Icon Collap
...
Trang chủ / Nguyên lý hợp nhất hữu hình !

Nguyên lý hợp nhất hữu hình !

Lễ thiết lập Tông toà Phê rô nhắc cho chúng ta nhớ đến nguyên lý nền tảng hợp nhất hữu hình của Giáo hội mà Đức Giê-su đã thiết lập lúc khởi đầu : vị trí và vai trò của thánh Phê rô và Đấng kế vị. Thế nhưng, nhìn vào thực tế của Giáo hội Chúa Kitô thì đã và đang bị phân mảnh làm thành cái gọi là “nhiều giáo hội”, làm cho việc rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa gặp muôn vàn khó khăn. Bởi thế, trong thánh lễ này, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện, suy gẫm và tìm hiểu rõ hơn nguyên lý nền tảng làm nên sự hiệp nhất và duy nhất hữu hình trong Hội thánh.

Nguyên lý hợp nhất hữu hình !

Nền tảng của nền tảng hợp nhất !

Chúng ta biết rằng Thiên Chúa duy nhất : Chúa Cha – Chúa Con và Chúa Thánh Thần chính là nền tảng làm nên nguyên lý duy nhất và hợp nhất hữu hình trong toàn thể Hội thánh, trong cả nhân loại và toàn thể vũ trụ này. Dẫu rằng Thiên Chúa tự tỏ lộ cho chúng ta là Chúa Cha – Chúa Con và Chúa Thánh Thần, nhưng cả Ba Ngôi đều hợp nhất với nhau một cách trọn vẹn, tuyệt đối và mãi mãi để làm nên một Thiên Chúa duy nhất mà thôi. Tin mừng tường thuật lại việc Đức Giê-su đã hỏi chính các môn đệ rằng : “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” Và lập tức thánh Phê-rô đã trả lời : “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Tiếp theo đó thì Đức Giê-su lại nói :“Này anh Si-mon, con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 16,17). Như vậy, chuyện thánh Phê rô tin nhận Đức Giê-su chính là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, là do Chúa Cha tỏ cho biết, chứ không phải do người phàm tự mình biết được. Hay nói đúng hơn là chính Chúa Cha đã chọn và đặt để thánh Phê rô vừa làm người đứng đầu, vừa làm nguyên lý để kiến tạo sự hợp nhất và duy nhất trong Hội thánh. Đặc biệt hơn nữa là sau lời tuyên xưng của thánh Phê rô thì Đức Giê-su đã nói : “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê rô, nghĩa là Tảng đá, trên Tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18). Thì ra không chỉ Chúa Cha mà cả Đức Giê-su đã chọn và đặt để thánh Phê rô vào một vị trí quan trọng như thế trong Hội thánh do Ngài thiết lập. Đức Giê-su còn nói rõ cho Phê-rô – nguyên lý nền tảng của sự hợp nhất hữu hình biết : “Thầy đã cầu nguyện cho anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em khác vững tin” (Lc 22,32).Không dừng lại ở việc xây dựng Hội thánh trên Tảng đá Phê rô, Đức Giê-su còn dùng chính cái chết của mình trên Thập tự giá để phá đổ bức tường ngăn cách giữa Do Thái và Hy Lạp, nô lệ với tự do và làm cho mọi người được nên một với nhau. Còn Chúa Thánh Thần ngự trong lòng các tín hữu, hiện diện và chi phối trong toàn Hội thánh, thực hiện sự thông hiệp kỳ diệu ấy nơi các tín hữu và liên kết tất cả trong Chúa Kitô cách mật thiết đến nỗi Ngài là nguyên lý hiệp nhất của Hội thánh. Vì thế, Hội thánh mới trở thành duy nhất. Tóm lại, vị trí ưu tuyển của Thánh Phê-rô và các Đấng kế vị đã trở thành nguyên lý nền tảng của sự hợp nhất trong Hội thánh hữu hình được xây trên nền tảng vững chắc của Chúa Cha – Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải sống với nguyên lý nền tảng làm nên sự hợp nhất hữu hình trong Hội thánh như thế nào cho xứng ?

Bài đọc thêm: Hãy hiệp nhất nên một đoàn chiên

Sống nguyên lý hợp nhất !

Để có thể tự đặt mình dưới sự hướng dẫn của Đấng kế vị thánh Phê rô trong Hội thánh, chúng ta cần phải có một đức tin trưởng thành, một lòng mến sắt son và một lòng cậy trông vững vàng vào Thiên Chúa, dựa vào những gì mà Đức Giê-su Ki-tô đã tỏ lộ cho chúng ta. Bởi đó, việc tìm hiểu, học hỏi về vị trí và vai trò của thánh Phê-rô và các Đấng kế vị là vô cùng quan trọng. Khi hiểu được điều này thì sự vâng phục trong đức tin sẽ dễ dàng hơn và chúng ta sẽ sống đúng những gì Thiên Chúa muốn. Chẳng hạn khi chúng ta tìm thấy hình ảnh của một Hội thánh cơ cấu và một Hội thánh đặc sủng nơi Phê rô và Gio-an thì việc quản trị và vâng phục sẽ dễ thực hiện hơn. Dù Gio-an có nhiều đặc sủng, tin và nhận ra Đức Giê-su Phục Sinh trước Phê-rô, nhưng luôn nhường chỗ cho Phê rô khi chạy ra mộ hay khi ở Biển Hồ. Người ta vẫn thường nói vô tri bất mộ, nếu không biết thì không yêu mến được và càng biết thì người ta càng yêu mến. Điều này quả không sai. Cùng với sự học hỏi, hiểu biết, mỗi ngày chúng ta cần phải gia tăng đời sống cầu nguyện. Vì phải nhờ tới sức mạnh của Thiên Chúa, trong những giờ cầu nguyện chúng ta mới có thể vượt qua những điều mù tối mà lý trí không thể hiểu và chạm đến được. Đặc biệt, chúng ta hãy nhớ cầu nguyện cho sự hợp nhất và duy nhất trong Hội thánh, nhất là khi phải đối diện với sự chia rẽ và khủng hoảng trong Hội thánh. Kế đó chúng ta hãy nỗ lực vâng phục và thực hành những gì mà huấn quyền Hội thánh giảng dạy một cách ngoan ngùy và nhanh nhạy. Nếu làm được điều này thì chúng ta sẽ là những tấm gương sáng cho những người khác noi theo. Không những vâng phục những gì mà huấn quyền Hội thánh dạy mà còn tham gia tích cực trong việc cổ vũ và làm cho các tín hữu hợp nhất với nhau, với các linh mục và các giám mục địa phương. Vượt trên cả sự tham gia tích cực, chủ động để làm cho mọi người hợp nhất với Hội thánh, với Đức Giáo Hoàng, với những Bản quyền địa phương, chúng ta phải sống sứ vụ hợp nhất và duy nhất này một cách mạnh mẽ và quyết liệt đến cùng. Chúng ta biết rằng thế giới thì làm cho con người ngày càng phân rẽ, chia cắt, còn sứ mệnh của Hội thánh thì làm mọi cách cho con người được nối kết và nên một với nhau. Bởi vậy, sứ vụ cao cả này sẽ gặp muôn vàn khó khăn và kéo dài cho đến tận thế. Nhưng chúng ta luôn tin tưởng vào sức mạnh và quyền năng vô biên của Thiên Chúa cùng với lời quả quyết của Đức Giê-su là cho dù quyền môn của âm phủ cũng không thể phá hủy được Giáo hội mà Đức Giê-su đã dùng máu của mình mà chuộc lại. Tắt một lời, để cho nguyên lý nền tảng làm nên sự hợp nhất hữu hình trong Hội thánh được trở thành hiện thực thì mỗi người chúng ta phải sống hiệp thông với Hội thánh, tham gia, dự phần tích cực vào trong sứ vụ của Hội thánh. Đây cũng là sứ điệp mà Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới gởi tới mỗi người chúng ta nhằm hướng đến: Giáo hội hiệp hành: hiệp thông-tham gia-sứ vụ.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !  

Lạy Chúa Giê-su, chính Chúa đã đặt để Phê-rô vào một vị trí đặc biệt để trở nên nguyên lý nền tảng làm nên sự hợp nhất hữu hình trong Hội thánh. Không những thế, Chúa còn tỏ cho mỗi người chúng con biết được nền tảng làm nên nguyên lý này xuất phát từ Thiên Chúa Ba Ngôi; cả Ba Ngôi làm nên nền tảng khởi đầu của mọi nguyên lý hợp nhất. Chúng con tạ ơn Chúa rất nhiều. Xin Chúa tiếp tục soi lòng mở trí cho chúng con, giúp chúng con luôn biết trung thành vâng phục Đức Thánh Cha và nỗ lực tham gia tích cực vào trong sứ vụ làm cho mọi người được hợp nhất với nhau trong cùng một đức tin, một lòng mến, một niềm cậy trông và trong một Hội thánh duy nhất mà chúng con vẫn luôn tuyên xưng. Amen.

Bài đọc thêm: Sống chiều kích hoán cải vì một Hội thánh hiệp hành

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn : svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!