Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy là một cây đèn toả sáng !

Hãy là một cây đèn toả sáng !

Chúa Giê-su đến trần gian là cốt để tỏa sáng và trao ban cho nhân loại những gì là cần thiết và quan trọng nhất, hầu con người đạt tới hạnh phúc muôn đời là được trở nên con cái của Thiên Chúa và được chung hưởng sự sống bất diệt trong Vương Quốc của Ngài. Rồi đến phiên mình, những người đồ đệ của Đức Giê-su cũng được mời gọi ra đi tỏa sáng cho những người khác, để những người này cũng được hưởng hạnh phúc như chúng ta. Đó cũng chính là trọng tâm sứ điệp mà Đức Giê-su Ki-tô muốn gởi đến cho chúng ta trong bài Tin Mừng vừa được công bố.

Hãy là một cây đèn tỏa sáng 

Hãy trở nên một ngọn đèn chầu !

Đức Giê-su đã dùng hình ảnh cây đèn rất gần gũi thiết thân với con người để nhắc cho chúng ta nhớ đến chức năng hay công dụng của nó là phải toả sáng để người ta biết được những gì đang xảy ra trước mắt họ, biết được đường mà đi, biết lối mà về, biết việc để làm, biết sự xấu, sự ác mà tránh. Quả thật, nếu không có ánh sáng thì chúng ta luôn phải sống trong bóng tối và không làm được điều gì. Cứ nhớ lại những lúc mất điện, tắt đèn hay những lúc đôi mắt bị mù thì hiểu được ánh sáng quan trọng và cần thiết như thế nào với chúng ta. Và tồi tệ hơn nữa là có những cây đèn đã được đốt cháy, nhưng lại bị người ta đem đặt để ở gầm giường hay đáy thùng, thì dù có ánh sáng cũng chẳng tỏa sáng được cho ai và cũng chẳng làm nên tích sự gì. Nhưng sự thật thì ánh sáng đến từ đâu và ai đã làm ra ánh sáng ? Một câu hỏi không dễ tìm được những câu trả lời thỏa đáng, đối với các người vô thần. Còn đối với những người có lòng tin thì cả ánh sáng cũng như toàn thể vũ trụ, vạn vật này đều do chính Thiên Chúa tạo nên như Thánh kinh đã trình bày trong sách Sáng thế ở chương một và chương hai. Riêng phần ánh sáng, ngày và đêm thì từ câu 3-4 của chương một nói rõ : “Thiên Chúa phán :”Phải có ánh sáng” liền có ánh sáng. Thiên Chúa thấy ánh sáng tốt đẹp liền phân rẽ ánh sáng và bóng tối. Thiên Chúa gọi ánh sáng là ngày và bóng tối là đêm” (St 1,3-4). Thánh Kinh không chỉ cho chúng ta biết Thiên Chúa tạo dựng nên ánh sáng mà còn nói rõ : “Thiên Chúa là ánh sáng, nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng”. Và chính Đức Giê-su đã nói rõ : “Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46). Như vậy, nếu chúng ta muốn có được ánh sáng thật thì phải biết kín múc từ Thiên Chúa là nguồn ánh sáng của tất cả thế giới vũ trụ này. Nếu chúng ta không ở, không nghe và không thực hành Lời Chúa mỗi ngày thì chúng ta không thể có được một tia ánh sáng nào nơi mình. Vậy để trở thành một ngọn đèn có khả năng tỏa sáng cho những người khác thì trước hết, chúng ta phải trở nên một ngọn đèn chầu trước nhan thánh của Thiên Chúa, để tiếp nhận và đón nhận ánh sáng từ Thiên Chúa mỗi ngày. Để rồi, chúng ta sẽ trở nên những ngọn đèn sáng mà chiếu soi cho người khác thấy được đường mà đi.
Bài đọc thêm: Đức Mẹ Maria phá tan hoạt động của ma quỷ

Hãy là những ngọn đèn toả sáng ! 

Đức Giê-su muốn chúng ta phải là những ngọn đèn luôn cháy sáng cho bao người xung quanh đang lầm lũi bước đi trong tăm tối mịt mù. Đó cũng là lý do Đức Giê-su muốn chúng ta trở nên ánh sáng cho trần gian chứ không phải để cho đáy thùng hay gầm giường. Bởi vì đối với Thiên Chúa thì chả có gì có thể che giấu được cả. Người là Ánh Sáng và là Nguồn Sáng thì không có gì che giấu mà không bị lộ ra trước nhan Người. Cho nên chúng ta phải sống như con cái ánh sáng, biết bước đi trong ánh sáng, không giả dối, gian xảo, lọc lừa, không quanh co, lắt léo, lật lọng; nhưng minh bạch, chân thật, rất thẳng thắn, đường hoàng. Đây quả là những thách đố lớn cho tất cả chúng ta, những môn đệ của Đức Giê-su. Hiểu rõ những thách đố này, nên Đức Giê-su đã nói rõ cho chúng ta biết rằng : “Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng đong đấu ấy cho anh em và còn cho anh em hơn nữa. Vì ai đã có thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng bị lấy đi” (Mc 4,24-25). Như vậy, Đức Giê-su đã trao ban cho chúng ta ánh sáng của Ngài, để chúng ta trao ban ánh sáng đó cho thế gian. Khi mà chúng ta biết sống đúng, sống tốt những thánh chỉ, giới răn, huấn lệnh của Thiên Chúa, chính là lúc chúng ta đang tỏa chiếu ánh sáng thật của Thiên Chúa cho những con người khác đang sống gần với chúng ta. Nhưng chúng ta biết rõ rằng cây đèn muốn tỏa sáng được thì phải chấp nhận chính mình bị tiêu hao dần cho tới mức cạn kiệt, hy sinh quên cả bản thân mình. Đây lại là một thách đố lớn cho chúng ta. Để giúp cho chúng ta vượt thắng được thách đố này, Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy biết quảng đại trao ban thì sẽ được Thiên Chúa ban tặng cho gấp bội phần và còn dư thừa nữa. Càng cho đi bao nhiêu thì ta càng được nhận lãnh, càng trở nên giàu sang bấy nhiêu. Tóm lại, Đức Giê-su muốn mỗi chúng ta hãy trở nên những ngọn đèn, sẵn sàng chấp nhận tiêu hao chính mình để chiếu sáng cho nhân loại, nhờ những ánh sáng chúng ta đã được đón nhận từ Thiên Chúa và chính Thiên Chúa sẽ có cách làm cho ngọn đèn của mỗi người chúng ta không bao giờ vơi cạn.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Ánh Sáng Thật và là Nguồn Sáng của chúng con, chúng con cảm tạ ơn Chúa đã làm cho mỗi chúng con được trở nên những ngọn đèn chầu của Chúa, để chúng con ra đi mà tỏa sáng cho những người khác. Xin Chúa giúp chúng con can đảm vững tin vào những chỉ dẫn của Chúa mà dám xả thân quên mình phục vụ anh chị em đồng loạt. Nhờ đó, chúng con mới thật sự trở nên những ngọn đèn sáng của Thiên Chúa trong thế giới hôm nay. Amen.

Bài đọc thêm: Sự mù tối và ánh sáng 

Lm. Gioan Lưu ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!