Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy chuyên làm việc thiện !

Hãy chuyên làm việc thiện !

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở, mời gọi chúng ta hãy nỗ lực, tích cực, chủ động, tranh thủ làm những công việc tốt lành cụ thể để giúp cho những con người nghèo khổ, bé nhỏ, như đang làm cho chính Đức Giê-su vậy. Để nhờ đó, chúng ta sẽ được Thiên Chúa ân thưởng xứng đáng trong ngày Đức Giê-su quang lâm. Và đây cũng chính là tâm điểm của sứ điệp Mùa Chay Thánh 2022 mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi đến cho toàn thể Hội thánh chúng ta. Vậy giờ đây chúng ta hãy để cho Thiên Chúa dùng Lời của Người hướng dẫn.

hãy chuyên làm việc thiện

Ngày Quang lâm và phán xét !

Ngày Quang lâm hay ngày tận thế không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng hay cái người ta bịa ra để mà đe dọa con người, song là ngày cuối cùng của thế giới này khi mà Đức Giê-su ngự đến trong vinh quang cùng với các thiên sứ của Ngài, để phán xét toàn thể nhân loại, tất cả kẻ chết cũng như người sống. Đó chính là niềm tin của mỗi người tín hữu chúng ta, dựa vào lời hứa của Đức Giê-su. Trước đây, nhiều người cho rằng lòng tin của người tín hữu vào cái ngày gọi là tận thế chỉ là chuyện hoang đường. Nhưng ngày nay khoa học càng cho thấy ngày tận thế là chuyện có thật, và ngày đó trước sau gì ắt cũng phải xảy đến. Người ta vẫn nghĩ đến ngày nếu chiến tranh hạt nhân xảy đến thì thế giới này sẽ đi về đâu ? Ngay cả tiến trình biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi sinh, cạn nguồn nước, sự gia tăng nhiệt độ, nóng chảy của những khối băng khổng lồ ở hai cực, hiệu ứng nhà kính, tầng ozon bị thủng… cũng đều có khả năng dẫn đến ngày cùng tận của thế giới này. Nhưng lời Chúa vừa công bố trong đoạn Tin Mừng nói rõ rằng : “Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ, Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái” (Mt 25,31-33). Như vậy, ngày Quang lâm là ngày mà Đức Giê-su ngự đến trong quyền năng vinh hiển để phán xét mọi người.

Thiên đường hay hoả ngục !

Sự sống đời sau hay có một thế giới khác sau khi con người qua đời là niềm tin phổ quát của nhân loại này, kể từ cổ chí kim, từ đông sang tây. Nhưng cuộc sống đó ra sao thì không ai biết được mà chỉ dựa vào sự suy đoán của lý trí tự nhiên nơi con người. Với những người Tây phương thì dựa vào lý thuyết của tam đoạn luận để đi đến khẳng định có Thiên Chúa thật và có thiên đường hay hoả ngục thật. Với người Á đông thì lại dựa vào triết lý âm – dương để suy ra có đời này ắt phải có đời sau; có thế giới bên này thì phải có thế giới bên kia. Nhưng sự thật về thế giới này thì người ta không thể nào biết được. Còn riêng đối với các tín hữu biết được có thiên đường và hoả ngục cũng chỉ dựa vào những gì mà Đức Giê-su tỏ lộ ra mà thôi, khi Ngài nói : “Bấy giờ, Đức Vua sẽ phán cùng những kẻ ở bên phải rằng : Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc đã dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa”..Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: Quân bị nguyền rủa kia đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành cho tên Ác quỷ và các sứ thần của nó” (Mt 25,34.41). Với những lời này, Đức Giê-su không chỉ cho chúng ta biết Ngài chính là Đức Vua, đứng ra để xét xử mỗi người mà còn cho biết số phận của từng người sẽ được ở thiên đường hay phải sa hoả ngục đời đời kiếp kiếp mà thôi. Vậy thì mỗi chúng ta phải làm gì để được vào Nước Thiên Chúa, hưởng hạnh phúc miên trường thiên thu ?

Bài đọc thêm: Hoả ngục có thật không hay chỉ là chuyện bịa đặt để hù doạ 

Hãy chuyên làm điều thiện !

Để được vào hưởng hạnh phúc đời đời trong Vương Quốc Thiên Chúa thì chúng ta phải biết tranh thủ và cố gắng hết mình để làm những điều tốt lành cho những người nghèo khổ, bé nhỏ chung quanh chúng ta. Vì Đức Giê-su đã nói rất rõ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40). Như vậy, khi chúng ta cho những kẻ đói được ăn no, kẻ khát được uống, kẻ rách rưới có quần áo để mặc, hay khi chúng ta viếng thăm những người bị tù đày, tiếp đón những khách lỡ đường là chúng ta đang tiếp đón, chăm lo cho chính Đức Giê-su vậy : “Vì xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25, 35-37). Quả thật, Đức Giê-su đã tự đồng hóa mình với những con người thấp hèn bé nhỏ, để chúng ta dễ dàng gặp gỡ và sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ của chúng ta. Cũng khởi đi từ những chỉ dẫn của Đức Giê-su mà thánh Phaolô đã kêu gọi chúng ta hãy chuyên chăm làm điều thiện, đừng sờn lòng nản chí, vì sẽ có ngày được thu hoạch. Đó cũng chính là tâm điểm sứ điệp Mùa Chay năm nay của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Việc gieo vãi sự tốt lành vì lợi ích của người khác giải thoát chúng ta khỏi thói tư lợi hẹp hòi, khiến những hành vi của chúng ta thấm đẫm sự vô vị lợi, đưa chúng ta đến viễn tưởng tuyệt vời trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa. Đừng quản ngại từ nan khi tích cực làm các việc bác ái đối với những người thân cận”.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa vì đã tỏ cho chúng con biết được những chân lý quan trọng cuối cùng của con người và cách thức để đạt được hạnh phúc đời đời trong Vương Quốc Thiên Chúa chính là chuyên chăm làm những việc thiện cho anh chị em, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh, bé nhỏ chung quanh chúng con. Chúng con nguyện xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để chúng con luôn biết tranh thủ, cố gắng, tích cực, chủ động, hăng hái làm những công việc cụ thể để thực thi đức ái với những con người bé mọn nhất của Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Sứ điệp mùa chay năm 2022

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!