Icon Collap
...
Trang chủ / Đón Chúa như thánh Giu-se ! 

Đón Chúa như thánh Giu-se ! 

Đại lễ Giáng sinh đang đến gần, ai trong chúng ta cũng nô nức chuẩn bị, khao khát được đón Đức Giê-su, Con Một Chí Ái của Chúa Cha đến ở với mình, với gia đình mình. Những việc chuẩn bị bên ngoài như làm hang đá, trang trí cây thông noel, sửa soạn, tân trang lại nhà cửa, mua sắm một số quần áo, vật dụng mới và quà Giáng sinh… đã được tiến hành. Rồi đến những việc bên trong như dọn mình đi xưng tội, làm những việc hy sinh, hãm mình, làm việc thiện, cầu nguyện… cũng đã được chuẩn bị khá tốt. Nhưng để đón được Đức Giê-su cách tốt nhất thì không ai trong nhân loại này có được kinh nghiệm tuyệt vời như Mẹ Maria và thánh Giuse. Chúng ta biết rằng, ngay sau Đức Trinh Nữ Maria thì thánh Giuse là người tiếp theo có được hồng phúc đón Đức Giê-su về nhà mình. Vậy thì chúng ta cùng xem lại việc đón nhận Đức Giê-su của thánh Giuse đã được thực hiện như thế nào ?

Đón Chúa như thánh Giuse

Thánh Giuse với những khó khăn!

Chúng ta biết rằng để có thể đón được Đức Giê-su về nhà mình thì thánh Giuse đã phải vượt thắng bao khó khăn, thách đố mà một người chồng, một người đàn ông phải đối mặt. Khó khăn đầu tiên đó là những bí nhiệm xảy ra với Đức Maria, bạn đời của mình đã được đính hôn; nhất là việc Đức Maria đang mang thai. Không rõ tại làm sao thánh Giuse lại biết Đức Maria đang mang thai và có dự định sẽ lìa bỏ Đức Mẹ cách kín đáo. Nếu là chuyện Đức Mẹ phản bội thánh Giuse thì thánh nhân cứ theo luật mà xử và dĩ nhiên Mẹ sẽ bị ném đá. Nhưng ở đây thì không phải vậy. Dường như thánh Giuse linh cảm được, có một điều gì kỳ lạ đang xảy ra với người bạn đời của mình. Thánh Giuse nhận ra người con mà Đức Maria đang cưu mang không phải là một con người bình thường. Bởi vậy, thánh nhân không dám nhận người con đó là của mình. Cũng vì thế mà thánh nhân đã được gọi là Đấng công chính. Khó khăn này có thể được gọi là đêm tối của lòng tin. Khó khăn thứ hai đó là danh dự và lòng tự trọng. Chúng ta biết rằng người đàn ông sống nặng về danh dự. Người đàn ông có khả năng chịu đựng được nhiều thứ trong cuộc sống. Nhưng khi danh dự bị xúc phạm, do bị người khác làm tổn thương thì xem ra hiếm có người đàn ông nào chịu đựng được; nhất là về chuyện chăn gối vợ chồng. Kinh nghiệm thực tế cho chúng ta thấy, rất ít khi tìm được một người chồng có thể tha thứ cho người vợ đã trót phạm tội ngoại tình, phản bội người chồng. Vậy mà thánh Giuse lại phải đối mặt với việc Đức Maria mang thai mà không phải của thánh nhân. Quả thật, nếu không có sự can thiệp, trợ giúp kịp thời của Thiên Chúa thì thánh Giuse không thể đón nhận được Đức Maria và Đức Giê-su đến được với mình.

Bài đọc thêm: Gia phả của Đức Giê-su Ki-tô !

Thánh Giuse đón Đức Giê-su !

Giữa những khó khăn vây bủa và đêm tối bao trùm, thánh Giuse đã quyết định âm thầm rút lui để bảo toàn danh dự cho mình và cho cả Đức Maria. Nhưng Thiên Chúa đã sai sứ thần đến với thánh Giuse và nói rằng : “Này ông Giuse, con cháu Đa vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ. Tất cả sự việc này đã xảy ra là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng Ngôn sứ : Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1, 20-23). Nghe xong những lời nói của sứ thần : “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như lời sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1,24). Như vậy, dù thánh Giuse có công chính tới đâu cũng không thể đón nhận được Đức Giê-su đến với mình nếu không có sự can thiệp của Thiên Chúa. Đúng là chỉ có Thiên Chúa mới xứng tầm dọn đường cho Con của Người đến với thánh Giuse. Tuy nhiên, lòng tin của bác thợ mộc làng Nazareth này, qua việc đón những lời dạy của Thiên Chúa và mau mắn đem ra thực hành rất đáng để cho chúng ta suy gẫm và ngưỡng mộ. Việc sứ thần đến với thánh Giuse ngay trong giấc mơ cho chúng ta thấy lòng tin và lòng mến của thánh Giuse dành cho Thiên Chúa lớn lao đến mức nào. Cũng chính nhờ lòng tin và lòng mến đó mà thánh Giuse đã vượt qua được đêm dày của lòng tin và vượt thắng được danh dự cá nhân để đón nhận cả Đức Maria và Đức Giê-su đến với ngôi nhà của mình. Còn chúng ta thì sao ? Lời của chính Chúa nói với chúng ta liên tục, nói với mỗi người khi tỉnh táo chứ không phải trong giấc mơ. Nhưng liệu chúng ta có mau mắn đón nhận và đem ra thực hành như thánh cả Giuse chưa ? Khi chúng ta bắt chước thánh Giuse, sống công chính và nỗ lực lắng nghe và thực hành Lời của Thiên Chúa thì chính Chúa sẽ đến và ở lại trong chúng ta mà trợ giúp và cứu độ chúng ta.

Cầu nguyện với Thánh Giuse ! 

Thân lạy thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria và là cha nuôi của Chúa Giê-su, Đại lễ Giáng Sinh đã đến gần, chúng con khao khát được đón Chúa Giê-su vào trong cung lòng của mỗi người chúng con. Nhưng tự sức của mình, chúng con không thể làm được. Nguyện xin thánh Giuse khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con, để chúng con biết bắt chước thánh nhân mà chuyên chăm lắng nghe và thực hành Lời của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng con mới có thể vượt qua đêm dày của lòng tin cùng với lòng tự mãn của riêng mình, để đón Chúa đến và ở lại với chúng con luôn mãi. Chúng con chân thành cám ơn thánh Giuse rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Ma quỷ và ơn chữa lành

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!