Icon Collap
...
Trang chủ / Gioan Tẩy Giả và Chúa Giê-su !   

Gioan Tẩy Giả và Chúa Giê-su !   

Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai đến để làm vị Tiền hô, người dọn đường cho Đấng Cứu Thế ngự đến. Để chu toàn sứ vụ cao cả này, một mặt thánh Gioan rao giảng, kêu gọi người ta sám hối, đón nhận phép rửa, giới thiệu và làm chứng cho Đức Giê-su. Mặt khác những gì xảy đến với Gioan cũng nhằm để tiên báo về những gì sẽ xảy đến với Đấng Cứu Thế sau này. Chỉ cần làm một so sánh đối chiếu nhanh, chúng ta cũng dễ nhận ra điều đó. Chẳng hạn việc bà Elizabeth son sẻ mang thai Gioan Tẩy Giả báo trước việc Nữ Trinh Maria mang thai Đức Giê-su. Một người già lại son sẻ và một nữ trinh không thể mang thai nhưng lại có thai cách ngoại thường. Tại sao vậy ? Thưa rằng vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được. Cái chết oan khiên, nghiệt ngã của Gioan Tẩy Giả cũng là để báo trước cái chết bi thương của Đức Giê-su. Và sinh nhật của Gioan Tẩy Giả, dĩ nhiên cũng là để báo trước sinh nhật của Đức Giê-su. Bởi thế mà trước ngày Đức Giê-su Giáng Sinh chúng ta được nghe Tin Mừng kể lại về sinh nhật của Gioan Tẩy Giả.

Chúa Giê-su và Gioan Tẩy Giả

Sinh nhật của Gioan Tẩy Giả !  

Sinh nhật của Gioan Tẩy Giả được láng giềng và người thân đến chia vui với gia đình, trong khi người cha của Gioan là ông Da-ca-ri-a vẫn bị câm, chưa nói được. Đây là dấu lạ xảy ra ngay khi ông không tin bà Elizabeth sẽ có thai và sinh  con trai như lời sứ thần báo tin. Vậy mà khi con trẻ sinh được tám ngày thì người ta đến làm phép cắt bì và định lấy tên của người cha là Da-ca-ri-a để đặt cho con trẻ. Nhưng bà Elizabeth phản đối và nói :” không được, phải đặt tên cháu là Gioan. Họ bảo bà : “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả”. Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết : “Tên cháu là Gioan.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ” (Lc 1,59-65). Như vậy, Gioan Tẩy Giả không chỉ được cưu mang cách ngoại thường mà cả tên gọi cũng ngoại thường. Tên của ông không phải của bố mẹ đặt cho mà là tên do chính Thiên Chúa đã đặt. Bố của Gioan khi không tin vào lời của sứ thần thì bị câm, không nói được. Vậy mà khi nghe theo lời dặn của sứ thần thì ông hết câm và ca tụng Thiên Chúa. Sinh nhật Gioan có nhiều người đến chúc mừng. Vậy sinh nhật của Chúa Giê-su thì sao ?

Bài đọc thêm: Em này rồi sẽ ra sao ?

Sinh nhật của Đức Giê-su !  

Ngày mai là Đại lễ Giáng Sinh của Đức Giê-su. Hôm nay mừng sinh nhật của Gioan Tẩy Giả, vị Tiền hô của Đấng Cứu Thế. Chúng ta đã suy gẫm về sinh nhật của Gioan Tẩy Giả. Bây giờ chúng ta cùng suy ngẫm về sinh nhật của Đức Giê-su. Sinh nhật của Gioan Tẩy Giả ở nơi gia đình và có nhiều bà con, láng giềng đến chúc mừng; còn Đức Giê-su lại sinh ra giữa đồng hoang, nơi máng cỏ của bò, lừa, không có nhiều người đến chúc mừng mà lại có đông đảo ca đoàn thiên thần ca khen và có các mục đồng đến bái thờ. Gioan và Giê-su đều là tên do Thiên Chúa đặt cho. Gioan có nghĩa là ân huệ còn Giê-su có nghĩa là Cứu Chúa. Ông Da-ca-ri-a, bố của Gioan không tin nên bị câm; còn cha nuôi của Chúa Giê-su là ông Giuse tin nên đón nhận trong mọi hoàn cảnh. Gioan Tẩy Giả khi sinh ra không có ngôi sao lạ xuất hiện dẫn đường cho các nhà đạo sĩ từ Đông phương đến thờ lạy và tiến dâng lễ vật là vàng, nhũ dược và mộc hương như Đức Giê-su. Việc Gioan Tẩy Giả sinh ra khác lạ làm kinh động một vùng miền quê, còn Đức Giê-su sinh ra làm kinh động cả Hoàng cung triều thần. Cũng chính vì vậy mà sinh nhật của Gioan tẩy giả được an bài để dọn đường cho muôn dân chuẩn bị đón nhận Sinh nhật của Đấng Cứu Thế Giê-su. Vậy thái độ của mỗi người chúng ta sẽ như thế nào? Giống như ông Da-ca-ri-a hay giống như thánh Giuse. Nếu Đại lễ Giáng Sinh đến mà không mang lại cho chúng ta một niềm vui, một sự thay đổi, một sự bình an, nhất là giữa hoàn cảnh đại dịch Covid đang bùng phát khắp nơi, thì chúng ta phải xem lại lòng tin của mình. Ngược lại, dù dịch bệnh bao phủ mà chúng ta vẫn hân hoan vui mừng đón Chúa Giáng Sinh đến với mình, thì đó là dấu chứng lòng tin của chúng ta đang vững chắc. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đó.

Cầu nguyện với Thánh Giuse!       

Lạy Thánh Giuse đáng kính, Đức Giê-su được sinh ra trong một hoàn cảnh khó khăn khốn cùng, nhưng Thánh Cả vẫn không hề nao núng, nghi ngờ, nhờ vào lòng tin được đặt trọn nơi Thiên Chúa. Xin Thánh Giuse khẩn cầu cùng Chúa Giê-su cho chúng con, để mỗi chúng con cũng có được một lòng tin sắt son như Thánh Cả mà hân hoan, vui sướng đón mừng Chúa Giáng Sinh đến trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong bối cảnh dịch covid đang vây bủa chúng con. Chúng con cám ơn Thánh Giuse rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Gia phả của Đức Giê-su Ki-tô

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!