Icon Collap
...
Trang chủ / Magnificat – bài ca ngợi khen !

Magnificat – bài ca ngợi khen !

Magnificat – bài ca ngợi khen, mà duy chỉ có Tin Mừng thứ ba, của thánh Luca, trong bốn Tin Mừng nghi lại. Tuy nhiên, bài Magnificat lại luôn được xem là bài ca ngợi khen của mọi thời đại, bài ca có nhiều âm vang, lại có tính độc đáo, vừa tân và vừa cựu, vừa có tính lịch sử, lại vừa có tính cứu độ. Bài ca tuyệt vời này vừa mang âm hưởng của Giáng Sinh lại còn có cả âm hưởng của Phục Sinh, vừa mang tính thần học, lại vừa quy hướng về Đức Maria. Có một số người cho rằng Magnificat là bài ca ngợi khen của riêng Đức Maria, song có nhiều người lại cho rằng bài này là của Luca. Còn một số người lại cho đây là một thánh vịnh của Do Thái giáo. Một số người nữa lại cho Magnificat là của tiền Luca. Nhưng trong bối cảnh Tin Mừng vừa thuật lại thì rõ ràng bài ca ngợi khen này phát ra từ miệng của chính Đức Maria.

magnificat- bài ca ngợi khen

Magnificat – bài ca của Đức Maria

Tin Mừng vừa cho chúng ta thấy cuộc viếng thăm của Đức Maria dành cho gia đình ông Da-ca-ri-a và bà Elizabeth. Sau lời chào của Đức Maria thì người con trong bụng của bà Elizabeth đã nhảy lên vui sướng và bà Elizabeth đã thốt lên rằng : “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” Ngay sau đó, Đức Maria đã ca lên bài Magnificat. Khởi đầu bài ca này, Đức Maria đã nói lên lòng mừng rỡ hân hoan sâu thẳm, muốn ngợi khen Thiên Chúa của mình từ linh hồn cho đến thần trí : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi”. Tiếp đến, Đức Maria kể lại những gì mà Đức Chúa đã làm cho mình:

“Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;

Từ nay hết mọi đời Sẽ khen tôi có phúc.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả.

Danh Người thật chí thánh chí tôn!”

Đức Maria ngợi ca Thiên Chúa đã làm cho Mẹ biết bao nhiêu điều cao cả, không kể ra hết được, để Mẹ được nhân loại muôn đời ngợi khen là người có phúc. Mẹ không chỉ ngợi ca Thiên Chúa về những gì Người đã làm cho Mẹ mà còn ngợi ca Thiên Chúa vì những việc cao cả mà Người đã thực hiện cho những kẻ nghèo hèn, thấp cổ bé miệng, cho những ai có lòng kính sợ Thiên Chúa và cho cả dân tộc Israel – dân riêng của Người :

“Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Israel tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta”.

Đức Maria còn nói rõ, sở dĩ Thiên Chúa xót thương cứu độ những người nghèo khổ, khiêm nhường, biết kính sợ Thiên Chúa, đó là vì Thiên Chúa luôn là Đấng trung thành với những gì mà Người đã cam kết với Tổ phụ Abraham và cho con cháu đến muôn đời. Như vậy, Đức Maria không chỉ ngợi khen Thiên Chúa cho riêng mình mà còn cho cả dân Israel và cho cả Hội thánh.
Bài đọc thêm: Cuộc hạnh ngộ hồng phúc !

Magnificat-lời kinh của Hội thánh!

Quả thật, lời kinh, lời ca ngợi khen tuyệt vời này không chỉ để dành riêng cho Đức Maria mà còn cho Hội thánh, cho mỗi người chúng ta. Bởi thế, ngay từ những ngày đầu, trong các cộng đoàn những tín hữu theo truyền thống Đông phương Bizantine, Magnificat đã là một phần của kinh sáng, được cử hành trọng thể mỗi ngày. Còn Giáo hội La tinh thì từ thế kỷ thứ V, thứ VI, lời ngợi khen Magnificat đã được đưa vào trong phần Kinh chiều của Kinh Thần vụ. Giáo hội ý thức rõ giá trị của lời kinh này, để kết hợp với Mẹ Maria mà từng ca, ngợi khen Thiên Chúa, về ơn cứu độ và tất cả những gì mà Thiên Chúa đã làm cho nhân loại này. Trong Tông huấn Marialis Cultus, Đức Giáo Hoàng Phao lô VI viết rằng: “Magnificat là lời cầu nguyện tuyệt vời của Mẹ Maria, bài ca ngợi khen của thời Đấng Thiên Sai, nơi hoà chung niềm vui của Israel cựu – tân… Bài ca của Đức Trinh Nữ đã trở thành lời cầu nguyện của Hội thánh trong mọi thời đại. Maria xuất hiện như sự hoàn tất của Israel. Magnificat vừa là bài ca cá nhân vừa là bài ca Hội thánh”. Trong lĩnh vực âm nhạc và phụng vụ thì Magnificat đã chiếm được một vị trí vô cùng quan trọng trong suốt dòng lịch sử của Hội thánh. Magnificat đã trở thành đối tượng chú giải, phê bình không những của thần học mà còn của xã hội – chính trị học. Vì thế, mỗi người chúng ta cần ý thức và biết kết hợp mật thiết với Đức Maria, với toàn thể Hội thánh mà dâng lên Thiên Chúa tâm tình ngợi ca tuyệt vời này, nhất là vào những thời khắc quan trọng như sau khi rước Chúa vào lòng, khi cử hành phụng vụ kinh chiều, khi làm việc kính Đức Mẹ; đặc biệt là vào Đại lễ Giáng Sinh mừng Con Một Chí Ái của Thiên Chúa đến với mỗi người chúng ta sắp được cử hành trong những ngày tới.

Bài đọc thêm: Mẹ 300 thai nhi

Cầu nguyện với Magnificat !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng con. Chúng con tri ân Mẹ thật nhiều vì những gì mà Mẹ đã làm gương, đã chuyển cầu, đã bảo vệ chở che cho chúng con trong suốt hành trình cuộc đời. Mẹ ơi ! Đại lễ Giáng Sinh đã đến gần, chúng con tha thiết xin Mẹ khẩn cầu cùng Chúa Giê-su trợ giúp cho chúng con, để chúng con biết đón Chúa và sống tâm tình ngợi khen Thiên Chúa như những gì mà Mẹ đã diễn tả qua bài ca ngợi khen Magnificat tuyệt vời này Mẹ nhé. Chúng con một lần nữa xin cảm ơn Mẹ. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

 

Bình luận
error: Content is protected !!