Icon Collap
...
Trang chủ / Vị Thánh Trinh Nữ và Tử Đạo !

Vị Thánh Trinh Nữ và Tử Đạo !

Hôm nay, Giáo hội kính nhớ thánh Cecilia vừa là Trinh Nữ, vừa là Tử Đạo, vừa là Bổn mạng của những nhạc sĩ và nhiều ca đoàn. Ngang qua gương sáng của Thánh nhân và Lời của mình, Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hãy can đảm hiến dâng cho Đấng Toàn Năng cao cả tất cả những gì làm nên con người, cuộc đời của mỗi cá nhân theo gương người đàn bà góa đã dâng hai đồng tiền kẽm duy nhất còn lại và thánh Cecilia. Đặc biệt hơn, Thiên Chúa muốn chúng ta, nhân cơ hội để gẫm suy về mối tương quan giữa sự giàu sang và nghèo khổ với góc nhìn của Thiên Chúa chứ không phải của người phàm chúng ta.

Vị thánh trinh nữ và tử đạo

Giàu sang trở nên nghèo khó

Chúng ta đã biết rằng Thiên Chúa vốn dĩ là Đấng giàu sang cao cả mà không một thứ tạo nào có thể sánh nổi, vì hết thảy mọi sự trên trời hay dưới đất đều do Người, bởi Người, nhờ Người mà có và thuộc trọn về Người. Vậy mà Đức Giê-su là Thiên Chúa thật, là Ngôi Lời nhập thể và là Con Một Thiên Chúa, là Con Chí Ái của Cha đã tự nguyện trở nên một người nghèo giữa những người nghèo của Gia vê Đức Chúa. Đức Giê-su đã chọn được sinh ra trong một gia đình nghèo, thuộc một làng quê nghèo có tên gọi là Nazareth, chẳng có mấy người biết đến. Đức Giê-su đã được Đức Maria sinh ra trong một hang bò lừa, giữa đêm đông lạnh lùng băng giá, vì bị người ta khước từ, không có chỗ để mà sinh. Lớn lên, khi thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Đức Giê-su đã chọn một cuộc sống nghèo khó như chính Ngài đã nói với những ai muốn đi theo mình như sau : “con cáo có hang, chim trời có tổ, còn Con Người không có chỗ tựa đầu”. Và quả đúng như vậy, Đức Giê-su và các môn đệ đã sống nhờ vào sự trợ giúp của những bà đạo đức đã đi theo Ngài. Rồi tới cái chết bi thương, đau đớn của Đức Giê-su, cái nghèo của Đức Giê-su đã đạt tới đỉnh điểm, chết trần trụi trên thập giá đến nỗi không có một mảnh vải để che thân. Việc mai táng thi hài của Ngài cũng được làm cách qua loa, vì không có đủ thời gian nữa, áp ngày Sabbath rồi. Mộ phần cũng không có mà phải an táng trong mộ phần của người khác. Như vậy, từ địa vị của một Thiên Chúa cao sang, quyền uy, Đức Giê-su đã tự nguyện hủy mình ra không, để trở nên một con người nghèo khổ, và lấy cái giàu sang của mình mà làm cho chúng ta được trở nên giàu sang vinh hiển là được làm con cái của Thiên Chúa và được hưởng gia nghiệp của chính Cha chúng ta.

Cecilia bắt chước Chúa Giê-su

Thánh nữ Cecilia là một trong số những vị thánh đã bắt chước Đức Giê-su chuyển từ vị trí người giàu có sang vị thế một người nghèo khổ. Cecilia xuất thân từ một gia đình quý tộc đài các, lớn lên cô đã được gia đình chọn cho một người chồng giàu có, thật xứng đôi vừa lứa với nhau. Cô trinh nữ này lại rất say mê âm nhạc. Vậy mà chỉ vì Đức Giê-su, cô trinh nữ này đã thuyết phục được người chồng và em của chồng trở thành môn đệ đích thực của Đức Giê-su và tôn trọng đức trinh tiết của cô. Điều đặc biệt hơn nữa là cả ba con người thuộc giai cấp quý tộc giàu có này đã âm thầm, mạo hiểm đêm đến đem xác của những tín hữu bị quan quyền giết chết đi chôn cất. Đây là công việc không phải của giới quý tộc mà là của những giới bình dân hay của những người nghèo. Hơn nữa,  giữa cơn bách hại đạo tàn khốc của những bạo chúa Roma, việc làm này vô cùng nguy hiểm khi bị phát hiện. Thế mà cả ba người vì Chúa Giê-su, sẵn sàng hy sinh cả danh dự lẫn tính mạng của mình. Trước khi bị bắt những người này còn âm thầm tiếp tế, động viên, khích lệ những tín hữu bị bắt, bị giam cầm trong lao tù, can đảm chịu đựng cực hình để làm chứng cho Chúa Kitô. Sau khi bị bắt, cả ba người đã lãnh nhận triều Thiên Tử Đạo. Nhưng trước khi tử đạo thánh nữ Cecilia đã đem bán tất cả tài sản của mình và đem phân phát cho người nghèo rồi. Khi bị ép dâng hương tế thần, thánh nữ đã kiên quyết, khẳng khái chống lại mà nói rằng :”các ông không biết rằng chết vào tuổi tôi không phải là đánh mất tuổi trẻ, nhưng là một sự đổi chác sao ? Thiên Chúa sẽ trả lại gấp trăm gấp ngàn cái mà người ta dâng hiến cho Ngài. Các ông có lưỡng lự khi người ta đem của quý để đổi lấy một vật tầm thường không ?” Biết không thể chinh phục được người con gái này, tên đao phủ đã chém ba nhát đao vào cổ của thánh nữ. Nhưng thánh nữ vẫn không chết. Chỉ sau khi được Đức Giáo Hoàng tới ban những Bí tích cuối cùng chị mới an nghỉ trong Chúa. Lời Chúa trong Tin Mừng cũng cho chúng ta thấy một người đàn bà góa chỉ còn hai đồng kẽm duy nhất cũng đã dâng cho Thiên Chúa và đã được Đức Giê-su khen ngợi là người dâng nhiều nhất. Vì người ta thì lấy tiền dư bạc thừa để dâng cho Thiên Chúa còn bà này thì lại dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống bà. Vì vậy, chúng ta hãy bắt chước thánh nữ Cecilia và người đàn bà góa này mà dâng cho Thiên Chúa tất cả những gì thuộc về chúng ta và chắc chắn Thiên Chúa sẽ vui lòng đón nhận. Vì đó là điều Đức Giê-su đã làm cho chúng ta và các thánh đã làm gương trước.

Cầu nguyện với Thánh Cecilia

Lạy Thiên Chúa Chí Thánh, chúng con chân thành cảm tạ và tri ân Chúa đã yêu thương mà ban cho chúng con một thánh vừa được diễm phúc Trinh Nữ vừa là Tử Đạo là thánh Cecilia. Chúng con xin thánh Cecilia khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con, để mỗi chúng con cũng biết hàng ngày, dâng hiến tất cả những gì mà chúng con đang có cho Thiên Chúa như người. Amen.

Bài đọc thêm: Vị thánh nhỏ mà lớn

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!