Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Giê-su thở dài não ruột !

Đức Giê-su thở dài não ruột !

Trong khi thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ, nhiều lần Đức Giê-su đã phải đối mặt với những khó khăn đến từ những đối thủ của Ngài là những kinh sư, biệt phái. Có những lần Đức Giê-su đã phải tranh luận gắt gao và phải dùng đến những ngôn từ rất nặng để lay tỉnh họ. Còn có ít lần, Đức Giê-su đã phải bỏ đi nơi khác. Lần tranh luận này, không những phải lánh đi nơi khác mà trước đó, Đức Giê-su đã phải thở dài não ruột. Vậy thì đâu là những sứ điệp cần thiết mà Đức Giê-su muốn nhắn nhủ với mỗi người trong chúng ta trong biến cố này?

Đức Giê-su thở dài não ruột !

Đức Giê-su – Con người thật !

Chúng ta vẫn thường tuyên xưng Đức Giê-su có hai bản tính: bản tính Thiên Chúa và bản tính con người. Hay nói cách khác Đức Giê-su là Thiên Chúa thật và là người thật. Thánh Kinh thuật lại cho chúng ta khá chi tiết những dấu lạ điềm thiêng đã được Đức Giê-su thực hiện trong dân đang khi thi hành sứ vụ của mình. Phải nhìn nhận rằng tất cả những dấu lạ điềm thiêng đó vượt quá mọi khả năng tự nhiên của con người và không có một con người nào có thể làm được như vậy. Đức Giê-su đã chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền cách lạ thường mà không cần đến các liệu pháp y khoa hay bất cứ một loại thuốc nào; trục xuất quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những con người bị chúng ám hại chỉ bằng mệnh lệnh của riêng Ngài; chỉ cần Ngài quát một tiếng thì lập tức sóng to gió lớn cũng phải im lặng; người chết được bốn ngày, nằm trong huyệt mộ hay nằm trong quan tài được đem đi chôn, chỉ cần nghe tiếng của Đức Giê-su đã lập tức chỗi dậy ra khỏi mồ; Ngài không chỉ làm cho người khác được sống lại mà còn tuyên bố chết sau ba ngày sẽ sống lại và đã xảy ra như vậy; Ngài làm cho năm cái bánh và hai con cá hóa nhiều cho mấy ngàn con người ăn no mà vẫn dư thừa nữa.Tất cả những gì mà Đức Giê-su đã làm, minh chứng cho thấy Ngài là Vị Thiên Chúa thật. Vì chỉ có Thiên Chúa mới có được những quyền năng phi thường như vậy. Nhưng bên cạnh những gì là phi thường đó, Đức Giê-su vẫn tỏ ra mình là một con người thật. Việc Đức Giê-su thở dài não ruột trước sự cứng tin cố chấp của những người Pha-ri-sêu và phải bỏ đi cho thấy Ngài vẫn là một con người mang rõ những tính chất của một con người. Có lẽ chúng ta cảm thấy Đức Giê-su bất lực trước những con người này. Mà thực chất Đức Giê-su đã phải chịu thua trước những người này. Điều này giúp chúng ta biết đón nhận những thất bại xảy đến trong khi thi hành sứ vụ mà vẫn luôn trung thành, không chán nản hay tìm cách bỏ cuộc.

Bài đọc thêm: Gia phả của Đức Giê-su Ki-tô

Sự cứng tin của con người !

Sự thở dài não ruột và bỏ đi nơi khác của Đức Giê-su, trước yêu cầu của những kinh sư biệt phái, đòi phải có dấu lạ từ trời, còn cho thấy có một sự cứng tin khó hiểu của những con người cố chấp và bảo thủ này. Cho dâũ Đức Giê-su đã làm bao nhiêu điều kỳ lạ mà từ trước đến nay không ai làm được, rồi những bài giảng và những lý chứng sắc sảo, khôn ngoan của Ngài không ai địch được, nhưng những kinh sư biệt phái này vẫn cứng tin, không chịu tin vào Ngài.
Bằng chứng là họ đòi Đức Giê-su phải làm một dấu lạ từ trời cho họ thấy. Nhưng Đức Giê-su đã không chiều theo ước muốn của những con người này. Ngài còn tuyên bố rằng : “Tôi bảo thật cho các ông biết : thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả”. Tại sao vậy? Thưa rằng vì Đức Giê-su biết rõ có làm bao nhiêu dấu lạ khác thì những người này cũng không tin. Đây cũng là kinh nghiệm đáng ghi nhớ đối với mỗi người chúng ta. Khi thực thi sứ mạng không phải ai cũng đón nhận những lời giảng của chúng ta. Sẽ có những người không tin vào những lời chúng ta rao giảng, dù chúng ta có giảng hay đến đâu chăng nữa, có làm nhiều dấu lạ, có chữa lành được cho nhiều người. Sự cứng tin của họ cho thấy sau này sẽ có những người cũng giống như họ. Bởi thế khi gặp những người như vậy thì chúng ta đừng có ngạc nhiên, và cũng đừng vì họ mà bỏ cuộc hay nổi giận với họ. Hơn nữa, chúng ta cũng đừng chiều theo ý muốn của họ. Nhưng hãy bắt chước sự ứng xử của Đức Giê-su, bỏ họ mà đi rao giảng cho những nơi khác và những người khác. Sự cứng tin của những con người này, về một phương diện nào đó, cũng có thể giúp cho chúng ta biết sống cách khiêm nhường hơn và sẵn sàng đón nhận tất cả những điều trái ý xảy đến với mình hơn. Một trong những nhà Thừa sai vĩ đại của chúng ta là thánh Phao-lô lô cũng đã từng nhiều lần nếm trải những kinh nghiệm thất bại chua xót này. Chính Đức Giê-su cũng đã nói rõ rằng: tôi tớ không hơn chủ. Thầy Giê su mà còn bị người ta đối xử như vậy thì huống hồ gì là các môn đệ của Ngài. Vì thế, hãy đón nhận những thập giá này như chính Đức Giê-su đã đón nhận.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã bị những vị lãnh đạo Do Thái giáo khước từ, không tin vào Chúa, dù Chúa đã làm tất cả những gì có thể làm được cho họ thấy mà tin. Chính sự cứng tin của họ đã làm cho Chúa phải buồn lòng nhiều. Nhưng Chúa vẫn trung thành với sứ mạng rao giảng Tin Mừng cho đến cùng. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và nghị lực cho chúng con, để chúng con cũng có thể vượt thắng được những con người cứng lòng này mà trung thành thực thi sứ vụ Chúa đã ủy thác cho chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Xem lại lòng tin của minh 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!