Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa cứu những tội nhân

Thiên Chúa cứu những tội nhân

Trước những thắc mắc của các Kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-siêu về việc đến dùng bữa cùng với ông Lê-vi và những bạn bè của ông, Đức Giê-su đã trả lời rằng: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau yếu mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi“. Với câu trả lời này của Đức Giê-su, chúng ta thấy rõ cả một bầu trời hy vọng được mở ra, vì tất cả mọi người chúng ta đều là những tội nhân khốn khổ đang trông mong Thiên Chúa đến cứu chữa và giải thoát cho chúng ta khỏi ách nặng nề của tội lỗi từng giờ, từng phút.
Thiên Chúa cứu những tội nhân 

Chúng ta đều là những tội nhân ! 

Đây có lẽ là kinh nghiệm cụ thể nhất của mỗi người chúng ta. Quả thật, chúng ta được sinh ra trong vũng lầy của tội lỗi. Tội của cha mẹ, của những người thân và của cả xã hội nữa. Bao nhiêu ước muốn xấu, bao ý định xấu, bao ký ức xấu và bao mặc cảm xấu, bao ám ảnh tội lỗi từ trong lòng của người mẹ đã truyền sang chúng ta. Ấy là chưa kể đến tội nguyên tổ xuất từ Adam và Eva để lại. Rồi sau khi được sinh ra và chúng ta đón nhận biết bao nhiêu điều xấu, điều tiêu cực, điều ác đến từ sự thiếu hiểu biết, từ sự dồn nén, ức chế của những người lớn, cứ từng ngày từng giờ nhập vào trong tâm trí của chúng ta mà phần đông những bậc làm cha làm mẹ, làm anh chị không hề hay biết hay cố ý tạo nên. Rồi lớn lên, bước vào học đường và ra ngoài xã hội, bao nhiêu chuyện xấu, lời nói xấu, hình ảnh xấu, việc làm xấu cứ vậy mà du nhập thêm vào trong trí não, con tim của ta và thúc bách, điều khiển chúng ta phải phạm tội, phải làm lại những gì mà người khác đã làm, đã cấy trồng vào trong con người mình. Có nhiều lúc, chúng ta ý thức và không muốn làm những chuyện xấu, những sự tội, nhưng không thể nào chống lại được. Ngay cả thánh Phao-lô, một con người có lòng nhiệt thành hăng say truyền giảng Tin Mừng, ý chí mạnh mẽ, lý trí sắc sảo, vẫn không làm sao thắng được sự điều khiển, khống chế của tội ở trong mình. Chính thánh nhân đã thú nhận rằng: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn thì không còn phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi. Bởi đó, tôi khám phá ra luật này: khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất hiện ngay. Theo con người nội tâm tôi vui thích vì luật của Thiên Chúa; nhưng trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: luật này chiến đấu chống lại luật của lý trí và giam hãm tôi trong luật của tội là luật vẫn nằm sẵn trong các chi thể tôi” (Rm 7,19-23). Như vậy, chính những sự tội, sự ác, sự xấu của những người khác đã trồng vào trong tâm trí, chi thể của chúng ta đã điều khiển và buộc chúng ta lại phạm tội. Rồi những tội ta đã phạm cứ tích tụ trong ta lại thúc đẩy chúng ta phạm tội tiếp. Cứ như vậy, sự tội, sự xấu, sự ác cứ hoành hành trong ta mà ta không thể thắng được chúng. Vì thế, sau khi xưng tội xong thì chúng ta lại tiếp tục cứ phạm tội, dù có nhiều người đã cố gắng hết mình chống đỡ, nhưng không sao thắng được sức mạnh và sự khống chế của những ký ức tội lỗi trong ta. Chúng ta hoàn toàn bất lực trước sự công phá của tội, nếu không có Thiên Chúa đến giải cứu cho chúng ta.
Bài đọc thêm: Giới răn quan trọng nhất

Thiên Chúa cứu những tội nhân !

Trước sức mạnh của tội lỗi, thánh Phao-lô đã thốt lên: “Tôi thật là người khốn nạn ! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này ? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta” (Rm7,24-25). Quả thật, chính tội lỗi đã làm cho con người trở nên bất lực, không sao chỗi dậy được. Bởi vậy, Thiên Chúa phải đích thân sai Con Một của Người là Đức Giê-su đến trần gian, để cứu con người, vực con người chỗi dậy và đưa họ trở về với Thiên Chúa. Chính Đức Giê-su đã nói rõ: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi“. Người thu thuế có tên gọi là Lê-vi đang ngồi ở bàn thu thuế. Đức Giê-su đi ngang qua và nói với ông: “Hãy theo tôi” và ông đã đi theo Người. Sau đó, thì Đức Giê-su còn đến dùng bữa tại nhà ông nữa. Trong bữa tiệc đó không chỉ có một mình ông Lê-vi mà còn có cả những đồng nghiệp của ông, cùng đến dùng bữa với Đức Giê-su. Chính ông Lê-vi không chỉ đi theo Đức Giê-su mà còn trở nên Tông đồ và là tác giả viết nên cuốn Tin Mừng thứ nhất. Trong khi thực thi sứ vụ của mình, Đức Giê-su đã đến kêu gọi cả những người gái điếm nữa. Đúng là Đức Giê-su đã đến để tìm kiếm cứu chữa những người tội lỗi đã hư mất mà đưa họ về đường ngay nẻo chính. Những dụ ngôn về con chiên lạc, đồng bạc bị mất cũng chỉ khẳng định rõ ràng việc Thiên Chúa đích thân lên đường tìm kiếm và cứu những người đang đi lạc, đi hoang, sống trong tội lỗi. Để cứu con người thoát khỏi tội lỗi, Đức Giê-su vừa thiết lập nên Bí tích Hoà giải, vừa chỉ cho con người biết cách mà thoát ra khỏi vòng kiềm chế của tội lỗi là từ bỏ, vứt bỏ những gì Cha Ta đã không trồng mà thế gian đã trồng vào trong tâm trí của chúng ta. Phải đào, nhổ tất cả những cái đó ra khỏi tâm trí của chúng ta thì mới thoát được sự khống chế của tội. Nơi Bí tích Hoà giải, Thiên Chúa không chỉ tha thứ một lần mà là mọi lần; Thiên Chúa không chỉ có tha thứ mà còn ban thêm sức mạnh và cả ơn chữa lành cho các tội nhân, để họ có thể vượt thắng được sự khống chế của những ký ức tội lỗi trong mình. Các vị thánh cứ mấy hôm lại xưng tội một lần cũng chỉ để được Thiên Chúa ban thêm sức mạnh mà chừa tội. Vì vậy mà Bí tích Hoà giải được gọi là Bí tích của kẻ chết.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến để tìm kiếm và cứu chữa những người tội lỗi, trong đó có chúng con. Xin Chúa cho chúng con luôn xác tín chân lý này. Để nhờ đó, chúng con mới có đủ can đảm và nghị lực mà chiến đấu với tội lỗi khi biết chạy đến với Bí tích Hoà giải. Chúa đã làm tất cả những gì có thể làm được để cứu chúng con, kể cả việc hy sinh tính mạng cho chúng con. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết tin tưởng và tín thác vào lòng xót thương của Thiên Chúa, đặc biệt nơi Bí tích Hoà giải để chúng con được Chúa cứu thoát ra khỏi sức mạnh của tội lỗi. Amen.
Bài đọc thêm: Kẻ Nghiện Ma Tuý được trở về..

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!