Icon Collap
...
Trang chủ / Tại sao chữa bệnh ngày Sabbath ?

Tại sao chữa bệnh ngày Sabbath ?

Dẫu rằng Đức Giê-su đã giảng dạy và làm bao điều tốt lành cho dân chúng, nhưng cuối cùng các nhà lãnh đạo Do Thái giáo vẫn quyết tâm loại bỏ Ngài. Và một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người ta phải giết chết Đức Giê-su cho bằng được chính là việc Ngài vẫn thường hay chữa bệnh vào ngày Sabbath. Vậy thì vấn đề được đặt ra là tại sao Đức Giê-su lại làm như vậy vào ngày Sabbath ? Có phải Ngài vô tình hay có chủ ý chữa bệnh vào ngày Sabbath? Chúng ta hãy cùng cầu nguyện và thử tìm hiểu xem sao.

Tại sao chữa bệnh ngày sabbath ?

Chữa bệnh ngày Sabbath ?

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta về việc Đức Giê-su đã nhiều lần chữa lành cho nhiều bệnh nhân đúng vào ngày Sabbath và đã gặp phải sự phản đối công khai của một số người DoThái. Nhưng Đức đã không nhượng bộ mà còn biện giải thấu đáo, khiến cho những kẻ thắc mắc cứng miệng, không nói thêm được điều gì và lấy làm xấu hổ, hậm hực, tức tối và đang tìm mọi cách để làm hại Đức Giê-su. Đặc biệt trong bài Tin Mừng hôm nay, trước tình cảnh một người bị bại tay đang chờ được cứu chữa và những kẻ thù đang chú tâm để rình xem mình có chữa người này trong ngày Sabbath không, Đức Giê-su đã phải dùng đến những lời nói và cả những thái độ khá gay gắt với họ : “Ngày Sabbath được phép làm điều lành hay điều dữ; cứu mạng người hay giết đi ? Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ ra chai đá” (Mc 3,4-5). Nhưng những người này, tức là những Pharisêu đã lập tức liên thủ với phe Hêrôđê để tìm cách giết Đức Giê-su. Đức Giê-su biết rõ âm mưu và thái độ của họ, nhưng vẫn không lùi bước và tiếp tục chữa bệnh cho người ta vào ngày Sabbath. Tại sao Đức Giê-su lại làm vậy ? Thưa rằng có hai lý do. Thứ nhất, Đức Giê-su muốn nhất quyết bảo vệ mục tiêu nguyên tuyền và tối hậu của ngày Sabbath màThiên Chúa đã tạo ra là để cứu sống con người và làm cho con người được hạnh phúc, chứ không phải để trói buộc con người, làm cho họ phải đau khổ. Thiên Chúa ban cho con người lề luật để họ sống tốt hơn. Nhưng có những người đã bẻ cong luật của Thiên Chúa để phục vụ cho lợi ích của riêng họ. Vì thế, Đức Giê-su đã phải đến để tìm cách trả về cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa. Đức Giê-su đã nói rõ rằng Ngài đến không phải để hủy bỏ nhưng để kiện toàn lề luật của Thiên Chúa. Lý do thứ hai, Đức Giê-su cho những người này biết rằng Ngài là Thiên Chúa, là Đấng làm chủ cả ngày Sabbath và các lề luật khác. Chính Ngài đã nói với họ rằng : “Con Người là chủ của ngày Sabbath!”. Như vậy, Đức Giê-su đã khẳng định rõ ràng vị thế của Ngài là Thiên Chúa rồi. Đó là lý do Đức Giê-su quyết tâm chữa bệnh vào ngày Sabbath, dù biết rõ những đối thủ của mình, vì lý do này mà căm hận và tìm mọi cách để tiêu diệt Ngài. Nhưng có phải đây là nguyên nhân sâu xa và chân thật đưa đến cái chết bi thương của Đức Giêsu không ?

Sự thật sau việc giết  Đức Giê-su !

Người Do Thái mà chính xác hơn là những thủ lãnh tôn giáo đã tìm mọi cách để tiêu diệt Đức Giê-su. Họ đã dựng lên những cáo trạng để vu khống cho Đức Giê-su như là người nói những lời phạm thượng, chống lại luật Môi sê, xui dân nổi loạn… và xử rất nhanh, trong vòng mấy giờ đồng hồ và cho đem đi đóng đinh Ngài vào thập giá. Xét về phương diện con người, nếu nhìn vào sâu vào trong nội tình vụ án oan này thì những cáo buộc của họ dành cho Đức Giê-su thật phi lý. Chính Đức Giê-su đã nói với những kẻ đánh mình là nếu tôi nói sai thì hãy chứng minh còn tôi nói đúng thì sao lại đánh tôi ? Nhưng đối thủ của Ngài phải chịu thua. Ngay cả Phi-la-tô, vị quan án xét xử Đức Giê-su cũng nhận ra được sự thật của vụ án này chỉ khởi đi từ một sự ganh tị, tức tối của những thủ lãnh Do Thái giáo, vì thấy người ta đi theo và tán dương Đức Giê-su quá đông. Hơn nữa, trong những cuộc tranh luận, những người này đã không thắng được Đức Giê-su và bị Ngài làm cho bẽ mặt trước mặt công chúng mà không làm gì được. Còn riêng Phi-la-tô, dù biết rõ đây là bản án oan, nhưng sợ mất đi vị trí quyền lực của mình mà nhắm mắt làm ngơ và để cho người ta giết Đức Giê-su. Nhưng đằng sau những cái đó, chính là việc Đức Giê-su dám đụng đến lợi ích cơm áo, gạo tiền, danh dự của những người này. Ngài chẳng những đã vạch trần những sai lầm của họ mà còn lên tiếng quở mắng với những lời lẽ rất nặng nề. Đức Giê-su đã gọi họ là những kẻ giả hình, giả bộ, háo danh, hám tiền… nói chung là đạo đức giả. Đức Giê-su đã ví những người này giống như những mồ mả bên ngoài thì trông đẹp mà bên trong lại đầy những hôi thối, xấu xa, đê tiện. Họ tìm mọi cách vơ vét của cải và chất những gánh nặng lên vai người khác; còn bản thân họ thì không muốn đụng tay vào. Tuy nhiên, đàng sau cả những người này là một thế lực hắc ám, tăm tối, đang làm mọi cách để cầm giữ con người ở lại trong tội, trong sự chết, sự hư mất đời đời để làm nô lệ cho bọn chúng. Thế lực đó chính là Satan.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, chỉ vì muốn cứu chúng con, đưa chúng con về với nẻo chính đường ngay của Thiên Chúa, muốn chữa lành cho nhân loại, mà chính Chúa đã phải chịu sự vu khống, loại trừ và phải chấp nhận cái chết cách nhục nhã như vậy. Xin Chúa giúp chúng con biết đi trên con đường của Chúa, dám dấn thân cho việc làm chứng cho sự thật, dù phải trả giá rất cao, để cho công lý được thực hiện và danh Chúa được tôn vinh. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Ngày sabbath – Ngày của Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!