Icon Collap
...
Trang chủ / Né tránh hay chối bỏ sự thật ?

Né tránh hay chối bỏ sự thật ?

Cuộc sống con người vẫn luôn có những vấn nạn do chính mình hay do những người khác đặt ra cho mình. Có những vấn nạn có thể dễ tìm được câu trả lời thỏa đáng, song cũng có những vấn nạn thật là oái oăm, nghiệt ngã, khiến cho chúng ta không dám trả lời thẳng thắn mà phải tìm cách né tránh, vì biết rằng dù trả lời kiểu gì cũng bị mắc kẹt. Giới lãnh đạo Do Thái đã nhiều lần tự đặt ra những vấn nạn hóc búa, gay cấn để nhằm cài bẫy Đức Giê-su hầu tìm cho được kẽ hở, lý do kết án, buộc tội và xử tử Ngài. Nhưng những cái bẫy của họ không thể làm khó được Đức Giê-su và đôi lúc lại bị Đức Giê-su phản đòn và đưa họ vào thế bế tắc mà đưa ra một câu trả lời thật vớ vẩn, trớ trêu, chẳng hạn như câu trả lời: “Chúng tôi không biết” mà Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta khi Đức Giê-su hỏi họ về phép rửa của ông Gioan bởi đâu mà có. Đằng sau hay sự thật về câu trả lời này thực chất để phản ánh điều gì vậy ? Chúng ta cùng suy ngẫm để tìm hiểu xem sao.

né tránh hay chối bỏ sự thật

Né tránh hay chối bỏ sự thật ?

Khởi đi từ vị thế thượng phong, chủ động, một hôm các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gặp Đức Giê-su để chất vấn Ngài: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy ? Ai đã cho ông quyền ấy ?” Rõ ràng Đức Giê-su không phải là một Rabbi được học hành đào tạo bài bản, có học vị bằng cấp, cũng chẳng thuộc về dòng tộc Tư tế hay một gia đình có thế giá, vị vọng trong xã hội hay Giáo hội. Vậy mà Đức Giê-su lại giảng dạy trong Đền thờ, dám lật tung bàn đổi tiền, lấy roi mà xua đuổi những người bán hàng ra khỏi khu vực khuôn viên Đền thờ, rồi lại chữa bệnh, trừ quỷ vào đúng ngày Sabbath. Với tư cách những người lãnh đạo Do Thái giáo, họ có quyền để chất vấn Đức Giê-su. Nhưng Đức Giê-su đã không đưa ra câu trả lời cho chính vấn nạn của những người này mà lại đưa ra một câu hỏi hóc búa: “Phép rửa của Gioan do đâu mà có ? Do Trời hay do người ta?” Chắc chắn những nhà lãnh đạo Do Thái giáo thừa hiểu phép rửa Gioan đến từ Trời, song họ không dám nói ra. Vì nếu thừa nhận phép rửa của Gioan từ Trời thì cớ sao các ông lại không nghe theo lời chứng của Gioan ? Còn nếu họ nói phép rửa Gioan bởi người ta thì sợ dân ném đá. Vì dâng chúng kính trọng ông Gioan. Bởi thế, những người này phải chấp nhận chọn một giải pháp ấu trĩ, thật đáng xấu hổ cho những người được xưng tụng bậc thầy trong dân: “Chúng tôi không biết”. Vì không dám đối diện với sự thật, sống trong dối trá, không muốn thay đổi, nên họ không thể xứng đáng đón nhận được câu trả lời của Đức Giê-su. Và Đức Giê-su đã trả lời dứt khoát không cho họ biết Ngài lấy quyền bính từ đâu mà làm những việc kinh thiên động địa như thế.

Còn chúng ta thì sao ?

Mùa Vọng về là dịp thuận tiện để giúp mỗi người chúng tập trung bắt tay vào việc dọn dẹp những ngóc ngách tăm tối, bụi bặm, bẩn thỉu, hôi hám trong cõi lòng, tâm trí của từng người, để làm lại một hang lòng cho Thiên Chúa ngự trị. Dưới ánh sáng của Lời Chúa mỗi ngày, chúng ta được mời gọi quy chiếu vào đó để suy xét và biết mình phải dọn dẹp những gì. Đặc biệt, chúng ta hãy cố gắng vượt thắng những yếu đuối, sợ hãi của phận người mà can đảm đối diện với những sự thật đang diễn ra trong chính con người của mình mà thưa lên với Thiên Chúa, để xin Người trợ giúp cho chúng ta. Chúng ta đừng để cho những não trạng, tâm thức của giới lãnh đạo Do Thái giáo chỉ dẫn và điều khiển mình để tìm cách né tránh hay chạy trốn những sự thật đang xảy ra trong mỗi người. Vì Đức Giê-su đã quả quyết rằng :” chính sự thật sẽ giải thoát anh em” và Sự Thật đó chính là Ngài: “Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Vậy giờ đây chúng ta cùng xem lại những sự thật sau. Sự thật về Thiên Chúa đối với chúng ta như thế nào ? Chúng ta có thật sự tin tưởng, tín thác, cậy trông và vâng phục hoàn toàn thánh ý của Thiên Chúa chưa ? Chúng ta có yêu mến Thiên Chúa hết tâm hồn, linh hồn, trí khôn và sức lực của mình chưa ? Chúng ta đã hăng say cầu nguyện, sám hối và thực tâm trở về với Thiên Chúa chưa ? Chúng ta đã làm hết sức mình cho sứ mạng rao giảng và làm chứng cho Chúa Cứu Thế chưa ? Chúng ta đã chuyên chăm lắng nghe và thực hành Lời Chúa mỗi ngày chưa ? Chúng ta đã tôn thờ Thiên Chúa : Cha – Con – Thánh Thần trong Thần Khí và Sự Thật chưa ? Sự thật tiếp theo là với tha nhân. Chúng ta đã thật lòng yêu thương người thân cận như chính mình như Thiên Chúa dạy chưa ? Rồi đến sự thật với chính mình. Chúng ta có đón nhận, yêu mến và quan tâm chăm sóc bảo vệ cho chính mình như Thiên Chúa mong muốn, dạy bảo chưa ? Đối diện với từng Lời của Chúa, chúng ta sẽ thấy được bao bóng tối vây bủa và chạy đến xin Người trợ giúp, để chúng ta có được những hang đá tuyệt đẹp trong chính cung lòng của mình để đón Chúa đến ở với, ở cùng chúng ta. Thánh Lucia Trinh Nữ, Tử đạo, cũng nhờ đối diện với những sự thật để biết chọn lựa cho mình Sự Thật tuyệt vời nhất là Đức Giê-su, can đảm hiến thân để phụng sự Ngài.

Cầu nguyện với thánh Lucia !

Lạy Thánh Lucia Trinh Nữ-Tử Đạo hôm nay, chúng con được cùng Ngài cảm tạ tri ân Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến, tuyển chọn thánh nữ để làm chứng nhân cho Người. Xin Thánh Lucia khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con, để chúng con cũng biết chọn lựa và yêu mến Thiên Chúa như Ngài. Nhờ đó, chúng con sẽ được cùng Thánh nữ chung hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Thiên chúa của chúng ta. Amen.

Bài đọc thêm: Trận chiến ân sủng và tội lỗi !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!