Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa vén mở chính mình !

Thiên Chúa vén mở chính mình !

Thiên Chúa của Ki-tô giáo là một Thiên Chúa vô cùng vĩ đại, cao cả, vô song. Đồng thời Người cũng là một vị Thiên Chúa của lòng huệ ái, chạnh thương, nhân từ, khoan dung, độ lượng. Vì muốn để cho những thụ tạo, như loài người có thể nhận biết và đón nhận được tình yêu của mình, Thiên Chúa đã chọn cách từ từ vén mở, làm lộ ra những bí ẩn thâm sâu của Người ra bên ngoài mà Thánh kinh vẫn gọi là mặc khải. Vậy, Thiên Chúa mặc khải qua đâu và biến cố hiển linh muốn nói với chúng ta điều gì ? Chúng ta cùng cầu nguyện và hãy để Lời của Thiên Chúa và Mẹ Hội thánh soi sáng, hướng dẫn.

Thiên Chúa vén mở chính mình !

Thiên Chúa mặc khải qua đâu ?

Thánh kinh cũng như giáo lý của Hội thánh dạy cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã tự vén mở những bí ẩn thâm sâu của chính mình qua những công trình mà Người đã sáng tạo như vũ trụ vạn vật vô cùng huyền diệu, qua dòng lịch sử thánh và qua chính lương tâm của mỗi con người. Những gì Thiên Chúa tự làm lộ chính Người ngang qua vũ trụ vạn vật và lương tâm của mỗi người thì được gọi là mặc khải tự nhiên. Chúng ta hãy nghe Thiên Chúa nói: “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm” (Tv 18b,2). Nhìn vào vẻ đẹp huy hoàng cùng với sự vĩ đại của vũ trụ, người ta có thể nhận ra được vẻ đẹp và quyền năng của Đấng tạo thành ra nó. Nhìn vào hiểu biết của con người người ta thấy quá bé nhỏ so với những gì mà họ chưa biết. Nhìn vào lòng người có quá nhiều khát vọng, mà khát vọng sâu nhất, thật nhất vẫn là khát vọng thần linh. Nhìn vào thế giới hữu hình, con người sẽ nghĩ đến thế giới vô hình. Nhìn vào lương tâm, con người biết làm lành, lánh dữ. Còn những gì qua dòng lịch sử, Thiên Chúa tự làm lộ chính mình, thì được gọi là mặc khải thiết định. Chúng ta biết rằng mặc khải thiết định chính tất cả những gì Thiên Chúa đã thể hiện, thực hiện trong lịch sử ngang qua một dân tộc đã được Thiên Chúa tuyển chọn rất đặc biệt chính là dân Israel. Khởi đâù từ việc Thiên Chúa mời gọi, chọn ông Abraham và dùng ông để làm nên một dân tộc để dành riêng cho Người. Rồi từ dân riêng được chọn đó, Thiên Chúa tiếp tục mời gọi những con người cụ thể là những ngôn sứ, từ thế hệ này đến thế hệ khác, cùng làm nhiệm vụ loan tin và chuẩn bị dọn đường cho Đấng Cứu Độ đã được Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại ngự đến mà chúng ta đang hân hoan mừng kính Giáng Sinh của Ngài. Và khi Đức Giê-su ngự đến, Thiên Chúa lại dùng những cách thức làm cho những người khác nhận biết Ngài thật là Thiên Chúa như cho các Thiên Thần vừa đi báo tin cho các mục đồng vừa đồng ca hát xướng trong đêm Giáng Sinh, hay lại cho Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su, khi Ngài vừa từ sông Gio-đan bước lên, cùng với tiếng phán từ trời : “Đây là Con Ta yêu dấu…” . Đến phiên mình, chính Đức Giê-su cũng đã làm lộ chính Ngài qua những lời rao giảng và những phép lạ của Ngài như hoá nước lã thành rượu tại tiệc cưới Cana, hoá bánh ra nhiều, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, dẹp yên sóng biển, làm cho người chết được sống lại như ông Lazaro và con trai người đàn bà góa thành Naim. Đặc biệt nhất là Đức Giê-su đã từng tuyên bố và thực sự đánh bại tử thần bằng chính cuộc phục sinh vinh hiển của Ngài. Tiếp nối Chúa Giê-su, ngang qua các Tông đồ và Hội thánh, Thiên Chúa lại tiếp tục thực hiện bao nhiêu dấu lạ điềm thiêng khác ở nhiều quốc gia, vùng miền khác nhau. Vậy thì biến cố Chúa hiển linh có gì khác với những mặc khải này ?

Mặc khải tự nhiên gặp thiết định !

Biến cố các nhà Đạo sỹ, nhờ nhìn thấy một ngôi sao lạ trên bầu trời ở phương đông mà biết được vua Do Thái mới sinh ra, nên đã vội vã lên đường đi tìm vị vua đó. Song khi đến Giêrusalem thì ngôi sao lạ lại tự biến mất, khiến họ không biết hướng nào để đi tiếp. Các vị đạo sĩ này vội vào gặp nhà vua để hỏi. Vua Hê- rô-đê cũng không rõ cơ sự vụ việc nên mới mời những Kinh sư đến để hỏi. Dựa vào lời các ngôn sứ đã tiên báo, họ biết được Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra ở Bêlem, xứ Giu-đê. Sau đó thì nhà vua lại bí mật cho mời các đạo sĩ đến để hỏi cặn kẽ cho biết ngày giờ ngôi sao lạ xuất hiện và phái các ông đi Bêlem và dặn họ : “Xin quý ngài dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người” (Mt 2,8). Nhưng khi các vị vừa ra khỏi thành Giêrusalem thì lại thấy ngôi sao đó xuất hiện và dẫn các ông tới nơi Hài Nhi ở và dừng lại. Các ông vào nhà sấp mình thờ lạy Hài Nhi rồi tiến dâng vàng, nhũ hương, mộc dược và sau đó được mộng báo nên lên đường khác để trở về xứ sở mình. Rõ ràng khởi đầu là mặc khải tự nhiên qua ngôi sao lạ. Nhưng tiếp đến phải nhờ đến mặc khải thiết định trong Kinh thánh mới biết rõ vùng Đấng chăn dắt Israel ra đời. Như vậy, nhờ mặc khải tự nhiên, con người vẫn biết được Thiên Chúa, nhưng không rõ ràng. Nhờ mặc khải thiết định, mặc khải tự nhiên được rõ hơn. Chính vì thế, mặc khải tự nhiên rất cần đến sự trở giúp của mặc khải thiết định. Cuộc hạnh ngộ giữa mặc khải tự nhiên và mặc khải thiết định nơi biến cố các nhà Đạo sỹ đến gặp Hài Nhi Giê-su thật là tuyệt vời. Lý trí gặp được mặc khải thiết định sẽ làm cho đức tin được thành toàn, hoàn hảo hơn. Đúng là khi lý trí và đức tin gặp được nhau thì như gặp được tổ ấm vậy. Những nỗ lực tìm hiểu những hiện tượng, những dấu chỉ thời đại mà Thiên Chúa gởi đến cho mình trong cuộc sống hàng ngày, cùng với sự hướng dẫn của Thánh kinh sẽ giúp cho chúng ta có đủ khả năng để biện phân thực hư và can đảm vững tiến mà không sợ sai lầm.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, việc Chúa tỏ lộ chính mình cho các nhà Đạo sỹ giúp chúng con hiểu rõ hơn sự cần thiết để đạt tới chân lý đó là nỗ lực của lý trí kết hợp với Kinh thánh là vô cùng quan trọng. Xin Chúa giúp chúng con, trong hành trình tìm kiếm những gì mà Chúa muốn gởi đến, luôn biết sự dụng khả năng trí tuệ Chúa ban và sự sáng soi của Lời Chúa. Đồng thời xin Chúa soi trí mở lòng cho mỗi người chúng con luôn biết mở ra để đón nhận được sự tỏ lộ của Chúa trong từng ngày sống, để chúng con luôn được Chúa làm mới mỗi ngày. Amen.

Bài đọc thêm: Huyền nhiệm Chúa Giáng Sinh !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!