Icon Collap
...
Trang chủ / Sự mù tối và ánh sáng

Sự mù tối và ánh sáng

Câu chuyện người mù ngồi bên vệ đường ăn xin, đang lớn tiếng kêu gào lên, bất chấp sự cấm cản của những người khác, xin Đức Giê-su dủ lòng thương mình, đã được chữa khỏi mù, được sáng mắt và nhập đoàn đi theo Đức Giê-su, gợi ra cho chúng ta nhiều điều đáng suy nghĩ. Và một trong những cần suy ngẫm nghiêm túc là hội chứng mù loà và liệu pháp chữa trị mà chúng ta cần đến.
Sự mù tối và ánh sáng, anh người mù và Chúa Giê su, sáng mắt

Thực trạng mù loà hiện nay

Tin Mừng cho chúng ta thấy có một người đàn ông bị mù, đang ngồi bên vệ đường gần Giêricô ăn xin. Chúng ta cũng không biết rõ độ tuổi của anh. Nhưng chúng ta biết được anh này bị mù mắt về mặt thể lý và cũng có thể gợi mở cho chúng ta về sự mù loà tâm lý và tâm linh nữa. Chúng ta biết rõ mù loà thể lý thì bản thân đương sự và người ngoài dễ dàng nhận thấy và đón nhận được. Còn mù loà về tâm lý và tâm linh thì cả đương sự và người ngoài không dễ nhận ra được và riêng người đó rất khó đón nhận. Xét về bình diện tâm lý, chỉ riêng về mặt nhận thức chúng ta có thể nhận ra sự thật là chúng ta bị mù về nhiều thứ, như mù về chính mình, về người khác, về xã hội, về vũ trụ thế giới, nhất là về Thiên Chúa… Có thể xác tín của khoa học gia khá nổi tiếng là Isaac Newton giúp chúng ta dễ chấp nhận chân lý này hơn :”Điều ta biết là giọt nước, điều ta chưa biết là đại dương”. Còn về con tim hay cõi lòng, có khi còn bí ẩn và khó hiểu hơn. Người ta vẫn hay nói rằng : “Lòng người khó đoán, lòng người hay thay đổi, hoặc câu thơ sau : “Đáy biển tuy sâu nhưng người đời đo được. Lòng người tuy nông nhưng không ai thấu bao giờ”. Văn hào Blaise Pascal, khi đối diện với những đau khổ đã thốt lên rằng : “Con tim có những lý lẽ riêng của nó mà lý trí không sao hiểu được”. Còn về ý chí cũng khó hiểu không kém. Thánh Phao lô đã nói lên sự bất lực, yếu đuối chân thật của mình cũng như của bao người khác : “Điều tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm… sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm” (Rm 7, 15;19). Còn những vấn nạn muôn thuở được đặt ra như con người từ đâu mà có, rồi sẽ đi về đâu ? Sống trên trần gian này để làm gì vậy ? Thiên Chúa nhân từ, quyền năng, tốt lành sao lại có đau khổ, có sự dữ ? Chúng ta cố gắng thử tìm hiểu xem, để có thể chấp nhận được giới hạn và bao sự mù tối nơi con người.

Bài đọc thêm: Sống trong ánh sáng của Thiên Chúa 

Chữa mù loà thành sáng

Tin Mừng cho chúng ta biết người mù này đã được Đức Giê-su chữa lành và mắt anh ta đã được sáng như người bình thường. Vậy anh ta đã làm gì để được như thế ! Trước hết, anh ta hiểu rõ mình bị mù mắt thật và những hệ lụy của việc bị mù mắt là không thể thấy được những gì xảy ra quanh mình như thế nào và luôn ở trong bóng tối. Cùng với sự tối tăm về mặt vật lý còn kéo theo những tăm tối và mặt kinh tế, xã hội và tôn giáo nữa. Anh phải ăn xin qua ngày và phải ngồi bên vệ đường. Anh bị gạt ra bên lề của xã hội và tôn giáo, bị xem như những người bị chúc dữ, những người tội lỗi. Người ta có quyền quát mắng anh mà chả ai bắt lỗi họ. Sống trong tình trạng mù tối như vậy, anh khao khát được thấy ánh sáng, thấy được thế giới này.

Thứ hai, anh biết chớp lấy cơ hội và vận dụng tối đa những gì mình có, hay là vốn tự có, để đạt được mục đích của mình. Quả thật, khi Đức Giê-su đi qua chỗ anh đang ngồi là anh không bỏ qua mà biết tận dụng cơ hội để giúp mình đạt được mục tiêu mong muốn. Dù mắt không thấy, nhưng anh đã sử dụng đôi tai của mình để nghe và thu thập thông tin cách mau lẹ. Biết được Đức Giê-su sắp đi qua, anh đã gào lên, bất chấp sự cấm đoán, quát tháo của những người khác : ” Lạy ông Giê-su, con vua David, xin thương xót tôi !” Và Đức Giê-su đã truyền cho anh đến gặp và đã chữa lành tức khắc đôi mắt mù loà của anh trước sự sững sờ ngỡ ngàng, của bao người. Anh này không chỉ biết chớp cơ hội ngàn vàng mà còn biết xoay xở tháo vát vốn tự thân của mình.

Thứ ba, anh mù và thể lý, nhưng sáng về trí tuệ. Anh biết chọn mặt gửi vàng. Chọn đúng đối tượng mà mình cần để cậy nhờ. Là một người ăn xin, anh tiếp xúc với các đối tượng khác nhau và nắm rõ ai là người có thể giúp được mình. Dù chưa được gặp Đức Giê-su lần nào, nhưng những lời đồn đoán và tiếng tăm về Ngài thì anh đã biết rồi. Anh còn biết Đức Giê-su là con vua David nữa. Điều này cho thấy lòng của anh đã hướng về Đức Giê-su lâu rồi. Anh tin vào những gì mà người ta nói về Ngài. Bởi thế, khi Đức Giê-su hỏi : ” Anh muốn Ta làm gì cho anh ?” thì anh trả lời ngay : “Lạy Ngài, xin cho tôi được trông thấy”. Và Đức Giê-su nói : ” Hãy nhìn xem. Lòng tin của anh đã cứu chữa anh. Tức khắc anh thấy được đi theo Ngài và ca tụng Thiên Chúa”. Như vậy, nhờ ý thức mình bị mù, khao khát được sáng, biết tận dụng cơ hội ngàn vàng và khai thác tối đa những gì mình có, chọn đúng đối tượng là Đức Giê-su mà anh mù đã được chữa lành và sáng mắt tức khắc.

Bài đọc thêm: Tin tưởng nơi Chúa Giê-su để được chữa lành

Cầu nguyện với Chúa Giê-su    

Lạy Chúa Giê su là Ánh Sáng thật và là Đấng ban ánh sáng, xin mở lòng mở trí cho chúng con nhận ra tình trạng mù loà của mình và biết tận dụng những gì chúng con hiện có, những cơ hội Chúa cho, để chạy đến với Chúa, xin Chúa chữa lành sự mù tối trong chúng con như Chúa đã chữa lành cho anh mù ngồi bên vệ đường ở Giêricô. Xin Chúa cho chúng con hiểu rõ Lời của Chúa chính là Ánh Sáng soi chiếu cho chúng con biết đường mà đi, lối mà về. Nhờ đó, chúng con siêng năng đọc, suy gẫm và thực hành Lời Chúa, để không những chúng con được Chúa chữa lành những mù tối của riêng mình mà còn dẫn dắt chúng con tiến bước mỗi ngày. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!