Icon Collap
...
Trang chủ / Thần khí thật hay Thần khí giả !

Thần khí thật hay Thần khí giả !

Một trong những vấn nạn khó khăn trong đời sống đức tin đó là làm thế nào để biện phân được Thần Khí giả hay Thần Khí thật đang hoạt động ngay trong lòng của Giáo hội và hậu quả của sự phân định sai lệch là gì? Đó chính là sứ điệp mà Lời Chúa muốn gởi đến cho mỗi người chúng ta.

Thần khí thật hay thần khí giả

Đức Giê-su là người và là Chúa ! 

Ngay từ thời khởi đầu của Giáo hội đã xuất hiện những ngôn sứ giả, khiến cho nhiều người đã lầm đường lạc lối. Và để giúp cho các tín hữu vượt thắng được những khó khăn này, thánh Gioan Tông đồ đã căn dặn : “Anh em đừng cứ Thần Khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc xem thần khí nào mới phát xuất từ Thiên Chúa, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian. Căn cứ vào điều này, anh em nhận ra thần khí của Thiên Chúa : Thần khí nào tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng đã đến và trở nên người phàm, thì thần khí ấy bởi Thiên Chúa; còn thần khí nào không tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, thì không bởi Thiên Chúa; đó là thần khí của tên phản Ki-tô” (1 Ga 4,1-3). Như vậy, người nào chối bỏ sử tính và thiên tính của Đức Giê-su, không đón nhận tất cả những gì mà Đức Giê-su đã dạy bảo, đã rao giảng Tin Mừng, đã sống, đã thực hiện như chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, dẹp yên sóng gió, làm cho kẻ chết sống lại… đã trải qua, nhất là cuộc tử nạn, thương khó và phục sinh là có thật, thì những người đó đều là ngôn sứ giả, là thần khí giả. Họ là những tên phản Kitô. Còn ngược lại, tất cả những ai tin nhận Đức Giê-su có hai bản tính như Giáo hội tuyên tín : vừa là người thật, vừa là Thiên Chúa thật thì những người đó là ngôn sứ thật, được thần khí thật hướng dẫn. Xác tín này vô cùng quan trọng, vì Đức Giê-su chính là tâm điểm lòng tin của Hội thánh và của chúng ta.

Đức Giê-su – Tâm điểm lòng tin !

Kinh thánh và Hội thánh dạy cho chúng ta biết rõ rằng Thiên Chúa đã mặc khải chính mình Người cho nhân loại cách cụ thể và tròn đầy nhất nơi Đức Giê-su. Ngài là Con Một Chí Ái của Cha, là Đấng đã nhập thể vào trong cung lòng Đức Nữ Trinh Maria và được sinh ra tại Bê-lem, nước Do Thái. Tới 30 tuổi, Đức Giê-su thi hành sứ vụ của mình là rao giảng Tin Mừng để cứu độ nhân loại. Trong khi rao giảng, Đức Giê-su đã nói rất rõ rằng : “Tất cả những gì Thâỳ nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15). Vì thế, nếu mà chối bỏ Đức Giê-su là Thiên Chúa thật và là người thật thì còn gì để cho chúng ta tin và đáng tin nữa ? Trong khi đó Tin Mừng ghi nhận khá rõ những biến cố, sự kiện liên quan đến những gì Ngài đã giảng dạy, đã thực hiện rất cụ thể. Chẳng hạn trong đoạn Tin Mừng vừa được công bố, Đức Giê-su tới Capharnaum rao giảng Tin Mừng và kêu gọi người ta trở về với Thiên Chúa : “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 4,17). Và để thuyết phục người ta đón nhận lời rao giảng của mình “Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ” (Mt 4, 23-24). Vậy mà có những kẻ phản Ki-tô vẫn cả lòng muốn chủ trương chối bỏ những sự kiện, biến cố lịch sử này.

Bài đọc thêm: Có một lòng tin tuyệt vời như thế !

Kẻ phản Ki-tô ngày nay !     

Không phải thời xưa mà ngay cả thời nay, những kẻ phản Ki-tô, tức là những ngôn sứ giả vẫn xuất hiện để tấn công trung tâm điểm của lòng tin Ki-tô giáo chính là Đức Giê-su. Họ tập trung những người chủ trương vô thần để làm một phép lạ, biến Chúa Giê-su trở thành một nhân vật huyền thoại. Nhưng về mặt lịch sử, những con người này không thể làm được, vì xét về những dữ liệu lịch sử thì Đức Giê-su có đầy đủ chứng cứ thuyết phục hơn những nhân vật lịch sử do những người này thần thoại hoá tạo nên. Họ dựng nên cái gọi là chủ nghĩa vô thần để tẩy não những người có đạo và tạo nên đủ học thuyết, chủ nghĩa, ngẫu tượng để dụ dỗ, lôi kéo, cám dỗ và trói buộc người ta vào đó. Khi không thể chối bỏ được tính lịch sử của Đức Giê-su thì họ lại mở ra một chiêu thức khác ma mãnh, quỷ quyệt hơn. Họ bảo tôn giáo là chuyện của cá nhân, đừng bàn ở nơi công cộng, sau khi đã thất bại không thuyết phục được người ta bỏ Chúa. Khi phê phán chỉ trích Thiên Chúa không thành thì những người này lại lảng tránh qua chuyện khác: Thôi những việc này nên dành cho các chuyên gia, các nhà thần học, còn chúng ta thì biết chuyện gì mà bàn. Chúng ta hãy bàn sang chuyện khác. Có khi họ lại quả quyết Chúa Giê-su là một vĩ nhân, nhưng đã qua rồi, có ảnh hưởng gì tới chúng ta đâu. Với chủ trương bài xích tôn giáo, chối bỏ Thiên Chúa, họ đã dùng để phương thức để tẩy não, đuổi Đức Giê-su ra khỏi tâm trí của nhiều người, nhất là những người trẻ. Họ tìm mọi cách để gieo rắc nghi ngờ khắp nơi và ngấm ngầm để tạo nên một xu hướng vô cảm tôn giáo trong xã hội hiện nay.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã hy sinh và làm mọi cách để chinh phục lòng tin của chúng con vào Chúa. Nhưng quỷ dữ vẫn chưa chịu thua mà vẫn ngày đêm bủa giăng cạm bẫy để mồi chài, dụ dỗ và dẫn lối cho chúng con sa vào. Đó chính là những học thuyết, chủ nghĩa vô thần, công khai tuyên chiến, tìm cách chống lại Chúa. Chúng con xin Chúa tiếp tục ở với chúng con và giúp chúng con luôn vững tin vào Chúa mà chiến thắng những kẻ thù nguy hiểm này. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Có một niềm tin như thế !

Linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!