Icon Collap
...
Trang chủ / Cuộc hạnh ngộ hồng phúc !

Cuộc hạnh ngộ hồng phúc !

Cuộc hạnh ngộ giữa Đức Maria và bà Elizabeth là cuộc hạnh ngộ hồng phúc đáng để cho chúng ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp huy hoàng và những giá trị tuyệt vời của nó. Thánh sử Luca vừa thuật lại cho chúng ta cuộc hạnh ngộ hồng phúc này thật sống động: “Bà Elizabeth vừa nghe tiếng bà Maria chào thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. Bà Elizabeth kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 2,41-45). Vậy những lời của bà Elizabeth có ý nghĩa hay giá trị gì với chúng ta, nhất là trong những ngày cận kề của Đại lễ Giáng Sinh ?

cuộc hạnh ngộ hồng phúc

Cuộc hạnh ngộ của ân sủng !

Trước hết, chúng ta có thể nhận ra đây là cuộc hạnh ngộ của ân sủng, của tình thương lạ lùng và hoàn toàn nhưng không mà Thiên Chúa tặng ban cho hai người mẹ, cho hai gia đình và cho cả nhân loại. Việc Đức Maria được Thiên Chúa tuyển chọn để cưu mang và sinh hạ Đức Giê-su cho nhân loại, không khởi đi từ công phúc của cá nhân Đức Mẹ hay của cả nhân loại này, mà khởi đi từ lòng chạnh thương vô biên của Thiên Chúa. Cùng một cách thức như vậy, việc bà Elizabeth son sẻ, già cả được Thiên Chúa chọn làm mẹ của ông Gioan Tẩy Giả, để dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, cũng khởi đi từ tình yêu vô biên, nhưng không của Thiên Chúa, chứ không phải do công đức của vợ chồng này. Ngay cuộc hạnh ngộ này cũng khởi đi từ việc sứ thần báo tin và hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi Đức Maria sắp xếp, thực hiện. Nhờ Chúa Thánh Thần rợp bóng trên Đức Maria nên vừa nghe Đức Maria cất tiếng chào thì Gioan Tẩy Giả nằm trong bụng mẹ đã nhảy lên vui sướng, còn bà Elizabeth thì đã nhận ra Đức Maria là Thân Mẫu của Thiên Chúa – Đấng đang ở trong cung lòng của Đức Mẹ. Nhờ đó, niềm vui được đổ đầy tràn ngập trên cả hai người mẹ cũng như cả hai người con. Tất cả hạnh phúc, niềm vui xảy đến trong cuộc gặp gỡ này đều là ân sủng của Thiên Chúa ban tặng.

Cuộc hạnh ngộ của lòng tin !

Đứng trước ân sủng lạ lùng của Thiên Chúa, cuộc hạnh ngộ này còn cho chúng ta thấy được cách đáp trả của con người mà cụ thể là hai người mẹ này đã thể hiện cũng rất tuyệt vời đó chính là lòng tin vào Thiên Chúa, Đấng đã làm nên những việc diệu kỳ nơi họ. Làm sao một Trinh Nữ lại có thể mang thai được ? Làm sao một con người lại được làm mẹ của Đấng Cứu Thế? Làm sao Đức Mẹ lại dám đón nhận lời đề nghị của Thiên Chúa ? Làm sao một bà già vô sinh như bà Elizabeth lại sinh được con trai trong lúc tuổi già ? Làm sao Đức Maria mới mang thai Đức Giê-su mà bà Elizabeth đã nhận ra được thai nhi đó là Thiên Chúa ? Làm sao vừa nghe một tiếng chào từ Đức Maria mà Gioan Tẩy Giả lại nhảy mừng vì vui sướng ? Ai có thể có khả năng để giải thích được những chuyện rất lạ lùng và khó hiểu này, ngoại trừ lòng tin vào Thiên Chúa. Tất cả những gì xảy ra trong cuộc hạnh ngộ này chỉ được giải thích dựa trên lòng tin mà thôi. Nhưng làm sao hai bà mẹ có được một lòng tin như thế ? Thưa rằng cũng chỉ xuất phát từ ân sủng, từ tình yêu vô biên, nhưng không, lạ lùng của Thiên Chúa thương tặng.

Cuộc hạnh ngộ với chúng ta !

Đối với Đức Maria và bà Elizabeth thì cuộc hạnh ngộ linh diệu này là cuộc hạnh ngộ giữa ân sủng, lòng tin. Còn đối với chúng ta thì tất cả những gì được nói đến nơi cuộc hạnh ngộ này đã được thực hiện, nghĩa là đã xảy ra rồi, nhưng chỉ được thuật lại. Vì thế mà chúng ta chỉ đón nhận cũng trong lòng tin như Đức Maria và bà Elizabeth. Vì thế, khi lắng nghe cuộc hạnh ngộ này mà lòng chúng ta cũng sửng sốt và ngập tràn vui sướng như hai bà mẹ, nghĩa là chúng ta đang tin thật như vậy, thì chính chúng ta đang được hưởng ân sủng của Thiên Chúa. Còn ngược lại, nếu lắng nghe cuộc hạnh ngộ này mà chúng ta chẳng có một chút niềm vui, hạnh phúc thì phải xem xét lại lòng tin của chính mỗi chúng ta. Chúng ta biết rằng, từng biến cố cứu độ của Thiên Chúa được tái diễn không phải để cho chúng ta tưởng nhớ, tưởng niệm như các biến cố đã xảy ra trong dòng lịch sử, mà chính là cốt cho chúng ta được trực tiếp dự phần vào trong từng biến cố để được Thiên Chúa cứu chúng ta. Nhờ đó, lòng tin không chỉ dừng lại ở những xác tín, tuyên tín về những tín điều đã được minh định, chuẩn nhận mà còn phải đạt tới một cuộc gặp gỡ đích thực giữa Thiên Chúa với cá nhân mỗi người chúng ta.

Cầu nguyện với Đức Maria !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của lòng tin, Mẹ của chúng con, chúng con chúc mừng Mẹ vì Mẹ đã tin vào những gì Thiên Chúa nói sẽ được thực hiện. Nhờ đó, Mẹ đã trở nên người phụ nữ diễm phúc nhất trong các người phụ nữ. Chúng con tha thiết nguyện xin Mẹ khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con, cũng có được lòng tin như Mẹ, để Chúa Giê-su cũng đến được với mỗi người chúng con mà trao ban bình an và niềm vui Giáng Sinh cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Ước gì con cũng được như vậy !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!