Icon Collap
...
Trang chủ / Những cám dỗ và chiến thắng !

Những cám dỗ và chiến thắng !

Lời Chúa trong Chúa nhật thứ nhất của Mùa Chay Thánh mời gọi chúng ta đối diện với những cám dỗ hay những đòn tấn công hiểm độc mà Satan đã dùng để có thể ngăn cản chương trình cứu độ Đức Giê-su và giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn những phương thế hay chọn lựa mà Con Thiên Chúa đã sử dụng để đánh bại được Satan trong cuộc chiến này. Nhờ đó, chúng ta sẽ nhận diện ra những đòn tấn công mà Satan đã, đang và sẽ nhắm tấn công vào chính bản thân mỗi người và biết được những cách thức mà chống đỡ và giành được chiến thắng, như Đức Giê-su đã thực hiện cho chúng ta.
 Cám dỗ và chiến thắng

Những cám dỗ của Satan !

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta về ba cám dỗ hay ba đòn hiểm sa tan thường dùng để tấn công Đức Giê-su và mỗi người chúng ta.
Thứ nhất là cám dỗ về những nhu cầu vật chất rất cần cho thân xác của con người như những gì liên quan đến cơm áo gạo tiền và cả sinh lý nữa. Satan đánh vào thân xác là cột trụ của con người, với chủ đích khiến cho tâm trí, linh hồn có thể mất đi điểm tựa của mình và rất dễ gục ngã. Hơn nữa, thân xác của con người vốn dĩ mỏng giòn, yếu đuối, rất dễ vấp ngã, nên Tên cám dỗ đã tấn công vào thân xác trước hết. Ngoài ra, Satan còn chọn đúng thời điểm mới tấn công Đức Giê-su. Chúng chờ cho tới thời điểm Đức Giê-su sức cùng lực kiệt, sau khi đã nhịn đói 40 đêm ngày rồi mới đưa ra lời thách thức Ngài làm cho đá hóa ra bánh để ăn. Satan đã căn đúng thời khắc mà bụng của Đức Giê-su không còn gì nữa mới đưa mồi nhử là miếng ăn ra. Đúng là chỉ có Satan mới nghĩ ra được những chiêu vô cùng hiểm độc. Hơn nữa, quỷ dữ còn dùng mưu kế khích tướng cũng để xúi giục Đức Giê-su sử dụng quyền năng của Ngài mà nghe theo nó : “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi” (Lc 4, 3). Có khá nhiều tín hữu cũng chỉ vì bị người ta cầm giữ yết hầu túi tiền của mình hay cũng vì muốn có được nhiều tiền bạc, muốn thỏa mãn những nhu cầu của thân xác mà đã trở thành nô lệ cho những sự ác, cho quỷ dữ, cho tội lỗi.
Thứ hai là những cám dỗ về lợi lộc, vinh hoa, phú quý, danh vọng, quyền lực của trần gian mà người ta thường gọi là “ngẫu tượng”. Sự kiện mà Satan đưa Đức Giê-su lên một ngọn núi cao, trong nháy mắt chỉ cho Ngài thấy tất cả vinh hoa phú quý của trần gian này và yêu cầu Đức Giê-su chỉ cần phục bái nó thì nó sẽ cho Ngài tất cả, cho thấy cám dỗ này cũng rất có sức hút đối với nhiều người. Sau nhu cầu thân xác thì con người lại muốn được thỏa mãn những thứ khác cao hơn như danh dự, tiếng tăm, được người khác biết đến, vị thế đẳng cấp xã hội, quyền lực, … Thực tế cho thấy có nhiều người chỉ vì những thứ danh dự, quyền chức, địa vị, lợi ích cho riêng mình mà phải đi vào trong sự dẫn dắt của quỷ dữ lúc nào mà không hay biết. Có một số người đã không dám xưng mình là người có đạo để có thể được nhận vào một vị trí nào đó mà chỉ có người lương dân mới vào được. Có số người nữa thì chỉ vì muốn có tiếng tăm, có thật nhiều tiền bạc của cải mà bất chấp tất cả mọi thủ đoạn để đạt cho bằng được ý định của họ. Nhưng cái bi đát hơn là có một số khá đông trong những người này không nhận ra mình đang bái lạy Satan mà cứ tưởng rằng mình đang phụng thờ Thiên Chúa.
Thứ ba là những cám dỗ về lòng tin, sự nghi ngờ sự hiện diện thật của Thiên Chúa có ở với mình hay không, nhất là những lúc chúng ta thực hành cầu nguyện, tôn thờ Thiên Chúa. Bối cảnh Sa tan thực hiện cám dỗ này là ở ngay trong đền thờ Giêrusalem, trên nóc của đền thờ là Nhà Thiên Chúa và là Ngai Tòa của Thiên Chúa. Chính nơi linh thiêng nhất này, Satan mới thách thức Đức Giê-su gieo mình xuống, để xem Thiên Chúa có cứu Ngài như lời Kinh thánh nói không : “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì đứng đây mà gieo mình xuống đi !” Vì đã có lời chép rằng: thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá” (Lc 4, 9-11). Kinh nghiệm cũng cho ta thấy rõ rằng những lúc chúng ta ngồi nói chuyện, xem ti vi, phim ảnh, nghe chuyện phiếm… thì có bao giờ buồn ngủ đâu, đầu óc thì tập trung cao độ, nhớ từng hình ảnh, tình tiết, chi tiết cụ thể. Vậy mà bước vào giờ cầu nguyện và nhất là thánh lễ thì đầu óc chúng ta cứ bị ong ong, không sao tập trung được, lời Chúa nghe xong tai bên này thì ra lại tai bên kia và chẳng đọng lại trong tâm trí của chúng ta được cái gì. Thậm chí khi cha đang giảng hay ngay cả khi truyền phép Thánh Thể như vậy mà nhiều người vẫn cứ ngủ được và ngủ rất ngon. Nhưng sau đó thì lại tỉnh khô như không có việc gì xảy ra với mình vậy. Đứng trước những cám dỗ quan trọng như thế, Đức Giê-su đã làm thế nào để vượt qua và giành được vương miện chiến thắng ?

Chiên thắng của Đức Giê-su !

Satan đã xoay hết cách để có thể đánh bại được Đức Giê-su nhưng đã hoàn bại. Tại sao vậy? Xin thưa rằng bí quyết để làm nên chiến thắng của Đức Giê-su trong cuộc chiến với quỷ dữ chính là tìm sự khôn ngoan của Thiên Chúa chứ không tìm sự khôn ngoan của người đời hay của ma quỷ. Đức Giê-su đã không tự dựa vào sức riêng của mình để đấu với từng cám dỗ của Satan mà hoàn toàn dựa vào Lời Quyền Năng của Thiên Chúa. Vì chính Đức Giê-su đã nói rõ: Ngài đến thế gian này là để thi hành thánh ý của Chúa Cha chứ không phải để thi hành ý muốn của Ngài. Đây chính là chìa khóa, là bí quyết mà Đức Giê-su đã dùng để giành cho được vòng hoa chiến thắng trong cuộc chiến tàn khốc với Satan. Quả thật, nhìn lại từng cơn cám dỗ tinh quái của quỷ dữ, chúng ta thấy rõ Đức Giê-su đã sử dụng lời Chúa một cách nhuần nhuyễn và mau lẹ, khiến cho Satan bất lực không sao hạ gục được Ngài. Dù Satan đã dùng chính Lời Chúa để dụ Đức Giê-su vào cuộc, nhưng vẫn không lừa được Ngài. Vũ khí mà Đức Giê-su sử dụng chính là trung thành với từng lời của Thiên Chúa. Với cám dỗ thứ nhất, Đức Giê-su đáp lại : “Đã có lời chép rằng: người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh. Với cám dỗ thứ hai vẫn một cách thức như vậy: “Đã có lời chép rằng: ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi và phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (Lc 4, 8). Cám dỗ thứ ba cũng không có gì hơn ngoài lời của Thiên Chúa : “Đã có lời chép rằng: ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (Lc 4, 12). Như vậy, bí quyết làm nên chiến thắng của Đức Giê-su chính là thực hành Lời Chúa trong từng cơn cám dỗ. Nếu chúng ta muốn đánh bại được Satan thì phải thuộc lòng lời của Chúa và đem ra thực hành trong mọi hoàn cảnh như Đức Giê-su đã thực hiện để làm gương cho chúng ta. Đặc biệt ghi tâm và thực hành nghiêm túc ba Lời Chúa đã được Đức Giê-su sử dụng trong cuộc chiến này trong từng ngày sống thì chắc chắn chúng ta sẽ giành được chiến thắng và sẽ được phục sinh vinh hiển với Đức Giê-su, Chúa chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã đánh bại Satan và giành được chiến thắng nhờ Chúa luôn trung thành và chọn thánh ý của Thiên Chúa được tỏ hiện trong Lời của Người. Chúng con chúc mừng và cám ơn Chúa Giê-su rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê su ban ơn trợ giúp cho chúng con để chúng con biết trung thành thực hành Lời Chúa mỗi ngày. Nhờ đó, chúng con sẽ vượt thắng được những cơn cám dỗ của quỷ dữ và sẽ được Chúa cho chúng con cùng được phục sinh vinh với Chúa. Amen.
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
 Nguồn : Svconggiao.net
Bình luận
error: Content is protected !!