Icon Collap
...
Trang chủ / Chọn heo hay chọn người ?

Chọn heo hay chọn người ?

Tin mừng trong ngày cuối cùng của năm âm lịch thuật lại cho chúng ta câu chuyện đáng suy gẫm về một người bị cả Đạo binh quỷ nhập, điều khiển, khống chế, đã được Đức Giê-su giải thoát và Đạo binh quỷ này đã phải xin Đức Giê-su cho nhập vào đàn heo có khoảng 2.000 con rồi lao xuống vực mà chết. Vậy mà cuối cùng, những cư dân vùng này, thay vì đón chào và biết ơn Đức Giê-su đã đến giải thoát cho anh thanh niên này, thì lại mời Ngài rời khỏi vùng đó. Những con người này vẫn quyết định chọn bầy heo chứ không chọn một con người. Một sự thật khiến cho chúng ta phải suy gẫm và tự vấn chính mình.

Chọn heo hay chọn người

 

Người ta chọn heo hơn người !

Đối diện với xã hội đương đại, với vụ đại án tét kíp Việt Á, giữa bối cảnh đại dịch Covid đang bùng phát dữ dội, cướp đi sinh mạng của bao nhiêu con người, chúng ta thấy rõ có cả một nhóm lợi ích vẫn dứt khoát chọn bầy heo chứ không chọn con người. Đối diện với lương thực và thực phẩm bẩn độc hại, với những hoá chất nguy hiểm có khả năng gây ung thư với bao bệnh nguy hiểm khác, đang tràn lan khắp các thị trường, có khả giết người không nương tay, chúng ta thấy những người này vẫn quyết định chọn bầy heo chứ không chọn sinh mạng của con người. Mới đây nhất, vụ người ta cầm dao thẳng tay lạnh lùng sát hại cha Giuse Trần Ngọc Thanh, một linh mục trẻ tuổi của Dòng Đa Minh vào ngày 29.01.2022, một cách tàn nhẫn, thú tính, đang lúc cha ngồi tòa giải tội để cứu người, càng cho thấy người ta vẫn dứt khoát chọn lựa bầy heo chứ không chọn con người. Nếu nhìn sâu vào trong đời sống của mỗi người và xã hội này, sự thật phi lí phũ phàng về việc người ta chọn bầy heo hơn nhân phẩm của con người vẫn nhan nhản lộng hành khắp nơi. Sự dữ sự ác vẫn đang trở nên bá đạo và kinh khủng. Tuy nhiên, suốt dòng lịch sử nhân loại vẫn có đó những đồ đệ chân thực của Đức Giê-su đã, đang và sẽ còn tiếp tục dứt khoát chọn con người chứ không chọn bầy heo.

Có một con người như thế !

Đức Giê-su đã quyết định cứu lấy người bị Đạo binh quỷ khống chế, dù phải đổi lấy sinh mạng của cả bầy heo và chấp nhận bị người ta đuổi đi, không đón tiếp. Thánh Gioan Don Bosco mà chúng ta kính nhớ hôm nay cũng là một người đã bước theo Đức Giê-su và đã dứt khoát chọn con người là ưu tiên hàng đầu cho sứ vụ của mình. Đối với thánh nhân, chỉ có tình thương, lòng độ lượng bao dung, sự hy sinh, nhẫn nại mới có thể cảm hóa và cứu sống được những con người khốn khổ, nhất là những người trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xuất thân từ một gia đình nghèo, thánh Gioan Bosco hiểu rõ những gì mà người nghèo phải hứng chịu, nhất là về những áp lực và tổn thương tâm lý. Chính vì thế, thánh nhân đã ưu tư trăn trở và dành trọn con người cũng như cuộc đời của mình, hầu có thể thấu hiểu, cảm thông, yêu thương và trợ giúp những gì cần thiết cho con người.
Những tâm tư bộc bạch của ngài cho thấy rõ một trái tim luôn thổn thức chăm lo cho những con người khốn khổ mà Thiên Chúa đã ủy thác:”Các con rất thân mến, trong công việc giáo dục lâu dài của cha, biết bao lần cha đã phải tâm niệm về chân lý cao cả này : bực tức thì bao giờ cũng dễ hơn nhẫn nại, dọa nạt một đứa trẻ thì bao giờ cũng dễ hơn là thu phục nó. Cha còn dám nói thêm rằng : thường chúng ta dễ theo tính kiêu căng và nóng nảy mà trừng phạt những em bướng bỉnh, hơn là lấy lòng cương nghị và hiền từ mà sửa dạy và chịu đựng chúng. Lòng bác ái mà cha xin các con chính là đức ái mà thánh Phao lô đã dành cho các tín hữu mới trở lại đạo. Đức ái này đã khiến thánh nhân nhiều phen khóc lóc van nài khi thấy họ ít vâng lời và không đáp lại lòng nhiệt thành của người “. Quả thật, đọc những tâm tư của ngài chúng ta có thể thấy được một trái tim cao cả vĩ đại đến dường nào.\

Cầu nguyện với Thánh Bosco!

Thân lạy thánh Gioan Bosco mà chúng con kính nhớ hôm nay, trước hết, chúng con xin hợp với thánh nhân để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho ngài một trái tim rực lửa yêu mến để cứu giúp những người trẻ, nhất là đối với những người nghèo khổ, bất hạnh nhất. Thứ đến, chúng con xin thánh Gioan khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con cũng có được một trái tim đủ lớn để yêu thương và cứu giúp những người khổ đau, nhất là những người trẻ khó khăn. Thứ ba, chúng con cũng tha thiết xin thánh nhân cầu bầu cho toàn thể nhân loại, cho chúng con luôn biết chọn con người và tận tâm phục vụ họ như Chúa Giê su và thánh Gioan Bosco đã làm gương cho chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa và cám ơn thánh Gioan Bosco rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Kẻ thù tryền kiếp là ai vậy !

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!