Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa – Con người lao động!

Thiên Chúa – Con người lao động!

Đối với các tín hữu Công giáo Việt Nam thì những ngày Tết không chỉ là những ngày vui xuân Năm Mới mà còn là những ngày được thánh hiến cho Thiên Chúa cách đặc biệt. Với ngày mùng một Tết, Giáo hội muốn con cái mình quy hướng về Chúa Cha – Đấng Sáng Tạo và điều khiển toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài để chúc tụng, tôn thờ, ngợi khen, yêu mến Cha và xin Cha ban hòa bình cho tất cả nhân loại này. Ngày mùng hai Tết, các tín hữu lại quy hướng về Đức Giê-su Ki-tô – Đấng Cứu Độ duy nhất của toàn thể nhân loại để cầu nguyện cho cha mẹ ông bà tổ tiên. Còn ngày mùng ba Tết, chúng ta lại quy hướng về Chúa Thánh Thần để nguyện xin Ngài thánh hóa mọi công việc làm ăn trong Năm Mới này. Và để cho lời cầu xin trong từng ngày Tết của chúng ta được đẹp lòng Thiên Chúa, Giáo hội đã dùng chính Lời của Thiên Chúa để hướng dẫn mà giúp chúng ta biết cầu nguyện. Vậy ngang qua Lời Chúa hôm nay, chúng ta được mời gọi suy gẫm, cầu nguyện để hiểu về giá trị và ý nghĩa của lao động trong ý định và chương trình của Thiên Chúa.

Thiên-Chúa-Con-người-lao-động.

Thiên Chúa luôn luôn lao động !

Khởi đầu sách Sáng thế, Thiên Chúa đã tỏ ra cho chúng ta biết Người là Đấng Sáng Tạo nên toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài này. Thiên Chúa đã phải làm việc liên tục trong vòng sáu ngày liền mới xong công trình vĩ đại này. Ngày thứ bảy, Thiên Chúa tự nghỉ ngơi. Thiên Chúa không chỉ tạo dựng ra vũ trụ vạn vật này mà còn là Đấng trông coi, gìn giữ và bảo vệ vũ trụ trong từng thời khắc để nó được tồn tại và vận hành cách tinh kỳ như chúng ta thấy. Bởi thế, Thiên Chúa phải làm việc không ngừng. Đức Giê-su khi đến trần gian này cũng đã làm việc vất vả, âm thầm trong gia đình, để phụ giúp thánh Giuse, Đức Mẹ, tại làng Nazareth. Rồi khi thực hiện sứ vụ công khai là rao giảng Tin Mừng để cứu độ nhân loại, Đức Giê-su đã phải làm việc không ngưng nghỉ. Từ sáng sớm cho tới đêm về, nào là rao giảng Tin Mừng, nào là chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, nào là xua trừ quỷ dữ và các thần ô uế, nào là cầu nguyện…dường như không có thời khắc nào rảnh rỗi để Đức Giê-su được nghỉ ngơi. Cũng vì thế mà nhiều lần Đức Giê-su đã khuyên các môn đệ đến những nơi hoang vắng để tranh thủ nghỉ ngơi cho có sức mà tiếp tục sứ vụ của mình. Chính Đức Giê-su cũng đã trả lời rõ cho những người Do Thái khi họ trách Ngài chữa bệnh trong ngày Sabbath rằng: “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy… Điều gì Chúa Cha làm thì Chúa Con cũng làm y như vậy”(Ga 5,17). Tắt một lời, Thiên Chúa của chúng ta là Đấng luôn luôn lao động, làm việc và Người muốn chúng ta cũng luôn biết lao động để được nên giống Người.

Người tín hữu cũng luôn lao động

Ngay từ khi khởi đầu, Thiên Chúa đã đặt để con người trong vườn Eden để cày cấy và canh giữ đất đai, làm việc. Rồi khi Nguyên tố sa ngã phạm tội, con người bị đày xuống trần gian và phải lao động làm việc vất vả, cực nhọc mới có cái mà ăn. Thánh Phao lô cũng đã tự tay làm việc để có cái ăn mà đủ sức thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng cho muôn dân và đã nói : “Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp. Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê su đã dạy : cho thì có phúc hơn nhận”(Cv 20,34-35). Dù rằng “Làm thợ thì đáng được hưởng công” nhưng thánh Phao lô luôn làm gương và khích lệ mọi người lao động làm việc. Tại sao vậy? Xin thưa rằng vì Thiên Chúa muốn con người được cộng tác với Người trong công trình sáng tạo và gìn giữ vũ trụ này, ngang qua quá trình lao động làm việc. Không những thế, Tin Mừng còn nói rõ con người không chỉ có lao động làm việc mà còn phải biết sinh lợi cho Thiên Chúa từ những nén bạc được trao cho mỗi người. Đúng là một đòi hỏi nghiêm túc mà Thiên Chúa sẽ tính sổ với bất cứ người nào và không thiên vị ai, dù là họ được trao chỉ có một nén bạc hay là được trao tới năm nén bạc. Nhưng làm sao con người có thể sinh lợi những nén bạc Chúa trao ? Thưa rằng con người phải có ơn trợ giúp của Thiên Chúa. Vì thế, nhân ngày đầu Năm Mới, mỗi người chúng ta cần phải ý thức và cùng nhau chạy đến, thành tâm tiến dâng lên Chúa Thánh Thần tất cả những công việc chúng ta sẽ làm trong năm nay. Chúng ta cũng xin Chúa Thánh Thần thánh hóa mọi hy sinh, lao công vất vả của mình. Để nhờ đó, mọi công việc chúng ta làm đều trở thành những lễ vật hy sinh được kính dâng cho Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng được nhắc nhở là hãy làm mọi việc như thể làm cho chính Thiên Chúa vậy.

Cầu nguyện với Chúa Thánh Thần

Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa mọi loài, mọi sự, khởi đầu Năm Mới, chúng con được Chúa quy tụ và hướng dẫn về việc thánh hóa nhữ

ng công việc của chúng con sẽ làm trong năm nay, chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Xin Chúa tiếp tục giúp chúng con xác tín rõ giá trị và ý nghĩa đích thực của việc làm trong kế hoạch và công trình của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng con sẽ biết nỗ lực mà làm tốt công việc Chúa trao để mang lại nhiều lợi ích, hoa trái cho bao người khác, đúng như lòng Chúa mong ước. Amen.

Bài đọc thêm: Hiếu kính cha mẹ ông bà tổ tiên !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!