bố thí… Đặc biệt trong tháng Mười Một này, chúng ta được mời gọi sống mối hiệp thông, tình liên đới với Giáo hội khải hoàn và Giáo hội thanh luyện bằng những việc làm cụ thể trong đời sống hàng ngày. Khi chúng ta sống mối hiệp thông này, không chỉ chúng ta có cơ hội báo hiếu với những người đã ra đi trước chúng ta mà còn được những người này cầu bầu cho chúng ta trước nhan thánh của Thiên Chúa một cách hiệu lực vô cùng. Cảm tạ Thiên Chúa nhân từ đã tỏ lộ cho chúng con biết về sự sống bất diệt ở đời sau cũng như mối tương quan giữa cuộc sống đời sau và đời này, để chúng con biết vững tin mà thực hành những gì Thiên Chúa đã dạy, hầu được hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Trời cùng với những người đã ra đi trước chúng con.

Cầu nguyện

Nguyện xin Thiên Chúa giúp chúng con biết tận dụng những thời khắc trên trần gian này mà kiến tạo cho mình, cho người khác một cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Nhờ đó, chúng con sẽ tìm được ý nghĩa cũng như giá trị trong từng giây phút, từng công việc của chúng con. Nguyện xin các thánh cùng các đấng bậc đã ra đi trước chúng con, khẩn cầu cùng Thiên Chúa Nhân lành, ban thêm sức mạnh lòng tin cho mỗi người chúng con, để mỗi ngày chúng con vững bước tiến trên con đường tiến về nhà Cha trong vui mừng và hy vọng sẽ được hợp đoàn với mọi người trong vinh phúc đời đời của Thiên Chúa chúng ta. Amen.

Bài đọc thêm: Ơn lành cho những người thương yêu các đẳng linh hồn

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Bình luận
error: Content is protected !!