Icon Collap
...
Trang chủ / Hé mở bí mật thế giới vô hình !

Hé mở bí mật thế giới vô hình !

Chúng ta biết rằng thế giới mà con người đang sống luôn bao gồm hai chiều kích : Vô hình và hữu hình; vật thể và phi vật thể, vật chất và tinh thần. Về thế giới hữu hình, vật chất, vật thể thì con người có thể chạm đến, đo lường, nhìn thấy được và có nhận thức về chúng được khá nhiều. Nhưng với thế giới vô hình, phi vật thể, tinh thần thì chúng ta không thể chạm đến, không thể đo lường, không nhìn thấy và sự hiểu biết của chúng ta về thế giới này cũng khá hạn chế. Cả hai thế giới này thường bao phủ, quyện chặt, tác động, chi phối và ảnh hưởng rất nhiều trên chúng ta. Riêng trong thế giới vô hình lại bao hàm hai thế giới là tâm lý và tâm linh. Với những người tín hữu thì những gì mà mình biết được về thế giới tâm linh phần lớn dựa vào những gì Thiên Chúa nói cho biết. Phần còn lại thì những gì biết được về thế giới này lại chỉ dựa vào kinh nghiệm thường nhật và sự suy đoán của lý trí tự nhiên. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay hé mở cho chúng con biết được phần nào về một thực tại tâm linh khá quan trọng đó là ma quỷ.

Hé mở bí mật thế giới vô hình !

Ma quỷ – thực tại nguy hiểm !

Thực ra đối với người tín hữu thì không có ma mà chỉ có quỷ, các thần ô uế, cùng với những mãnh lực tăm tối từ chốn hoằng thiên. Vì theo cái nhìn của tín ngưỡng dân gian thì ma chỉ là những vong hồn của những người đã chết mà chưa được siêu thoát, cứ lởn vởn quanh ta, để tìm những thứ mà trước khi chết mình chưa được thỏa mãn. Chúng tìm cách nhập vào người này, người kia để nhằm tìm sự thỏa mãn những thứ đó. Còn những người Công giáo thì tin chắc rằng sau khi chết, linh hồn mỗi người phải đến trước tòa của Thiên Chúa để mà chịu phán xét riêng. Tùy vào những gì mà người ta đã làm ở trần gian, Thiên Chúa sẽ có những chỗ ở tương xứng cho họ. Có ba chỗ mà thôi là hoả ngục, luyện ngục và thiên đường để cho những người đã khuất núi. Không có chuyện sau khi chết rồi thì hồn người đó cứ đi lung tung, muốn nhập vào ai thì nhập. Còn quỷ, các thần ô uế, tăm tối thực chất là những thiên thần đã phạm tội, ngỗ nghịch chống lại Thiên Chúa. Chúng thường đi rủ rê, cám dỗ, xúi giục, lôi kéo con người phạm tội chống lại Thiên Chúa và tìm mọi cách để hãm hại con người. Tin mừng cho ta biết, đứa trẻ này bị quỷ nhập từ nhỏ và bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống, làm cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người, nhiều khi quỷ xô đứa bé này vào lửa hay vào nước cho chết. Như vậy, quỷ dữ có thể ám nhập người ta cả một thời gian dài và có thể quỷ xô đẩy, làm hại những người bị chúng ám nhập mà chúng ta vẫn không hay biết. Kinh thánh còn cho chúng ta biết rằng quỷ có nhiều loại, giống chứ không phải chỉ có một loại và nguy hiểm nhất vẫn là giống quỷ câm. Vậy thì làm sao chúng ta có thể trục xuất được quỷ dữ ra khỏi chúng ta và những người khác ?

Quyền năng của Thiên Chúa !

Kinh thánh cho chúng ta thấy quỷ dữ đầy dẫy như Satan từ trời rơi xuống như chớp. Chúng như sư tử gầm thét, rảo quanh, tìm mồi, cắn xé và sẽ sàng anh em như sàng gạo vậy. Tuy nhiên, quỷ lại phải ở dưới uy quyền của Thiên Chúa. Cứ thấy Đức Giê-su xuất hiện là ngay lập tức, quỷ và các thần ô uế phải xuất ra khỏi những người bị chúng hãm hại. Chỉ cần Đức Giê-su ra lệnh là tức khắc quỷ và các thần ô uế phải xuất khỏi những người này. Tin mừng ghi nhận rõ ràng :”Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giê-su quát mắng tên quỷ : “Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa ! “Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói : “Nó chết rồi !” Nhưng Đức Giê-su cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy và nó đứng lên” (Mc 9,25-27). Quỷ không chỉ phải vâng theo lời của Đức Giê-su mà còn phải xuất đầu lộ diện khi gặp Ngài. Cái tinh quái của quỷ dữ và các thần ô uế là tự che giấu bản thân chúng ở dưới nhiều hình thức như bị các bệnh tật kinh niên như bị ngọng, câm, điếc, bị còng, bị tâm thần la hét, tự tay rạch nát thân mình làm cho máu me đầy người, hung dữ, có sức mạnh vô song, ở trong những khu vực mồ mả… khiến cho người ta không nhận ra và cứ lầm tưởng những người này bị các thứ bệnh, tật. Và dĩ nhiên, người ta phải đi tìm các thầy thuốc để chữa trị và có khi để mặt cho những người này ở trong tình trạng như vậy, vì là những bệnh tật vô phương cứu chữa. Nhưng khi gặp Đức Giê-su thì quỷ dữ và các thần ô uế phải lộ nguyên hình và tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Thánh của Thiên Chúa, có toàn quyền trên chúng mà kêu la : “Ông Giê-su Nazareth, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi : ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa !” Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó :”Câm đi, hãy xuất khỏi người này !” Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh” (Lc4,34-35). Quỷ dữ và các thần ô uế không chỉ vâng lời Đức Giê-su mà còn phải vâng lời những người nhân danh Đức Giê-su để truyền lệnh cho chúng. Tin mừng cho thấy không chỉ những môn đệ đi theo Đức Giê-su mà cả những người khác, tuy không thuộc nhóm của Ngài, nhưng vẫn nhân danh Ngài để trừ quỷ và quỷ cũng phải vâng theo, khiến cho Gioan và các môn đệ khác tức tối và có ý định muốn ngăn họ lại, song Đức Giê-su đã không cho, lại còn dạy cho các ông một bài học nữa. Như vậy, dù quỷ dữ và các thần ô uế có uy lực tới đâu cũng phải hoàn toàn vâng nghe lời của Đức Giê-su.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa cho chúng con biết thêm về thế giới của quỷ dữ và các thần ô uế là những mãnh lực tăm tối chuyên làm hại con người. Chúa cũng cho chúng con biết Chúa có toàn quyền trên những thần tăm tối này. Chỉ cần chúng con vững tin vào Chúa mà nhân danh Chúa để xua đuổi chúng thì chúng phải nghe theo. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều và xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn ý thức sự hiện diện tinh vi của chúng mà sẵn sàng trục xuất chúng ra khỏi chúng con và những người bị chúng ám hại. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa nhân từ – Chữa lành !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!