Icon Collap
...
Trang chủ / Lối thoát khỏi hoả ngục !

Lối thoát khỏi hoả ngục !

Trong xã hội đương đại, có nhiều người, xem ra càng ngày càng tìm mọi cách, bất chấp mọi thủ đoạn để có thể vun vén, cướp bóc, vơ vét, độc chiếm càng nhiều càng tốt về cho bản thân mình những gì có thể được. Dường như, nơi những con người này, sự ích kỷ, thích và muốn chiếm đoạt đủ thứ, thống trị người khác đã trở thành một cơn cám dỗ không sao thoát ra được. Sự ích kỷ, muốn sở hữu và chiếm hữu đó lại được các thứ chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa hưởng thụ cổ xúy, khích lệ mạnh mẽ, công khai, khiến cho những người này ngày càng trở nên nô bộc đáng thương cho chính sự tham lam chiếm đoạt của chính họ và đã tự tạo nên hoả ngục cho riêng mình và cho những người khác. Để giúp cho chúng ta không đi theo vết xe đổ của những người này và giúp cho họ có thể thoát ra khỏi tình trạng khổ sở đó, Chúa Giê-su, đã đề ra một lối thoát khả thi là hãy biết sống quảng đại hy sinh cho Thiên Chúa, cho người khác. Tại sao vậy ? Chúng ta hãy nghe Đức Giê-su giải thích.

Lối thoát khỏi hoả ngục !

Lối thoát khỏi hoả ngục !

Lối thoát khỏi hoả ngục mà Đức Giê-su đề xuất chính là sống lòng quảng đại hy sinh hiến thân cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Nhờ đó, chúng ta không những được Thiên Chúa tưởng thưởng xứng đáng, được hưởng hạnh phúc đời đời trong Vương Quốc của Ngài mà còn dẫn đưa, kéo theo được nhiều người thoát khỏi hoả ngục và cùng được lên thiên đường. Như vậy, sống lòng quảng đại hy sinh hiến thân cho Thiên Chúa và cho tha nhân chính là lối thoát ra khỏi hoả ngục mà Đức Giê-su đã đề ra. Quả thật, khi chúng ta biết sống lòng quảng đại bao dung hy sinh cho tha nhân thì Thiên Chúa sẽ không để cho chúng ta thua thiệt đâu. Chính Đức Giê-su đã nói rõ rằng : “Ai cho anh em một uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9,41). Chỗ khác, Đức Giê-su còn nói rõ rằng : “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người ta sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy” (Lc 6,38). Những cam kết này của Đức Giê-su cho chúng ta vững tin vào lòng quảng đại bao dung của Thiên Chúa bao giờ cũng vượt xa, vượt trên, vượt quá lòng quảng đại bao dung của con người. Còn ngược lại, nếu như chúng ta sống tham lam, ích kỷ, vun vén mọi sự cho mình thì chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng làm cho người khác đau khổ ngay cả đời này cho đến đời sau nữa. Bởi vì, khi sống tham lam ích kỷ thì chúng ta sẽ rất dễ làm gương mù, gương xấu, làm cớ vấp phạm cho người khác. Chẳng hạn khi chúng ta không kiềm chế miệng lưỡi, dục vọng, tay chân, thân xác thì sẽ làm gương mù gương xấu cho bao người. Họ có thể đi theo sự xấu của chúng ta mà phạm tội và cũng có thể thất vọng, về cuộc sống của chúng ta. Chính vì hệ quả kinh hoàng của những người đã làm gương mù gương xấu mà Đức Giê-su nói khá nặng : “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết, lửa không hề tắt” (Mc 9,42 -49). Để thấy rõ hơn hậu quả của những người đã làm gương mù gương xấu khủng khiếp đến mức nào, chúng ta có thể nhìn vào cuộc sống thực tế.

Đối diện với kinh nghiệm thực tế !

Chúng ta biết rằng con người là hữu thể xã hội, được sinh ra trong thế giới này để sống chung, sống cùng và sống với người khác. Vì thế, môi trường chung quanh tác động và có ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của mỗi người. Ý thức rõ điều đó nên cha ông chúng ta đã đúc kết kinh nghiệm của mình vào những câu tục ngữ đáng giá để truyền lại cho hậu thế như : đi với bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy; ở ống thì dài, ở bù thì tròn; con nhà tông không giống lông cũng giống cánh… và còn nhiều câu khác nữa. Tất cả đều nói lên một chân lý là môi trường có ảnh hưởng rất lớn trên mỗi con người. Nếu môi trường tốt thì sẽ tạo ra những con người tốt và ngược lại nếu môi trường xấu thì cũng sẽ tạo nên những con người xấu. Quả thật, có một số người, chỉ vì sự bất cẩn của bố mẹ trong đời sống chăn gối mà đã khiến cho những người con của mình luôn bị ám ảnh và bị câu thúc tìm thỏa mãn dục vọng cho chính mình nơi những thước phim đen mà không sao dứt bỏ được. Đã bao lần, họ muốn thoát ra khỏi những ký ức kinh hoàng này mà không sao ra khỏi được. Đấy là chưa kể đến những trẻ em vô tội bị lạm dụng tình dục thì hậu quả còn bi đát hơn nhiều. Có một số em đã không thể tha thứ cho những kẻ đã làm hại mình. Còn một số em lại rơi vào tình trạng làm nô lệ cho tính dục, với những hình thức khác nhau. Rồi cũng có những em mà hình ảnh của người bố nát rượu, say lướt khướt mỗi ngày với những trận đòn vô cớ, dáng đi vất vưởng đã in đậm dấu ấn trong tâm thức của người con, khiến cho người con không sao vượt qua được khoảng cách giữa bố và mình; thậm chí có em khi nghe tin bố mất về nhà nhìn vào quan tài chỉ thấy chai rượu mà không thấy thi thể của người bố. Cũng có những người mẹ suốt ngày chửi rủa con mình dốt nát, khiến cho những người con này, dù trí tuệ, tư chất thông minh, học giỏi mà vẫn tự đánh mất lòng tin vào chính mình. Điều này cũng dễ hiểu thôi. Vì đầu óc con người lúc đầu cũng giống như một máy vi tính hay một điện thoại mới tinh, chưa cài đặt gì hết. Nhưng khi chúng ta để cho những hình ảnh xấu, những lời nói, hành động, cử chỉ, thái độ tiêu cực đi vào trong đầu của những con trẻ thì cũng có nghĩa là chúng ta đang cài những chương trình đó vào đầu của các em. Cài xong thì những chương trình đó tất nhiên sẽ điều khiển các em. Chúng ta cài đặt cái tốt thì chính những cái tốt đó sẽ điều khiển các em. Còn nếu chúng ta cài đặt những cái xấu thì chính những cái xấu đó sẽ điều khiển các em. Đây cũng là lý do khiến Đức Giê-su phải nói những lời rất nặng và rất mạnh với những ai làm gương mù gương xấu cho kẻ khác phải vấp ngã vì họ. Đúng là mình gieo cái gì thì gặt cái đó.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa biết rõ những tác phẩm do chính Thiên Chúa tạo nên cái gì cũng tốt đẹp, nhất là con người lại là hình ảnh, hoạ ảnh của chính Thiên Chúa. Cũng chính vì thế mà Chúa đã mời gọi chúng con luôn biết sống quảng đại bao dung, hy sinh, hiến thân cho Thiên Chúa và cho con người. Để nhờ đó, chúng con sẽ tạo ra được những hình ảnh tốt không chỉ cho mình mà còn cho những người khác chung quanh. Nhờ đó, không chỉ có chúng con mà những người này cũng được lên thiên đường hưởng hạnh phúc muôn đời bên Chúa Đặc biệt hơn nữa là chúng con sẽ tránh được trọng tội khiến mình và những người khác phải sa hoả ngục là làm nên gương mù gương xấu, làm cớ vấp phạm cho những người khác. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Nguyện xin Chúa ban thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con luôn nỗ lực quyết tâm sống lòng quảng đại hy sinh cho Thiên Chúa và tha nhân. Amen.

Bài đọc thêm: Hé mở bí mật vô hình !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!