Icon Collap
...
Trang chủ / Chọn lựa sinh tử của mỗi người  

Chọn lựa sinh tử của mỗi người  

Đối với tâm thức người dân Trung Quốc và Việt Nam thì những ngày khởi đầu của Năm Mới âm lịch là khá quan trọng. Vì thế mà người ta vẫn có thói quen dùng những ngày này vừa để du xuân, vừa để đi cầu tài, cầu lộc ở những vùng linh thiêng nổi tiếng như các chùa chiền, nhà thờ, đền thờ, trung tâm hành hương, miếu mạo.. cho đến ngày rằm tháng giêng. Riêng đối với những người Công giáo, chắc chắn những Lời Chúa nơi những tờ lộc xuân, và nhất là trong các thánh lễ Chúa nhật trong những ngày này luôn là những kim chỉ nam đáng tin hơn cả. Vậy, chúng ta hãy để cho Lời Chúa, của ngày Chúa Nhật, Tuần VI, Thường Niên hướng dẫn mỗi người chúng ta.

Chọn lựa sinh tử của mỗi người !

Chọn lựa sinh tử của mỗi người ! 

Thật là giá trị và ý nghĩa cho từng người trong chúng ta, khi Thiên Chúa, trong Lời của Người, nhắc nhở và đòi buộc chúng ta phải có một chọn lựa căn bản nhất và có thể nói là quan trọng nhất : đó là chọn hạnh phúc hay đau khổ; hoạ hay phúc, theo chỉ dẫn của Thiên Chúa. Đây quả là một chọn lựa vô cùng khó khăn. Với con người thì hạnh phúc là giàu có, no ấm, vui mừng, được tán dương khen ngợi, nhưng với Chúa Giê-su thì ngược lại hoàn toàn : “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa…” (Lc 6,20-22). Vậy thì liệu chúng ta có dám chọn những mối phúc mà Đức Giê-su đã nói rõ như trên không ? Chắc hẳn Đức Giê-su không muốn cho chúng ta phải nghèo khổ, đói rách hay buồn phiền như một số người hiểu thế. Nhưng Ngài cũng không muốn những thứ đó có khả năng đè bẹp hoặc nhấn chìm và khiến cho chúng ta không sao thoát ra được. Điều mà Đức Giê-su muốn chính là chúng ta phải chọn Thiên Chúa để làm đích đến, làm điểm nương tựa cho cuộc đời của mình chứ không chọn những gì mà con người cậy dựa vào chúng như của cải, tiền bạc, danh dự, tiếng tăm. Bài đọc thứ nhất cũng đã nói rõ rằng : “Đáng nguyền rủa kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa… Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ nương thân” (Gr 17, 5-8). Còn riêng thánh Phao-lô thì quả quyết rằng hạnh phúc vĩnh cửu nơi Thiên Chúa mới là hạnh phúc thật, vì Đức Giê-su đã đánh bại tử thần bằng cuộc phục sinh vinh hiển của mình. Vì thế, thánh nhân đã xem tất cả mọi sự chỉ là phân bón, rác rưởi so với mối lợi tuyệt vời nhất là được biết Đức Giê-su Ki-tô phục sinh vinh hiển. Còn chúng ta thì sao ? Mỗi người hãy đối diện thật với lòng mình để xem rõ chúng ta đã từng và đang chọn những mối phúc của Thiên Chúa hay của thế gian này ?
Bài đọc thêm: Ma quỷ và ơn chữa lành

Một chọn lựa thật khó khăn ?

Rõ ràng chọn lựa Thiên Chúa hay một thực tại nào của trần gian là quyền tự quyết của mỗi người và chỉ được chọn một trong hai chứ không thể chọn cả hai. Vì “Con Người không thể làm tôi hai chủ” như Đức Giê-su đã nói rõ. Nhưng trong thực tế thì ranh giới của sự lựa chọn này nơi mỗi người trong chúng ta khá mờ nhạt và có khi ta chọn cả hai. Đáng thương hơn nữa là nhiều lúc chúng ta đã nổi loạn, kêu ca, oán trách Thiên Chúa đã không dủ thương, nhận lời cầu xin để cho chúng ta được giàu có, no thỏa, được người ta xưng tụng, ngợi khen mà cứ để chúng ta ở mãi trong sự nghèo khổ, đói rách, phiền não, đau đớn và bị người ta truy sát, mỉa mai, làm hại hết lượt này đến lần khác.  Nghiệt ngã hơn là khi chúng ta đi tìm kiếm, phục lạy những thực tại trần gian này như tiền bạc, của cải, thú vui, danh lợi mà cứ ngỡ rằng mình đang phụng vụ Thiên Chúa. Lại có những lúc chúng ta hiểu rõ việc chọn Thiên Chúa và rất quyết tâm đi theo những mối phúc của Người, nhưng chúng ta không thể thực hiện được. Sự bất lực, sự giằng co trong chọn lựa này làm cho chúng ta, có những thời điểm rất mệt mỏi, rất căng thẳng, muốn bỏ cuộc, buông tay đầu hàng. Quả thật, nếu không có ơn trợ giúp đến từ Thiên Chúa thì chúng ta không thể thực hiện cho mình cuộc chọn lựa sinh tử và vô cùng khó khăn này. Vì thế, chúng ta cần phải ý thức rõ lời căn dặn của Đức Giê-su : “Không có Thầy anh em không làm gì được” để mà luôn biết bám chặt lấy Chúa Giê-su, chuyên chăm, bền bỉ, liên lỉ cầu nguyện với Ngài trong mọi sự mọi hoàn cảnh, nhất là khi chúng ta rơi vào những tình huống khó khăn nhất. Nhờ đó, chúng ta mới có thể hoàn thành được chọn lựa sinh tử và vô cùng khó khăn này.

Bài đọc thêm: Những tệ nạn liên quan đến tính dục

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, chúng con xin hết lòng cảm tạ Chúa vì trong những ngày đầu năm nay, đã ban cho chúng con Lời Hằng Sống để nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng con về sự chọn lựa mang tính quyết định này. Chúng con khẩn xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để chúng con có thể thực hiện được chọn lựa này một cách dứt khoát trong suốt cuộc đời chúng con và nhất là trong năm mới này. Chúng con, một lần nữa xin tri ân cảm tạ Chúa muôn muôn đời. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!