Icon Collap
...
Trang chủ / Các ông vẫn không chịu tin !

Các ông vẫn không chịu tin !

Hôm nay cùng với toàn thể Hội thánh, chúng ta hân hoan dâng thánh lễ này để kính nhớ thánh Gioan Thánh giá, vị Thánh Tiến sĩ và cũng là một Chứng nhân đức tin sống động về mầu nhiệm gây vấp ngã, tranh cãi và thách thức cho khá nhiều người, đó chính là mầu nhiệm thập giá. Ngang qua Lời Chúa mà Tin Mừng vừa được công bố, chúng ta hãy cùng nhau suy ngẫm để duyệt xét lại lòng tin của mình, nhất là những lúc mỗi chúng ta phải đối diện với những đau khổ xảy đến với từng người.

Các ông vẫn không chịu tin

 

Các ông vẫn không chịu tin !

Khi Đức Giê-su thực thi sứ mạng rao giảng Tin Mừng, có một sự thật xảy ra khiến cho nhiều người và nhất là chúng ta phải suy nghĩ. Đó là việc những người tội lỗi như những người thu thuế và những cô gái điếm thì đón nhận những lời chỉ dạy của ông Gioan. Trong khi đó, những người lãnh đạo Do Thái giáo lại cứng lòng và không chịu đón nhận những gì mà ông Gioan rao giảng. Đức Giê-su đã lên tiếng nhắc nhở, cảnh tỉnh họ với những lời khá nặng :“Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy” ( Mt 21,31-32). Đức Giê-su nói thẳng rằng các Thượng tế và Kỳ mục đều là những người không đón nhận những gì mà ông Gioan tẩy giả truyền dạy. Hay nói chính xác hơn những người này không tin vào ông Gioan tẩy giả. Trước khi nói những lời này, Đức Giê-su đã đưa ra câu chuyện một người kia có hai con trai và được sai đi để làm vườn nho. Người thứ nhất nói rõ không đi làm, nhưng sau đó hối hận và đi làm. Người thứ hai nói có đi làm, nhưng sau đó lại không đi làm. Câu chuyện này để nhắc cho họ biết điều quan trọng của một người con là nỗ lực thực thi những gì người cha muốn, chứ không phải chỉ vâng dạ bên ngoài miệng mà không làm theo ý cha. Như vậy, tin là làm theo những gì Thiên Chúa dạy chứ không phải vâng vâng ngoài môi miệng cho qua chuyện. Những Thượng tế và các Kỳ mục không tin vào Gioan là người được Thiên Chúa sai đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế nên họ cũng không đón nhận Đức Giê-su là Đấng Ki-tô. Tại sao vậy ? Thưa rằng vì những người này sợ phải thay đổi, phải tuân theo các chỉ dẫn, lời khuyên và lệnh truyền của Thiên Chúa nơi ông Gioan tẩy giả và đặc biệt là nơi Đức Giê-su.

Bài đọc thêm: Né tránh hay chối bỏ sự thật ?   

Còn chúng ta đã tin chưa ?

Việc cứng tin của các Thượng tế và Kỳ mục, và lòng tin của những người tội lỗi hành nghề thu thuế, gái điếm, rất đáng để cho chúng ta suy xét về bản thân mình. Nếu chúng ta nhận ra được những tội lỗi của mình mà chạy đến với Đức Giê-su để sám hối, đón nhận ơn tha thứ, thì chúng ta là những con người có lòng tin và sẽ được vào Nước Thiên Chúa. Còn ngược lại nếu chúng ta không nhận ra được tội lỗi của mình để chạy đến với Đức Giê-su sám hối, đón nhận ơn tha thứ thì chúng ta là những con người không có lòng tin giống như các Thượng tế và các Kỳ mục Do Thái. Thánh Gioan Thánh giá mà chúng ta cử hành thánh lễ để kính nhớ hôm nay sẽ giúp cho chúng ta biết rõ hơn về lòng tin của mỗi người. Đối với Thánh nhân, Thánh giá là một trong những thước đo chuẩn xác nhất về lòng tin của mỗi cá nhân. Người nào vui vẻ đón nhận những đau khổ xảy đến với mình trong một niềm vui vì được thông phần với Thầy Chí Thánh Giê-su, thì chắc chắn người đó có được một niềm tin kiên vững và sẽ có diễm phúc vào Nước Thiên Chúa. Còn đối với những người khi gặp những đau khổ mà ca thán, phàn nàn, oán trách Thiên Chúa,  giận giữ với người này người kia mà không vui lòng đón nhận để sám hối quay trở về với Thiên Chúa thì họ sẽ đau khổ và bị chính những đau khổ này làm cho họ gục ngã thảm thương. Thánh Gioan Thánh giá, vì muốn cải cách đưa Dòng trở về với sự thánh thiện nguyên tuyền mà đã phải chịu nhiều đau khổ đến từ những anh em trong Dòng của mình. Có lần bị anh em bắt nhốt dưới gầm cầu thang mà vẫn vui vẻ sáng tác bài “Linh diệu ca” nổi tiếng để ca ngợi giá trị của thập giá. Với Gioan Thánh giá thì chỉ khi nào con người chạm đến những đau khổ cả bên trong cho đến bên ngoài thì mới đi vào bên trong mầu nhiệm đau khổ để cảm nếm hương vị ngọt ngào của nó. Đó cũng chính là kinh nghiệm mà thánh Phaolô đã trải qua :” trong khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” 1Cr 1, 22-25).

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã dùng Thánh giá để cứu chuộc chúng con và Chúa muốn chúng con đi trên con đường cứu độ của Ngài. Nhưng khi đối mặt với thập giá, chúng con vẫn sợ hãi, hoảng hốt và nhiều khi than trách Chúa. Xin Chúa tha thứ cho chúng con và giúp chúng con luôn biết dùng thập giá để đo lường lòng tin của mình. Chúng con xin tạ ơn Chúa đã ban cho Hội thánh một mẫu gương say mê yêu mến thập giá đó chính là Gioan Thánh giá mà chúng con kính nhớ hôm nay. Xin Chúa, qua gương sáng và lời cầu bầu của Thánh nhân, ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn vững vàng bước đi trên con đường thập giá để đến với Chúa. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Hành trình dẫn con đến với Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!