Icon Collap
...
Trang chủ / Sống niềm vui Chúa Giáng Sinh

Sống niềm vui Chúa Giáng Sinh

Để giúp chúng ta đi sâu vào trong mầu nhiệm tình yêu : Con Thiên Chúa giáng trần đến ở với chúng ta và sống tròn đầy niềm vui cao cả ấy, trong tuần Bát nhật, Thiên Chúa tiếp tục dùng những chứng nhân cụ thể, để giúp mỗi người chúng ta biết sống và biết cách bộc lộ, diễn tả niềm vui chân thật của mình với Đấng Cứu Độ là Hài Nhi Giê-su. Hôm nay, Thiên Chúa lại dùng một nữ ngôn sứ khá lớn tuổi là bà Anna, đã cảm tạ Thiên Chúa và để nói về Hài Nhi Giê-su cho tất cả những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem, trong số đó có chính mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy bắt chước bà Anna mà sống và diễn tả niềm vui được gặp Chúa Hài Nhi cách chân thật như bà.

Sống niềm vui Chúa Giáng Sinh

Tâm tình cảm tạ Thiên Chúa !

Thánh kinh nói cho chúng ta biết bà Anna là một nữ ngôn sứ, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A -sê. Bà lấy chồng được bảy năm, sau đó phải ở goá cho đến nay thì đã tám mươi tư tuổi. Bà là người đạo đức, không rời bỏ đền thờ, chăm lo ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Vào thời điểm cụ già Simeon đang ca lên sung sướng vì được bỗng ẵm Hài Nhi trong tay thì bà Anna tiến đến gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, rồi nói về Hài Nhi cho những người chung quanh. Hình ảnh hai cụ già là Simeon và bà Anna xoay quanh Hài Nhi Giê-su để ca tụng, cảm tạ Thiên Chúa trong mừng vui diệu kỳ, hân hoan đáng để cho chúng ta suy gẫm. Quả thật, chỉ những ai thật sự khao khát, mong chờ Đấng Cứu Độ và gặp được Đấng Cứu Độ thì họ mới có được niềm vui tuyệt đỉnh như thế. Còn riêng với những người không khao khát trông mong Đấng Cứu Độ thì làm sao họ có thể hiểu được niềm vui sâu lắng của hai cụ già này. Niềm vui của một người được gặp Chúa của mình không chỉ giữ lại trong lòng mà còn được diễn tả qua lời nói, rồi tới ánh mắt, và cử chỉ bên ngoài. Được hưởng niềm vui như vậy thì trước hết và trên hết người ta phải biết dâng lời cảm tạ, ngợi khen Đấng đã ban cho mình được đón nhận và hưởng trọn niềm vui đó như cụ già Simeon và bà Anna đã thể hiện khi gặp được Hài Nhi. Còn chúng ta, khi đón nhận Hài Nhi Giê-su đến với mình có thật sự có được niềm vui sướng, hân hoan mà ca vang lời tri ân, cảm tạ, chúc tụng Thiên Chúa chưa ?
Bài đọc thêm: Covit chúng ta là bạn của nhau

Nói về Hài Nhi cho người khác !

Niềm vui tự bản chất, nó là một sự lan tỏa. Một trong những cách lan tỏa thường được người ta sử dụng là chia sẻ với người chung quanh. Nữ ngôn sứ Anna cũng đã làm vậy. Sau khi bà dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, liền quay sang nói về Hài Nhi Giê-su cho hết những người đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem. Bởi vì Thánh kinh ghi lại thật vắn tắt, nên chúng ta không biết rõ ngôn sứ Anna đã nói những gì, nói như thế nào về Hài Nhi Giê-su. Nhưng Thánh kinh đã ghi nhận bà nói với hết những người đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc. Như vậy, với những ai khao khát mong chờ Thiên Chúa đến cứu họ, thì bà nói về Hài Nhi Giê-su cho họ biết được Ngài chính là Đấng Cứu Độ. Và chúng ta cũng có thể tự ngầm hiểu rằng với những người không mong chờ Thiên Chúa đến cứu độ mình thì cũng chẳng nên mất thời gian để nói với họ về Đấng Cứu Độ. Còn chúng ta thì sao ? Chúng ta đã nói về Hài Nhi Giê-su chính là Đấng Cứu Độ cho những người nào đang khao khát mong chờ được Chúa đến cứu ? Chúng ta có muốn chia sẻ với những người khác niềm vui về Chúa Hài Nhi mà mình đã đón nhận được chưa hay chúng ta chỉ giữ lại cho riêng mình mà thôi ? Chính cách sống niềm vui được gặp Chúa Hài Nhi Giê-su của bà ngôn sứ Anna, sẽ giúp chúng ta ý thức hơn và biết sống niềm vui với Chúa Hài Nhi Giê-su cách cụ thể và sống động hơn. Nhờ đó, Chúa Giáng Sinh mới thật sự là Đấng Cứu Độ của ta, là niềm vui tuyệt vời nhất của ta, là Đấng làm cho ta được tươi trẻ lại, làm cho ta tràn đầy sức sống mãnh liệt, để ta sống hồn nhiên, đơn sơ và giản dị như Chúa Hài Nhi Giê-su.
Bài đọc thêm: Hạnh phúc tuyệt vời nhất

Cầu nguyện với Chúa Hài Nhi !

Lạy Chúa Hài Nhi là Đấng Cứu Độ của chúng con. Chúa đến ở cùng, ở với chúng con để trao ban cho chúng con niềm vui, bình an, sự trẻ trung, sự đơn sơ, tín thác cùng với sức mạnh mới. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con nguyện xin Hài Nhi Giê-su, Cứu Chúa của chúng con ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con biết sống mầu nhiệm tình yêu Chúa đến với chúng con cho những ai đang đói khát Chúa, như bà Anna đã thể hiện cho chúng con khi bà được gặp Chúa trong Đền thờ. Dù chúng con chưa thể làm được như bà, nhưng với ơn của Chúa, chúng con sẽ biết diễn tả niềm vui gặp Chúa qua những lời cảm tạ tri ân, ngợi khen Thiên Chúa và sẽ nói về Đấng Cứu Độ duy nhất là Đức Giê-su cho những người đang khao khát đi tìm con đường cứu độ cho chính họ. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!