Icon Collap
...
Trang chủ / Lũ trẻ ngồi ngoài chợ !

Lũ trẻ ngồi ngoài chợ !

Khi đối diện với một đám đông là những con người không tiếp nhận mình, Đức Giê-su đã sử dụng một hình ảnh khá thâm thúy để sánh ví đám người này, rất đáng để cho chúng ta suy gẫm: “Tôi phải ví thế hệ này với ai ? Họ giống như một lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác và nói: “Tụi tôi thổi sáo cho các anh mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám mà các anh không đấm ngực khóc than” (Mt 11, 16-17). Tại sao vậy ? Đức Giê-su tiếp tục giải thích: “Khi ông Gioan đến không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: “Ông ta bị quỷ ám”. Con Người đến cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi” (Mt 11, 18-19). Vậy thì đâu là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho mỗi người chúng ta?

  Lũ trẻ ngồi ngoài chợ !

Một lũ trẻ ngồi ngoài chợ !  

Hình ảnh một lũ trẻ ngồi ngoài chợ gợi lại cho chúng ta những suy nghĩ không mấy tích cực. Đó là những người vô công rồi nghề tụ tập nhau lại để làm những việc vô bổ, nhảm nhí, nhằm giết chết thời gian. Nơi những con người này chẳng có một mục đích hay lý tưởng sống, ngoài những công việc thường nhật mà họ vẫn loay hoay để làm. Hết công việc thì không biết làm gì nữa mà chỉ túm nhau lại làm những trò trẻ trâu. Ai mà làm cái gì thì họ cứ hóng theo như trẻ nhỏ vậy. Ai hùa theo cái gì thì họ cũng hùa theo cái đó. Thấy người khác thích cái gì thì mình cũng thích. Thấy người khác bỏ thì họ cũng bỏ theo. Những người này rất dễ thích mà cũng dễ chán. Họ chỉ bằng lòng với những gì họ có mà không dám mơ ước vươn lên. Bên ngoài thì những người này sống giống như những cái bóng của người khác. Còn bên trong tâm hồn của những người này thì cũng trống rỗng. Họ sợ sự im lặng, muốn tìm những gì ồn ào để phá tan sự im lặng trong mình. Vì khi im lặng đến, những người này không biết phải làm gì.

Đức Giê-su giải thích về họ  

Sở dĩ Đức Giê-su gọi những người này là một lũ trẻ ngồi ngoài chợ vì hai lý do sau. Lý do thứ nhất, đó là sự ngang bướng, bất cần: “Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám mà các anh không đấm ngực khóc than”(Mt 11,17). Nói đúng hơn là chúng tôi có làm gì cũng không thể thay đổi được các anh. Các anh đúng là những người cố chấp, cứng đầu, gàn bướng quá mức. Lý do thứ hai, những người này chẳng những cứng đầu mà còn cố viện đủ mọi lý do để biện minh cho sự ngang bướng, lì lợm, cố chấp của mình. Kiểu gì xảy ra họ cũng nói được, cũng giải thích được, cũng cãi cho bằng được cả. Đức Giê-su đã nói về họ: “Ông Gio an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo :”Ông ta bị quỷ ám”. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi”(Mt 11, 18-19). Như vậy, Đức Giê-su đã thẳng thắn lên án thái độ cứng đầu, bảo thủ, cố chấp, gàn bướng, cãi cùn, không chịu đón nhận Ngài của những người thuộc thế hệ này.

Nhìn lại thế hệ của chúng ta !

Đức Giê-su lên án những người thuộc thế hệ của Ngài giống như một lũ trẻ ngông cuồng, cố chấp, gàn bướng, sống ở những nơi đầu đường xó chợ thật đáng sợ. Nhưng nếu can đảm nhìn vào thế hệ hiện tại chắc hẳn chúng ta cũng không khỏi giật mình vì còn có nhiều người giống như thế hệ thời Đức Giê-su vậy. Lời Chúa dạy cứ lặp đi lặp lại hàng ngày, theo đạo từ trong lòng mẹ, nhưng lối sống của họ vẫn giống hệt như những người ngoại, và có khi còn tồi tệ hơn. Có những người chẳng những không tin vào những lời dạy của Chúa mà còn xuyên tạc, bịa đặt, nhạo báng đủ điều. Điều nguy hiểm hơn nữa là có nhiều người không màng gì đến Thiên Chúa. Họ không hề có chút bận tâm về Thiên Chúa mà ngược lại lại mang nơi mình tâm thức và cả thái độ dửng dưng, vô cảm, thậm chí là ác cảm với Thiên Chúa nữa. Trước đây, những người này công khi tự xưng mình là vô thần, chối bỏ Thiên Chúa và lập ra một hệ thống lý luận bài bản để chối bỏ Thiên Chúa và dạy người ta cách chối bỏ Thiên Chúa nữa. Họ dùng mọi thứ có thể dùng được như hệ thống giáo dục, luật pháp, trường học, bệnh viện, quyền lực…nhân danh quyền con người để tẩy não, trục xuất Thiên Chúa ra khỏi tâm thức, trí não của những người đã tin vào Thiên Chúa. Không dừng lại nơi đây mà những người này còn tuyên truyền, cổ xúy, kích động, lưà bịp, xúi giục người ta phạm nhiều tội ác như phá thai, ngoại tình, trác táng, đồng tính… để chống lại Thiên Chúa. Những người này còn tìm cách thế thần, bằng cách tạo ra những thần mới để nô lệ hoá con người như tiền bạc, sắc dục, đủ thứ chủ nghĩa như chủ nghĩa dân tộc, cá nhân, tương đối, hưởng thụ, duy vật, duy lý, duy khoa học… Nhưng bây giờ, những con người này lại đưa ra một chiêu trò mới nguy hiểm hơn. Họ chẳng cần tranh cãi về Thiên Chúa. Họ xem như Thiên Chúa là chuyện của quá khứ đã qua rồi, chuyện của cá nhân, của một số người bận tâm đến, chứ không phải là chuyện của chúng ta. Xem ra thế hệ bây giờ còn kinh khủng và dễ sợ hơn nhiều so với thế hệ của thời Đức Giê-su.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su, chính Chúa đã bị những người đồng thời chống đối, khước từ, không đón nhận và đã vu khống, kết án và giết Chúa một cách độc ác, nhẫn tâm và vô cùng nham hiểm. Chúa đón nhận tất cả chỉ vì yêu chúng con và để cứu chúng con khỏi sự hư mất đời đời. Ngày nay, Chúa cũng tiếp tục bị khước từ, khai tử nơi bao nhiêu người thời nay, có khi có cả chúng con mà chúng con không hay biết. Xin Chúa tha thứ và hoán cải tâm hồn những con người ngang bướng, cố chấp đó và cả chúng con nữa. Để chúng con và họ được đón Chúa ngự đến mà tiếp tục giải thoát cho chúng con. Xin Chúa nhận lời cầu xin của chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy dọn đường cho Chúa đến !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!