Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria – Mẹ của những kẻ tin!

Đức Maria – Mẹ của những kẻ tin!

Để đón nhận Đức Giê-su, Ngôi Lời nhập thể của Thiên Chúa, đến và ngự vào trong con người và cuộc đời của mình, Đức Maria đã phải trải qua những thời khắc suy nghĩ và cật vấn Thiên Chúa về những gì Người muốn thực hiện nơi Mẹ. Cuộc đối thoại giữa Đức Maria và sứ thần Gabriel có thể được xem như là một trong những cuộc đối thoại điển hình, diễn tả khá rõ về lòng tin của Mẹ vào Thiên Chúa. Cũng nhờ chính lòng tin này mà Con Thiên Chúa đã ngự đến làm người trong cung lòng Đức Maria. Vậy chúng ta cùng suy ngẫm lại lòng tin của Đức Maria để duyệt xét lại lòng tin của chính mình.

Đức Maria - Mẹ của những kẻ tin

Tin là đối thoại với Thiên Chúa !

Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta biết về việc Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến báo tin cho Đức Maria. Đối diện với lời chào và những gì mà sứ thần nói, Đức Maria đã đặt lại từng vấn đề và sứ thần cứ vậy mà lần lượt giải thích:“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà. Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có ý nghĩa gì. Sứ thần liền nói :”Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa, này đây bà sẽ thụ thai… bà Maria thưa với sứ thần :”việc ấy xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”(Lc 1,28-34). Chúng ta thấy rõ kể cả lời chào khác lạ của thần sứ, Đức Maria đã tự hỏi mình về ý nghĩa của lời chào này. Hiểu được sự bối rối, khó hiểu của Đức Mẹ, sứ thần đã vào thẳng vấn đề là Mẹ sẽ mang thai để sinh con. Tới đây thì Mẹ nói rõ chuyện đó làm sao xảy ra được, vì Mẹ đã có một cam kết nào đó rồi. Sứ thần tiếp tục giải thích cho Mẹ về việc Mẹ mang thai này không ảnh hưởng gì tới những gì Mẹ đã cam kết. Như thế lòng tin được khởi đi từ việc đặt lại những vấn đề cụ thể mà Thiên Chúa muốn mình làm để hiểu rõ hơn về ý định, kế hoạch của Thiêng Chúa trên cuộc đời mình. Khi đặt lại từng vấn đề như vậy thì Thiên Chúa sẽ làm lộ dần kế hoạch mà Người muốn chúng ta cộng tác vào và cho chúng ta hiểu được rõ hơn. Noi gương Mẹ, mỗi chúng ta cũng nghiêm túc đặt lại những gì mà Thiên Chúa muốn chúng ta có thể làm trong từng hoàn cảnh và thời khắc cụ thể, để xin Người tỏ rõ hơn. Nếu chúng ta biết lắng nghe những Lời của Thiên Chúa và hỏi lại Người về những Lời đó có ý nghĩa gì với mình, thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ soi sáng, mở trí mở lòng cho chúng ta được rõ hơn về những thánh ý của Người. Nhờ đó lòng tin của chúng ta sẽ lớn dần.

Để Thiên Chúa quyết định hết !

Lòng tin không chỉ dừng lại ở việc đối thoại với Thiên Chúa về các kế hoạch, dự tính của Người dành cho mỗi người chúng ta, mà còn phải vươn tới đỉnh điểm của nó là để cho Thiên Chúa có toàn quyền quyết định những gì Người muốn trên cuộc đời ta như Đức Maria. Chúng ta biết rằng thời điểm ban đầu mà sứ thần đặt vấn đề, Đức Maria cứ thắc mắc và hỏi cho ra chuyện. Nhưng càng nghe những giải thích của Thiên Chúa qua sứ thần Gabriel thì Mẹ càng khó hiểu và không thể hiểu được, nhất là khi sứ thần nói :”Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Đứng trước sự bí nhiệm của Thiên Chúa, Đức Maria đã đi đến quyết định thưa lên hai tiếng fiat; nghĩa là xin Thiên Chúa cứ làm những gì Thiên Chúa muốn trên cuộc đời của con. Đúng là một sự thần phục trong đối thoại, trong sự tỉnh thức, ý thức chứ không phải trong mù tối, đơn độc. Nhờ ý thức được những giới hạn của mình và sự cao cả vô song của Thiên Chúa mà khi đối diện với những gì mà phận người chưa hiểu được, Đức Maria đã khiêm tốn đón nhận trong vâng phục. Việc Đức Maria tự nhận mình là nữ tỳ của Thiên Chúa, cho chúng ta thấy được cả sự vâng phục và cả sự khiêm nhường của Mẹ. Do vậy, một lòng tin chân thật còn hệ tại ở việc Thiên Chúa nói như thế nào thì chúng ta đón nhận y như vậy. Thiên Chúa cho xảy đến với chúng ta như thế nào thì chúng ta sẵn sàng đón nhận trong khiêm nhường như Mẹ Maria của chúng ta. Khi chúng ta biết đối thoại với Thiên Chúa trong những biến cố, hoàn cảnh và sẵn sàng đón nhận những gì xảy đến trong lòng tin là Thiên Chúa muốn mình đón nhận những điều đó trong sự khiêm hạ thần phục, thì chính Thiên Chúa đang đến và đang ở với chúng ta.

Cầu nguyện với Mẹ Maria !

Lạy Mẹ Maria Mẹ của chúng con, chúng con cám ơn Mẹ vì đã tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa, để Chúa Giê su đến ở với chúng con. Cũng nhờ lòng tin của Mẹ mà chúng con biết sống lòng tin cho đúng, để Chúa Giê su ngự đến với từng người trong chúng con. Chúng con tri ân Mẹ thật nhiều. Xin Mẹ tiếp tục khẩn cầu cùng Thiên Chúa và trợ giúp cho chúng con, để chúng con thật sự đón được Đức Giê-su, Quả Phúc bởi lòng Mẹ và cũng là Quả Phúc bởi lòng của chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Một lòng tin tuyệt vời như thế !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

Bình luận
error: Content is protected !!